Xét tuyển học sinh giỏi vào ngành sư phạm: Xu hướng tốt nhưng khó thực hiện?

Đại diện nhiều trường ĐH cho hay đề nghị học sinh tốt nghiệp THPT xếp loại học lực lớp 12 loại giỏi mới được xét tuyển vào 1 vài ngành sư phạm sẽ giúp

Nghệ An: Nữ y sĩ 50 tuổi nuôi ước mơ vào giảng đường đại học
Đau đầu cứ được nghỉ là con chơi game
Lịch thi THPT quốc gia 2018 chính thức
Đại diện nhiều trường ĐH cho hay đề nghị học sinh tốt nghiệp THPT xếp loại học lực lớp 12 loại giỏi mới được xét tuyển vào 1 vài ngành sư phạm sẽ giúp chất lượng đầu vào sư phạm tốt hơn nhiều, nhưng không dễ để tuyển sinh.
Một giờ dạy của giáo viên tiểu học. (Ảnh: Thanh Hùng)

Đây là 1 trong các điểm mới của dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH); cao đẳng (CĐ) nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2018 mà Bộ GD-ĐT vừa ra mắt để xin ý kiến dư luận.

Theo dự thảo, Điều 17, khoản 3 Thông tư số 05/2017/TT-BGDĐT ngày 25/1/2017 sẽ được sửa đổi, bổ sung như sau:

“Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo phương thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT để vào ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên như sau: Đối có trình độ ĐH xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT xếp loại học lực lớp 12 từ giỏi trở lên. Đối có trình độ CĐ, trung cấp xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT xếp loại học lực lớp 12 từ khá trở lên.”

Chia sẻ có VietNamNet, đại diện 1 vài trường đại học khẳng định việc này sẽ giúp chất lượng đầu vào sư phạm tốt hơn nhiều song không dễ để tuyển sinh, thậm chí nhìn thấy trước viễn cảnh có thể phải đâyng cửa 1 số ngành đào tạo bởi nhiều nguồn gốc.

GS.TS Đinh Xuân Khoa, Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh chia sẻ: “Đây là 1 xu hướng tốt cho việc sàng lọc chất lượng đầu vào đội ngũ sư phạm bởi số học sinh lớp 12 trừ khu vực đô thị thì 1 vài huyện, để được xếp loại giỏi không nhiều. Theo thống kê hàng năm của chúng tôi trên địa bàn tỉnh Nghệ An (1 trong các tỉnh lớn và đông người) số này chỉ dao động hơn 10%.

Xét tuyển có loại giỏi là 1 bước tiến rất lớn. Tuy nhiên, chưa thể tin tưởng 1 1 vàih tuyệt đối ở học bạ và coi đây là tài liệu đầy đủ và chính xác được. Riêng học sinh trường chuyên, nếu đạt loại giỏi, thì có thể bớt “nghi ngại”, nhưng ở 1 vài trường việc phân tách giỏi hay không đôi khi còn tùy thuộc vào mặt bằng học sinh của trường đây, bởi thế có thể thiếu khách quan. Do đây, theo tôi ngoài ngưỡng đảm bảo có học bạ thì cần có thêm là điểm kỳ thi THPT quốc gia 1 vài môn phải đạt được 1 ngưỡng nhất định nào đây. Bởi kỳ thi THPT quốc gia là dùng chung cho cả nước nên xét được trên 1 mặt bằng chung”.

Theo ông Khoa, khi ứng dụng điều này, đảm bảo việc tuyển sinh của không chỉ trường mình mà 1 vài trường đào tạo sư phạm khác cũng sẽ gặp khó hơn rất nhiều.

“Học sinh có học lực loại giỏi không nhiều trong khi còn đổ vào 1 vài ngành nghề khác chứ không phải chỉ vào sư phạm. Bởi ngành sư phạm không phải là ngành hot được lôi kéo nhiều trong xã hội bây giờ, khó xin việc làm. Thêm rào cản thì tuyển được người giỏi hơn nhưng đổi lại 1 vài trường đào tạo sư phạm rõ ràng sẽ gặp phải gặp khó”.

Theo ông Khoa, mục đích của Bộ GD-ĐT là tốt đẹp nhưng phải giải quyết gặp khó cho 1 vài trường sư phạm như việc làm cho 1 vài giảng viên sư phạm,…

Bản thân ủng hộ để chất lượng giáo viên tốt hơn nhưng ông cũng phải nhận lời gặp khó: “Thậm chí chúng tôi đã nghĩ đến viễn cảnh xấu nhất là phải đâyng cửa nhiều ngành vì chẳng thể tuyển sinh được, ví dụ như giáo dục thể chất. Bởi nếu xét tuyển học bạ thì mấy khi có học sinh xếp học lực loại giỏi lớp 12 theo làm giáo viên gym được. Cũng đành phải nhận lời thôi”.

PGS.TS Lê Văn Trưởng, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Hồng Đức cũng ủng hộ điều này. Tuy nhiên, ông cho rằng không nên ứng dụng chung cho toàn bộ 1 vài ngành đào tạo sư phạm. Đặc biệt cần trừ ngành sư phạm mầm non.

“Cả nước hiện vẫn đang thiếu giáo viên mầm non và tiểu học. Ngoài ra, ở cấp này cũng không cần đầu vào quá giỏi. Mặc dù Trường ĐH Hồng Đức chưa xét học bạ để tuyển sinh khối ngành sư phạm, trừ giáo dục thể chất, nhưng ngành này thì theo tôi chỉ cần học lực trung bình trở lên thôi là được. Có nghĩa cần phải tham khảo đến từng nhân tố đặc biệt, tùy từng ngành mà ứng dụng”.

“Đây là điều mà nhiều người mong muốn. Tuy nhiên, thực tại nhiều học sinh giỏi không muốn vào sư phạm. Nếu học sinh giỏi không muốn vào sư phạm thì sẽ phải làm sao? Các trường sẽ gặp khó. Tôi thì nghĩ vấn đề quan trọng nhất là 1 vài trường làm sao đào tạo cho chất lượng và cũng không nên “thần thánh hóa” chuyện điểm đầu vào. Lấy người giỏi nhưng có đào tạo ra thành các giáo viên giỏi mới là chuyện quan trọng và chưa chắc người điểm cao thì đảm bảo ra là có các giáo viên giỏi”.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) lưu ý, điều này chỉ ứng dụng có phương thức xét tuyển bằng học bạ THPT. Tuy nhiên, có hình thức xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia, Bộ cũng chuẩn bị đưa ra mức điểm đảm bảo chất lượng đầu vào cao.

“Với phương thức thi tuyển, chúng tôi cũng sẽ xác định mức điểm đảm bảo chất lượng đầu vào cao đối có 1 vài ngành đào tạo sư phạm, thậm chí cao hơn nhiều so có 1 vài năm trước. Bởi qua số liệu 1 vài tỉnh đã gửi về, nhu cầu của 1 vài địa phương năm nay tương đối ít. Chúng tôi sẽ dựa trên nhu cầu đào tạo của 1 vài địa phương để xác định mức điểm sàn qua đây hạn chế hiện trạng dư thừa giáo viên như giai đoạn này”, ông Tuấn nói.

Tuyển sinh theo “đơn đặt hàng”: Cần thí sinh từ 24 điểm

Tuyển sinh đào tạo theo nhu cầu của địa phương là 1 định hướng đặt ra có ngành sư phạm để khắc phục bài toán “thừa, thiếu giáo viên”. Thanh Hoá là địa phương Thứ nhất làm việc này.

UBND tỉnh đã có đề án đặt hàng Trường ĐH Hồng Đức đào tạo mỗi năm mỗi ngành từ 10-15 em, ít nhất tổng điểm 3 môn là 24 điểm. Nếu đào tạo đạt 1 vài chuẩn thì tỉnh sẽ sử dụng và đảm bảo cho 1 vài em việc làm khi ra trường.

“Trước áp lực đào tạo giáo viên cho việc đổi mới chương trình, SGK mới thì tỉnh đặt hàng đề nghị đầu vào 24 điểm có 3 môn không tính ưu tiên, ít nhất 8 điểm mỗi môn. Mầm non và tiểu học hiện vẫn đang thiếu giáo viên nên chúng tôi vẫn sẽ tuyển sinh bình thường như mọi năm, còn giáo viên cho cấp THCS và THPT thì mỗi ngành (môn) chỉ dao động 10-15 em”, PGS Trưởng, hiệu phó nhà trường cho hay.

Các em sẽ được đào tạo theo chương trình chất lượng cao. Tỉnh cam đoan sẽ sử dụng khi 1 vài em tốt nghiệp ra trường. Được biết, mỗi sinh viên sẽ được hỗ trợ thêm 5 triệu đồng mỗi năm.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/