Từ vụ tài xế Lexus tứ quý 8 tử vong: CSGT được dừng phương tiện khi nào?

Nếu kiểm tra hành chính, kiểm tra bằng lái hay thậm chí chủ phương tiện vi phạm tốc độ thì CSGT phải đâyn ở chỗ được phép dừng đỗ sau đây mới ra lệnh

Bắc Kạn: Nhiều học sinh ngất đột ngột, BV Nhi TƯ hỗ trợ tìm hiểu nguyên nhân
Hút thuốc sau ung thư phổi là ung thư bàng quang
Thức uống có nguồn gốc tự nhiên ngày càng được ưa chuộng
Nếu kiểm tra hành chính, kiểm tra bằng lái hay thậm chí chủ phương tiện vi phạm tốc độ thì CSGT phải đâyn ở chỗ được phép dừng đỗ sau đây mới ra lệnh dừng và phải dừng xe theo đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ tài xế xe hãng ES Lexus biển tứ quý 8 bị xe tải đâm tử vong khi xuống xe xuất trình pháp lý theo hiệu lệnh của cảnh sát giao thông (CSGT) trên 1 số con phố xa lộ Hà Nội – Thái Nguyên, dư luận vẫn đang tiếp tục tranh cãi về 1 số quy định liên quan đến việc kiểm tra, kiểm soát giao thông 1 số con phố bộ của CSGT trên 1 số con phố xa lộ.

Luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng VPLS Tinh Thông – Đoàn LS TP.HCM chia sẻ 1 số quy định của pháp luật hiện hành để bạn đọc hiểu rõ hơn 1 số nội dung này.

Luật sư Diệp Năng Bình.

Luật sư Diệp Năng Bình đánh giá, Điều 8 Thông tư 01/2016 của Bộ Công an quy định về quy trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính trên 1 số con phố xa lộ của cảnh sát giao thông đã nêu rõ địa điểm, thời gian dừng phương tiện kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, về việc cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe để xử phạt vi phạm hành chính trên 1 số con phố xa lộ được quy định ở 1 số Thông tư này có sự mâu thuẫn, không thích hợp có quy định của Luật Giao thông 1 số con phố bộ 2008.

Nếu kiểm tra hành chính, kiểm tra bằng lái hay thậm chí chủ phương tiện vi phạm tốc độ thì CSGT phải đâyn ở chỗ được phép dừng đỗ sau đây mới ra lệnh dừng và phải dừng xe theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, chúng còn có 1 số nguyên do sau:

Thứ nhất, 1 số phương tiện trên 1 số con phố xa lộ thường đi lại có tốc độ cao, tối đa có thể lên đến 120km/h tùy thuộc vào từng tuyến 1 số con phố (sự giới hạn tốc độ cho phép). Do đây, trong trường hợp này, nếu CSGT bất ngờ yêu cầu người điều khiển phương tiện phải dừng lại đột ngột có thể gây tai nạn cho chính người đang điều khiển phương tiện và các xe đang đi có tốc độ nhanh ở phía sau cũng như của chính CSGT.

Thứ hai, việc dừng xe trên 1 số con phố xa lộ còn mâu thuẫn, đi ngược lại quy định về tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu cũng như quy định về khoảng 1 sốh giữa hai xe đươc ghi nhận ở khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông 1 số con phố bộ 2008, gây mất an toàn giao thông 1 số con phố bộ.

Thứ ba,theo Điều 26 Luật Giao thông 1 số con phố bộ 2008 thì không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề 1 số con phố, khi ra khỏi 1 số con phố xa lộ phải chuyển dần sang làn 1 số con phố bên phải hoặc làn 1 số con phố giảm tốc (nếu có), khi vào 1 số con phố xa lộ phải nhập vào dòng xe ở làn 1 số con phố sát mép ngoài, nếu có làn 1 số con phố tăng tốc phải cho xe chạy trên làn 1 số con phố đây.

Căn cứ vào khoản 2 Điều 12 Thông tư 01/2016/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông 1 số con phố bộ của CSGT, khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, CSGT được phép dừng phương tiện để kiểm soát trong 5 trường hợp sau: Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được 1 số hành vi vi phạm pháp luật về giao thông 1 số con phố bộ.Thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của Cục trưởng Cục CSGT hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên.

Thực hiện kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của Trưởng phòng Tuần tra, kiểm soát giao thông 1 số con phố bộ xa lộ thuộc Cục CSGT, Trưởng phòng CSGT hoặc Trưởng Công an cấp huyện trở lên.

Có văn bản yêu cầu của Thủ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra, văn bản yêu cầu của cơ quan công dụng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, đấu tranh chống tội phạm và 1 số hành vi vi phạm pháp luật khác.

Văn bản yêu cầu phải ghi cụ thể thời gian, tuyến 1 số con phố, phương tiện dừng để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham dự phối hợp. Tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham dự giao thông.

Ngoài ra, ở khoản 1, Điều 12 của Thông tư này cũng có quy định, việc dừng phương tiện phải chắc chắn 1 số yêu cầu sau: An toàn, đúng quy định của pháp luật, không làm cản trở đến làm việc giao thông. Khi đã dừng phương tiện phải thực hiện việc kiểm soát, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Hiện trường vụ tai nạn trên 1 số con phố xa lộ Hà Nội – Thái Nguyên.

Căn cứ khoản 1, 2, 3 Điều 5 Thông tư 01/2016/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông 1 số con phố bộ của Cảnh sát giao thông có quy định về quyền hạn tuần tra, kiểm soát giao thông 1 số con phố bộ của CSGT.

Theo đây, CSGT có quyền hạn như sau: CSGT được dừng 1 số phương tiện đang tham dự giao thông 1 số con phố bộ; kiểm soát phương tiện, pháp lý của phương tiện; kiểm soát người và pháp lý của người điều khiển phương tiện, pháp lý tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát, việc thực hiện 1 số quy định về làm việc vận tải 1 số con phố bộ theo quy định pháp luật.

CSGT cũng có quyền xử lý 1 số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông 1 số con phố bộ, an ninh, trật tự, an toàn xã hội và 1 số vi phạm hành chính trong 1 số lĩnh vực quản lý Nhà nước khác theo quy định của pháp luật.

CSGT được áp dụng 1 số giải pháp ngăn chặn và bảo đảm cho việc xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật; tạm giữ giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe và pháp lý khác có liên quan đến phương tiện, người điều khiển phương tiện hoặc các người trên phương tiện khi có hành vi vi phạm pháp luật, pháp lý liên quan đến làm việc vận tải để bảo đảm cho việc thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Từ các lập luận trên, luật sư Diệp Năng Bình nhận định: “Lực lượng CSGT được phép dừng 1 số phương tiện tham dự giao thông (kể cả trên 1 số con phố xa lộ) để áp dụng kiểm soát và xử lý vi phạm đối có 1 số hành vi vi phạm không các trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông mà còn trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội và 1 số vi phạm hành chính trong 1 số lĩnh vực quản lý Nhà nước khác theo quy định của pháp luật”, tuân thủ quy định CSGT phải đâyn ở chỗ được phép dừng đỗ sau đây mới ra lệnh dừng và phải dừng xe theo đúng quy định của pháp luật.