Vụ Giám đốc doanh nghiệp tử vong trong ô tô: Chuyên gia lý giải

Sau vụ việc Giám đốc 1 công ty trên địa bàn Hải Phòng tử vong trong xe bốn bánh riêng trước cửa nhà, hãy cộng nghiên cứu tại sao lại có hiện tượng này

Emma Watson được vinh danh là “Ngôi sao vì nữ quyền” của năm
Ra mắt phiên bản mới trên di động của phần mềm quản lý bệnh viện FPT.eHospital
Trẻ bị táo bón lâu ngày uống thuốc gì?
Sau vụ việc Giám đốc 1 công ty trên địa bàn Hải Phòng tử vong trong xe bốn bánh riêng trước cửa nhà, hãy cộng nghiên cứu tại sao lại có hiện tượng này?

Mới đây vụ việc Giám đốc 1 công ty tử vong trong xe bốn bánh cá nhân đã gây hoang mang cho dư luận và dấy lên nhiều ý kiến tranh luận trên một số trang mạng xã hội. Theo một số tài xế có nhiều bí kíp lái xe trên một số diễn đàn, việc ngủ trên xe bốn bánh là việc bất khả kháng đối có các lái xe đi các con phố dài hay có nồng độ rượu bia trong người gây buồn ngủ. Vì thế cánh tài xế cần sở hữu cho chính bản thân và gia đình kiến thức và bí kíp làm thế nào để ngủ trong xe 1 một sốh an toàn.

Vì sao người ngủ trong xe bốn bánh hay bị tử vong?
Ngủ trong xe bốn bánh không đúng một sốh sẽ rất nguy hiểm.

Nguyên nhân dẫn đến tử vong

Không chỉ ở Việt Nam mà trên địa cầu, cũng đã có rất nhiều ca tử vong do ngủ trong xe xe bốn bánh. Theo một số chuyên gia y tế, tử vong khi ngủ trong xe bốn bánh có hai trường hợp là bật hoặc tắt điều hòa, nhưng đều đâyng kín cửa. Nếu không bật điều hòa, cửa lại khóa, tài xế ngủ lâu, trong xe không còn dưỡng khí. Ở trường hợp ngược lại là có bật điều hòa. Hầu hết các xe giai đoạn này tài xế đều chọn chế độ gió trong. Sau 1 thời gian khi cảm biến phát hiện thiếu dưỡng khí, điều hòa tự lấy gió ngoài để tăng khí tươi. Tuy nhiên, không khí ngay ngoài xe lại bị bao phủ bởi khí từ ống xả, chứa nhiều CO. Khi con người hít vào, CO kết hợp có Hemoglobin trong hồng cầu làm biến đổi cấu trúc Hemoglobin, khiến hồng cầu chẳng thể vận chuyển oxi tới một số tế bào cơ thể. Do đây, tế bào thiếu hụt oxi, rơi vào trạng thái hôn mê, bất tỉnh thậm chí tử vong. Nếu sống thì di chứng về não là rất lớn bởi não không có oxi trong thời gian dài.

Theo ông Lê Văn Tạch, cựu kỹ sư của hãng xe Toyota đánh giá: “Cần phải hiểu rằng, xe xe bốn bánh cũng tương tự như 1 hộp kín, không có sự di chuyển gió từ ngoại khu, giả dụ bật điều hòa. Không gian trong xe bốn bánh nhỏ, lượng oxy ít. Trong trường hợp, xe đi các con phố dài, không lấy gió ở ngoài thì lượng oxy sẽ giảm dần đến mức nguy hiểm có thể khiến người ngủ trong xe hôn mê và tử vong.” Theo kỹ sư Tạch, cũng có nhiều loại xe đẳng cấp tân tiến có tính năng tự lấy gió ngoài khi lượng oxy giảm. Lúc này cảm biến nồng độ oxy sẽ cảnh báo, cửa gió sẽ tự động hạ để lấy gió từ ngoại khu, di chuyển không khí, bổ sung oxy vào nội khu. Tuy nhiên, loại xe này trên phân khúc giai đoạn này không nhiều.

Ngủ như thế nào để an toàn?

Nếu thời tiết nắng nóng vào mùa hè, nhiệt độ cao làm xe nóng lên rất nhanh. Vì thế đa số toàn bộ một số tài xế đều bật điều hòa khi ngủ. Hãy chọn nơi đỗ xe thông thoáng, khu vực có gió nhẹ thì càng tốt, để khí xả từ ống xả xe bốn bánh được đẩy đi nới khác. Tài xế nên mở hé cửa kính để lấy không khí và đặt đồng hồ thức dậy sau mỗi 15 phút.

Vì sao người ngủ trong xe bốn bánh hay bị tử vong?
Hãy mở hé cửa kính để lấy không khí tươi khi ngủ trong xe bốn bánh.

Nếu thời tiết vào mùa đông ở Việt Nam, không quá lạnh đến mức âm độ như một số nước ôn đới, hàn đới. Tốt nhất khi ngủ trên xe bốn bánh, tài xế nên tắt máy, tắt điều hòa và mở hé cửa kính. Đặt hẹn giờ dao động 15 phút thức dậy 1 lần ra ngoài xe hít thở không khí.

Người dùng xe hãy tự sở hữu cho chính bản thân các kiến thức, kinh ngiệm về xe bốn bánh để bảo vệ chính bản thân cũng như các người xung quanh.