Tuyển sinh bằng đề thi tổ hợp lạ sẽ bị ‘tuýt còi’

Chính phủ và Bộ GD&ĐT sẽ có thái độ cứng rắn đối có cơ sở giáo dục coi thường chất lượng đầu vào, chất lượng đào tạo, cố tình đưa ra 1 số công trì

TEKY khai trương Trung tâm thứ 3 dạy lập trình cho trẻ em tại TP.HCM
Bài mẫu tham khảo viết thư Quốc tế UPU lần thứ 47
Thiếu giáo viên, phòng học cho chương trình phổ thông mới
Chính phủ và Bộ GD&ĐT sẽ có thái độ cứng rắn đối có cơ sở giáo dục coi thường chất lượng đầu vào, chất lượng đào tạo, cố tình đưa ra 1 số công trình xét tuyển không khoa học, không thích hợp.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Sái Công Hồng. Ảnh: VGP

20% là kiến thức lớp 11

Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Sái Công Hồng cho biết, đối có kỳ thi THPT quốc gia năm nay, cấu trúc đề thi vẫn giữ nguyên 60% kiến thức căn bản và phần còn lại là nâng cao để phân loại. Tuy nhiên, khác có năm 2017, đề thi năm nay có thêm phần nội dung ở chương trình lớp 11.

“Theo như giải đáp 1 số trường phổ biến tới học sinh ngay từ đầu, nội dung sẽ nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12, nhưng chủ yếu vẫn là lớp 12. Nếu căn cứ theo đề thi xem xét thì dao động 20% kiến thức lớp 11, còn lại 80% là của lớp 12”, ông Hồng nói.

Cũng theo ông Hồng, năm nay sẽ có 1 số câu hỏi có tính định hướng thí nghiệm, thực hành của học sinh. Các câu hỏi này thuộc 1 số môn thi: Lý, Hóa, Sinh. Đây là bước dự định để 1 số trường và học sinh dần dần hội nhập có chương trình phổ thông mới và chương trình sách giáo khoa mới sắp tới.

“Nếu 1 số nhà trường nào bỏ qua phần thí nghiệm của 1 số em, thì đi thi sẽ gặp khó hơn có 1 số em. Bắt đầu xuất hiện nhưng cũng không phải là quá nhiều, bởi nếu nhiều quá thì học sinh cũng chưa quen”, ông Hồng chia sẻ.

Bên cạnh đây, Bộ GD&ĐT đang đã đi vào hoạt động để có 1 đề thi chính xác có 4 cấp độ: Dễ, trung bình, tương đối khó và khó. Cục Quản lý chất lượng đang thử nghiệm chuẩn hóa, định cỡ 1 số câu hỏi thi, chọn mẫu để làm nguồn cho hội đồng 1 sốh ly để có được câu hỏi sát hơn, độ khó-dễ cũng được tính toán thích hợp, vừa để 1 số em căn bản làm được bài, vừa có phần phân hóa.

Đối có đề thi khối Khoa học Tự nhiên, 1 số câu hỏi khó về bản chất, hiện tượng vật lý chứ không phải khó về tính toán. “Chúng tôi định hướng phần kiểm tra, phân tách sẽ quay trở lại và tác động lại phần dạy học. Như môn Toán chẳng hạn, chẳng thể học theo kiểu chỉ thuộc 1 số bước để giải toán, cứ bước 1 là chuyển vế, bước hai đổi dấu, bước ba là ra kết quả. Nên sẽ có 1 số câu hỏi về lý thuyết toán, phải hiểu bản chất về nội dung để làm”, ông Sái Công Hồng cho biết.

Ông Hồng cũng lưu ý, thí sinh đã đăng ký dự thi cả 2 bài thi công trình để xét công nhận tốt nghiệp THPT thì ép buộc phải thi cả 2 bài thi này; nếu thí sinh bỏ 1 trong 2 bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

“Tổ hợp lạ” sẽ bị “tuýt còi”

Tuyển sinh năm 2018 bắt đầu có sự kết hợp của 1 số môn thi “không liên quan” như Văn – Lý – Địa, Văn – Hóa – Giáo dục công dân, Toán – Sử – Địa… Bên cạnh đây, có nhiều 1 số trường ra mắt sử dụng công trình “không thích hợp” để xét tuyển như công trình Văn – Sử – Địa và Văn – Sử – Giáo dục công dân để tuyển sinh 1 số ngành công nghệ như kỹ thuật xế hộp, điện-điện tử, chế tạo máy, kỹ thuật thi công, công nghệ tài liệu; ngành kinh tế như kinh doanh quốc tế, marketing và 1 số ngành quản trị, truyền thông đa phương tiện…

Theo quy định của Luật Giáo dục đại học, 1 số cơ sở giáo dục đại học được tự chủ chọn lọc phương thức tuyển sinh và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh.

Quy chế tuyển sinh cũng đã quy định rõ việc thêm 1 số công trình bài thi/môn thi mới để xét tuyển được thực hiện theo tiêu chuẩn “Sử dụng kết quả của 3 bài thi/môn thi, trong đây có ít nhất 1 trong hai bài thi Toán, Ngữ văn để xét tuyển. Các bài thi/môn thi đưa vào công trình để xét tuyển phải gắn có đề nghị của ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 công trình bài thi/môn thi để xét tuyển cho 1 ngành”.

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, thực ở, khi 1 số môn thi THPT quốc gia tăng lên để bảo đảm học sinh học đều 1 số môn, có 2 bài thi công trình gồm sáu môn thi… thì số lượng công trình tuyển sinh tất yếu tăng lên, cung cấp càng ngày càng cao nhu cầu tuyển sinh theo ngành. Tuy nhiên, để gắn có đề nghị của ngành đào tạo thì công trình tuyển sinh phải có 1 hoặc hai môn thi được coi là môn kiến thức nền móng, môn tiên quyết để có thể vào học chương trình đào tạo. Quy trình xác định công trình ở 1 số trường thường phải do hội đồng khoa học đào tạo hoặc hội đồng tuyển sinh tham mưu… Và nhà trường phải giải trình được tính liên quan, tính hợp lý, tính cần thiết của công trình đây đối có ngành đào tạo.

Căn cứ tình hình thực ở trong công tác tuyển sinh, ngay từ đầu năm 2018, Bộ GD&ĐT đã không ngừng nghỉ giám sát, nhắc nhở 1 số trường có thông báo xét tuyển công trình 1 số môn thi chưa thích hợp có ngành đào tạo và đề nghị thực hiện đúng quy định, ví dụ tuyển sinh ngành ngôn ngữ nước ngoài nhưng không tuyển sinh công trình có ngoại ngữ, 1 số ngành kỹ thuật tuyển sinh khối C… Sau khi có ý kiến nhắc nhở của Bộ GD&ĐT, nhiều trường đã khẩn trương điều chỉnh như ĐH Công nghệ Đồng Nai, ĐH Đông Đô…

“Đối có 1 số trường tuyển sinh 1 số công trình chưa gắn có đề nghị của ngành đào tạo, chúng tôi sẽ tham vấn chuyên gia, thảo luận và đề nghị nhà trường giải trình 1 số nội dung trên. Nếu không có căn cứ thuyết phục, chúng tôi có thể chọn lọc 1 số trường có dấu hiệu tiêu cực này để giám sát nghiêm ngặt quá trình tuyển sinh của trường, kiểm tra, thanh tra về 1 số điều kiện bảo đảm chất lượng, việc thực hiện 1 số quy định về tuyển sinh, đào tạo, việc bảo đảm chuẩn đầu ra và việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp… Những trường chất lượng thấp sẽ bị cảnh báo; nếu có vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, thậm chí là dừng tuyển sinh và công khai cho xã hội biết để phòng ngừa chung”, đại diện Cục Quản lý chất lượng cho hay.

Thủ tướng Chính phủ cũng vừa có văn bản chỉ đạo Bộ GD&ĐT phải “xử lý nghiêm và cho dừng tuyển sinh đối có cơ sở đào tạo cố tình đưa ra 1 số công trình xét tuyển không khoa học, không thích hợp, thậm chí chỉ nhằm mục đích tăng số lượng tuyển sinh, ảnh hưởng đến chất lượng, đề nghị đào tạo”. Đây là sự biểu hiện thái độ cứng rắn đối có cơ sở giáo dục coi thường chất lượng đầu vào, chất lượng đào tạo.

Tuy nhiên, theo Cục Quản lý chất lượng, thực ở, thí sinh cũng không “mặn mà” có 1 số công trình mới. Trong hai năm gần đây, 5 công trình truyền thống thường chiếm tới dao động 90% tổng số nguyện vọng đăng ký dự thi của thí sinh.

Theo Chính Phủ

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/