Trung Quốc thiếu máy bay cho tàu sân bay, “muối mặt” dùng J-15 đầy lỗi

Sputnik đưa tin, mặc dù Trung Quốc đang dự trù đưa vào sử dụng tàu sân bay được chế tạo trong nước Thứ nhất trong tương lai, song họ lại không có đủ m

Dán nhãn “đèn giao thông” thực phẩm khuyến khích người mua?
10 nhầm lẫn tai hại về các biện pháp tránh thai
Khối bướu cổ nặng 0,5kg khiến người bệnh suy tim
Sputnik đưa tin, mặc dù Trung Quốc đang dự trù đưa vào sử dụng tàu sân bay được chế tạo trong nước Thứ nhất trong tương lai, song họ lại không có đủ máy bay chiến đấu để đưa lên 1 vài tàu sân bay.

Tàu Liêu Ninh có thể có theo 40 máy bay quân sự, tuy nhiên việc tàu này sử dụng hệ thống hỗ trợ cất cánh và hạ cánh thay vì máy phóng máy bay khiến cho đa số 1 vài máy bay trên con tàu này là máy bay trực thăng. Thế nhưng điều này không giúp tàu Type 001A mới, hiện đang được thử nghiệm trên biển, có đủ máy bay J-15 để lập nên 1 phi đội hoàn chỉnh.

Một máy bay J-15 cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.

Dư luận Trung Quốc tỏ ra không mặn mà có phi cơ J-15. Báo Asia Times cho biết truyền thông Trung Quốc đã chê máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư này bằng rất nhiều 1 vàih khác nhau. J-15 bị giả dụ 1 “con cá mắc cạn” do nó chẳng thể làm việc hiệu quả trên tàu sân bay của Trung Quốc.

Động cơ của J-15 và trọng lượng của nó cũng ảnh hưởng đến khả năng của máy bay. Với trọng lượng lên đến 17,5 tấn khi chưa sở hữu vũ khí, nó là máy bay nặng nhất dùng trên tàu sân bay. Để tiện so sánh, F/A-18 của Hải quân Mỹ chỉ nặng 14,5 tấn.

Trong tương lai, Hải quân Trung Quốc sẽ lắp đặt 1 máy phóng máy bay trên 1 vài tàu sân bay thế hệ thứ hai. Đây không phải là công nghệ mới, khi tàu sân bay Mỹ đã sử dụng máy phóng từ nhiều thập kỷ nay. Máy phóng sẽ giúp máy bay chiến đấu có thể tạo đà mau chóng và cho phép nó có thể cất cánh có tốc độ nhanh hơn, điều này giúp máy bay có thể có theo nhiều loại vũ khí hơn và có theo nhiều nhiên liệu hơn.

Theo chuyên gia quân sự người Nga Vasily Kashin, Trung Quốc sẽ chưa thể thay thế J-15 trong 1 sớm 1 chiều, và có việc máy bay luôn được cải tiến, nhiều khả năng J-15 sẽ còn được Trung Quốc sử dụng liên tục trong các năm tới.

“Tôi không tin rằng máy bay J-31 có khả năng làm việc trên tàu sân bay có thể đạt trạng thái sẵn sàng chiến đấu vào giữa thập niên 2020. Đến khi đây họ sẽ phải đâyn nhận có J-15”, ông Kashin nói.

“Nhiều năm trước, Trung Quốc chọn lọc tiết kiệm ngân sách. Vì vậy, thay vì mua vài phi cơ Su-33 từ Nga và nhận được giấy phép sản xuất ở Trung Quốc, họ chọn mua 1 phiên bản mẫu của Su-33 từ Ukraine là T-10K-3”, ông Kashin nói. Su-33 là 1 phiên bản được cải tạo của máy bay Su-27 Flanker để làm việc trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga, 1 con tàu cộng chủng loại có tàu Liêu Ninh.

“Sau khi mua về loại máy bay không còn có khả năng bay này, Trung Quốc bắt đầu phát triển 1 phiên bản sao chép được cải tiến”, ông Kashin nói. J-15 được hình thành dựa trên các nghiên cứu kỹ công nghệ trên máy bay T-10K-3, đồng thời các vấn đề kỹ thuật trên phiên bản mẫu cũng được đưa vào phiên bản của Trung Quốc sau này. Chiếc J-15 Thứ nhất đã cất cánh vào năm 2012.

“Điều này khiến J-15 mất nhiều thời gian và tài chính hơn so có chuẩn bị, song chiếc máy bay Thứ nhất không có độ tin cậy cao”, ông Kashin nói. “Tuy nhiên, sau khi dành thêm thời gian và tiền bạc, Trung Quốc sẽ giải quyết các vấn đề kỹ thuật giai đoạn này và sẽ có 1 phi cơ làm việc trên tàu sân bay có đủ độ tin cậy”.