Vụ trẻ bị bạo hành ở cơ sở Mầm Xanh: “Clip gốc còn kinh khủng hơn nhiều”

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM cho biết, những gì thể hiện trên clip bảo mẫu ở cơ sở Mầm Xanh bạo hành trẻ ch

Học sinh lớp 7 tạo góc xanh cho môi trường
500 GV nguy cơ mất việc ở Đắk Lắk: Sẽ nhờ cơ quan điều tra nếu có sai phạm
Bảng tra cứu mã trường, mã ngành của Đại học Y Hà Nội
Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM cho biết, những gì thể hiện trên clip bảo mẫu ở cơ sở Mầm Xanh bạo hành trẻ chỉ… mới là 1 phần, clip gốc còn kinh khủng hơn.
Ảnh cắt từ clip bảo mẫu lớp Mầm Xanh bạo hành trẻ

Chia sẻ ở buổi tọa đàm “Bạo hành trẻ mầm non – Vì đâu nên nỗi” do Báo Tiền Phong phối hợp cộng ĐH Sài Gòn tổ chức ngày 1/12, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ bức xúc cho biết: Bà được tiếp cận clip gốc của vụ bạo hành trẻ ở cơ sở mầm non Mầm Xanh còn thấy cô giáo lấy cây sắt đâm vào chân 1 cháu bé đến rách toét ngón chân chỉ vì cháu bé nhìn thấy khách mua khác bị cô đánh, sợ quá nên khóc theo.

Bà Nữ cũng cho rằng, Chi hội mới ra đời dao động 3 năm nay nhưng đã tiếp nhận hàng trăm vụ trẻ em bị bạo hành, xâm hại, trong đó có nhiều vụ rất đau lòng, nhất là bạo hành trẻ mầm non, trong khi nhữngh thức xử lý lại không thỏa đáng.

Hiện nay, khung hình phạt có tình tiết phạm tội có trẻ em là từ 1 năm đến 3 năm tù. Tuy nhiên, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM sẽ đề xuất phải tăng khung hình phạt, chẳng thể tiến hành quy định thương tật 11% mới xử đối có trẻ em, vì có những bé, chỉ cần có hành vi bạo hành thôi đã phải xử nặng, bởi thế mới đủ sức răn đe.

Theo bà Nữ, nếu vụ bạo hành trẻ gây chấn động ở cơ sở không phép ở P.17, Q.Gò Vấp, TP.HCM nhữngh đó chưa lâu được xử lý triệt để, mạnh tay, xử công khai thì có thể đã tránh được vụ việc ở Mầm Xanh khiến dư luận phẫn nộ và đau lòng đến vậy.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ nhìn nhận, chỉ tính mấy tháng đầu năm 2017 đã không ngừng nghỉ xảy ra những vụ bạo hành trẻ em ở những cơ sở mầm non gây ảnh hưởng nhiều đến tâm sinh lý và sự phát triển của trẻ nhỏ. Điển hình là trường hợp ở cơ sở mầm non Sen Vàng ở Minh Khai (Hoàng Mai-Hà Nội).

Clip xuất hiện trên mạng vào ngày 5/2 kéo dài 2 phút cho thấy trẻ bị cô giáo liên tục cầm dép đánh vào đầu trẻ và có những lời lẽ khó nghe. Lý do trẻ bị đánh chỉ dễ làm là cháu tè ra sàn nhà khiến cô giáo bực tức và không kiềm chế được nóng giận.

Tiếp đó đến ngày 9/2, ở trường mầm non Thanh Xuân Nam (Thanh Hóa) tiếp tục xuất hiện trường hợp bé đang học mầm non lớp 3 bị cô giáo không ngừng nghỉ dùng đũa đánh vào hai bên đùi, xuất hiện nhiều vết bầm kéo dài. Sau khi làm rõ sự việc, ở đó cô giáo Thái Thị Thùy Linh (1989) đã thừa nhận hành vi dùng đũa đánh cháu. Đây chỉ là 1 trong những trường hợp bạo hành trẻ ở những cơ sở mầm non được phanh phui ra.

Đối có những trường hợp trên, những cơ quan tính năng đã vào cuộc điều tra làm rõ những hành vi trên. Có thể nói, hiện tượng bạo lực trẻ em ở trường mầm non càng ngày càng xuất hiện nhiều, có những trường hợp trẻ bị đánh đập rất dã man.

Theo thống kê mỗi năm ở Việt Nam có dao động 3.000 đến 4.000 vụ bạo lực trẻ em ở những trường mầm non nói riêng và xã hội nhìn chung. Một trẻ em đã từng bị bạo hành thường bị ảnh hưởng tâm lý và sự phát triển thể chất.

Trẻ bị bạo lực thường xuất hiện những thể hiện tâm lý đặc trưng như cáu gắt, giận dữ, buồn chán hay tự kỷ, sợ hãi…

Nhiều trẻ còn bị mắc chứng “Rối loạn và căng thẳng hậu chấn thương” và nguy hiểm hơn những di chứng sau khi trẻ bị bạo lực có thể theo đến suốt đời.

Luật sư Nữ đặt câu hỏi: Bạo hành mầm non rất nhức nhối và đau lòng, ảnh hưởng rất lớn đến tâm sinh lý của những em. Sau khi xảy ra thì những cô giáo chịu pháp luật, còn những người đứng đầu về giáo dục thì sao?

Vấn đề bây giờ là xã hội và ngành giáo dục tiếp tục “bình chân như vại” hay quyết liệt hành động? Bên cạnh việc tăng chế tài xử lý những giáo viên có hành vi bạo hành trẻ nhỏ, cần rốt ráo trong việc kiểm tra, giám sát những cơ sở hành nghề trông trẻ tư thục, loại bỏ những giáo viên không đủ điều kiện. Tất cả mọi người cộng giám sát những cơ sở nuôi dạy trẻ nhiều hơn.

Bên cạnh đó, cần nâng cao địa điểm, vai trò của giáo dục mầm non trong hệ thống giáo dục. Chương trình đào tạo cần khắt khe hơn, chuẩn mực hơn. Đồng thời cần mở thêm những trường mầm non công lập, tăng biên chế, tăng thu nhập cho giáo viên mầm non để họ có thể yên tâm có nghề.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/