Trẻ học Tiếng Việt Công nghệ giáo dục khen thú vị, biết đọc nhanh

"Trong khi con đọc đoạn văn thì khách hàng học sách đại trà mới biết vài từ trong văn bản đây", 1 em học Tiếng Việt Công nghệ giáo dục nói. Phương Anh

Học sinh Việt dễ mất điểm Viết vì ‘V-English’
Cuộc thi trên mạng nào Bộ GD&ĐT không chủ trì?
Bị tố “đạo văn”, Giáo sư Nguyễn Đức Tồn nói gì?
“Trong khi con đọc đoạn văn thì khách hàng học sách đại trà mới biết vài từ trong văn bản đây”, 1 em học Tiếng Việt Công nghệ giáo dục nói.

Phương Anh (12 tuổi) và chị gái Phương Trang (15 tuổi) đều là học sinh trường Thực nghiệm (Hà Nội), được học Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục do GS Hồ Ngọc Đại chủ biên. Chục giai đoạn này các em thấy buồn và khó hiểu khi dư luận chỉ trích biện pháp dạy tiếng Việt này, trong khi Anh – Trang trực tiếp học nó lại thấy thú vị, hiệu quả.

Học sinh được tự do chọn hình khối, màu sắc để biểu thị cho các tiếng, theo biện pháp đánh vần của Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục. Ảnh: Quỳnh Trang.

Việc học về cấu trúc ngữ âm học (nguyên âm, phụ âm, âm chính, âm cuối, âm đệm…) theo hai em ban đầu gây khó hiểu cho học sinh lớp 1 vì phức tạp. Tuy nhiên, nó giúp học sinh hiểu quy luật để tạo ra từ mới hoặc vần mới. Ví dụ, ghép 1 phụ âm (b, c, d…) có 1 nguyên âm (a, e…) sẽ tạo ra 1 từ mới (ba, ca, da, be, ce, de…), từ này có thể có nghĩa hoặc không. Ghép 1 nguyên âm tròn môi (o, u, ô) có 1 nguyên âm không tròn môi (a, e…) sẽ tạo thành vần mới (oa, oe, ua, ue…).

Phương pháp học tiếng, từ theo biểu tượng trực quan là hình vuông, tròn, tam giác… có màu sắc sinh động, được hai nữ sinh trường Thực nghiệm ngợi khen. “Chúng con được dạy tách mỗi từ thành 2 phần và biểu thị bằng 1 hình khối. Ví dụ từ cô có phần đầu là chữ c, phần vần chữ ô, mỗi phần được biểu thị bằng 1 hình vuông, ghép hai hình vuông lại sẽ ra 1 từ hoàn chỉnh. Đối có học sinh lớp 1 – khi từ ngữ vẫn chưa rõ ràng thì cách học bằng hình khối giúp chúng con thấy thú vị, dễ nhớ, dễ đánh vần hơn”, Phương Trang nói.

Cách tách đôi mỗi từ, theo nữ sinh này, giúp việc đánh vần nhanh hơn. Ví dụ, từ “quy”, học sinh lớp đại trà sẽ đánh vần là “u-y-uy, quờ-uy-quy” thì học sinh học thông tin Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục sẽ đánh vần là “cờ-uy-quy”. Việc đọc theo biện pháp của GS Hồ Ngọc Đại bởi thế cũng nhanh hơn.

“Tại cộng 1 thời điểm, sau dao động thời gian học ở trường giống nhau, trong khi con đã đọc được trôi chảy 1 đoạn văn ngắn thì các khách hàng lớp đại trà mới biết vài từ và đánh vần từng chữ để đọc các từ còn lại”, Phương Anh (lớp 7) chia sẻ.

Học Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục từ 40 năm trước, 1 cựu sinh trường Thực nghiệm, nay là cán bộ ngoại giao cho biết, kiến thức ngữ âm học trong thông tin này rất hữu ích có anh khi học ngoại ngữ. Nó giúp anh nắm bắt được các quy chuẩn, hiểu về âm chính, âm phụ… để đánh dấu thanh và phát âm chính xác. Anh ủng hộ biện pháp dạy tiếng Việt khoa học của GS Hồ Ngọc Đại.

“Con giải đáp được các điều trước đây tôi chỉ được dạy học thuộc’

Chị Khánh Ngọc (Hà Nội) cũng giống nhiều thế hệ học trò Việt Nam khác, được học đánh vần tiếng Việt theo biện pháp truyền thống là học chữ trước, đánh vần từ theo từng chữ. Người mẹ 33 tuổi khi nhìn vào sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục của con học ở trường Thực nghiệm, có nhiều hình khối, các thuật ngữ khoa học như: âm đệm, âm cuối…, đã không hiểu gì. Tuy nhiên, chị Ngọc không can thiệp vào việc học của con vì cô giáo động viên “phụ huynh bình tĩnh, không cho con học chữ trước” và chờ mong “sau 1,5-2 tháng học tiếng Việt theo sách công nghệ, con sẽ vượt các khách hàng trường thường”.

“Thực tế, hết học kỳ 1 lớp 1 con tôi đã đọc được 1 đoạn văn ngắn, trôi chảy từng tiếng chứ không phải dò dẫm đánh vần từng chữ cái để ghép lại thành từ. Học kỳ 2, con đọc được đoạn văn dài, học thuộc thơ”, chị Ngọc kể.

Sách Tiếng Việt lớp 1 lấy ví dụ cả từ dễ và khó, để tăng vốn ngôn ngữ cho học sinh. Ảnh: Quỳnh Trang.


Người mẹ nhận thấy vui khi con học tiếng Việt nhìn chung và các môn theo chương trình Công nghệ giáo dục nói riêng, rất nhàn. Con chị còn biết giải đáp cho bố mẹ ở sao chữ này ghép được có chữ kia thành 1 vần, 1 từ. Những kiến thức này, khi học theo cách truyền thống, chị Ngọc hoàn toàn không biết, chỉ học thuộc lòng, không giải đáp được.

“Con học C/K/Q đều đọc là /cờ/ nhưng được dạy để phân biệt khi nào dùng K, khi nào dùng Q. Con còn giải đáp cho tôi quy tắc đâyng mở âm để hiểu ở sao chữ cái này ghép được hoặc không được có chữ kia… Tôi nhận thấy rất vui khi Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục đã giúp con tôi nói riêng và các học sinh khác, phát triển được tư duy logic, hiểu biết khoa học”, chị Ngọc nói.

Con gái lớn của chị Ngọc năm nay học lớp 4, chưa bao giờ con có bài tập về nhà, nghỉ hè được trọn vẹn 3 tháng, nên việc học rất nhẹ nhàng. Chị cũng không bị sức ép vì phải kèm cặp con học thêm ở nhà. Trong khi đây, kiến thức con chị thu nhận được vẫn tốt, thậm chí nhanh và bản chất hơn học sinh chương trình đại trà. Vì từ lớp 1 đã được tự do sáng tạo, tô màu hay chọn các hình khối (biểu thị cho các tiếng) theo sở thích… nên con phát triển được sự tự tin, tư duy độc lập.

Nhận thấy tính ưu việt của chương trình Công nghệ giáo dục nhìn chung và việc học Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục nói riêng, chị Ngọc tiếp tục cho con trai thứ hai theo học. Vừa bước vào lớp 2, cậu bé đã có thể đọc trôi chảy bất cứ cuốn sách, truyện nào.

Phụ huynh tên Thư, Tú có con đã học thông tin Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục, cũng khẳng định con sớm đọc được chính xác các từ ngữ, đoạn văn… và không bị quên phát âm nhiều từ như 1 số học sinh chương trình đại trà khác.

Không có chuyện đúng – sai giữa hai cách đánh vần



Đánh vần theo sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục tiếp cận từ phát âm còn sách đại trà tiếp cận là từ con chữ, hai quan điểm khác nhau, biện pháp dạy khác nhau, nhưng cộng cho ra sản phẩm là học sinh biết đọc, biết viết. Do đây, theo 1 giáo viên dạy sách công nghệ, không có chuyện đúng – sai giữa hai thông tin, biện pháp này.

Ưu điểm của biện pháp đại trà – đánh vần từng chữ cái là giúp học sinh ghi nhớ được con chữ. Điểm ưu việt của sách công nghệ là giúp các em hiểu được bản chất khoa học của ngữ âm và biết quy luật để tạo ra âm/vần/từ mới. Tiếng Việt công nghệ đồng thời đưa ra cách phát âm thuận miệng hơn, giải đáp được 1 số vấn đề mà sách đại trà không làm được.

“Từ que sách đại trà dạy đánh vần là quờ-e-que nhưng để trẻ em phát âm được chữ quờ có vẻ hơi khó. Sách công nghệ đánh vần từ này là cờ-ue-que sẽ thuận miệng hơn. Từ giêng, sách đại trà sẽ đánh vần là gi-i-ê-ngờ-iêng-gi-iêng-giêng; sách công nghệ đánh vần ngắn gọn là giờ-iêng-giêng. Tài liệu công nghệ cũng giải đáp được rằng từ này có phần đầu là gi đọc là /giờ/, phần vần là iêng. Ghép gi và iêng có nhau sẽ có hai chữ i liền nên lược đi 1 chữ và tạo thành từ giêng”, cô giáo này nói.

Điểm ưu việt khác của Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục là khuyến khích học sinh biểu hiện được cá tính, bản sắc riêng, tự do sáng tạo. Điều này biểu hiện qua việc các em được tự chọn biểu tượng biểu thị cho tiếng, đây có thể là hình bông hoa, hình tròn, vuông, hay hòn sỏi…

Khi giáo viên đề nghị tìm tiếng có vần nào đây, ví dụ vần út, có luật chính tả đã được học, các em theo biện pháp Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục, sẽ tạo được nhiều tiếng như: bút, nút, sút… Trong khi đây sách đại trà không dạy học sinh cách tạo tạo vần/tiếng/từ mới, nên học sinh sẽ chỉ đưa ra đáp án khoanh vùng trong các tiếng đã được học.

Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục đồng thời cũng đưa nhiều ví dụ từ khó như: hênh hếch, quàu quạu, toang toác… để học sinh phát triển vốn từ. Đây là điều sách đại trà ít khi làm, chỉ nêu ví dụ từ dễ.

Nữ giáo viên nhận thấy buồn khi dư luận chưa hiểu bản chất vấn đề và tìm hiểu tính hiệu quả của thông tin Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục mà đã chỉ trích nó. Nhiều người cho rằng biện pháp đại trà và công nghệ đều đưa ra 1 sản phẩm giống nhau thì không cần thiết cách tân cách học quen thuộc bao đời.

Tuy nhiên, nữ giáo viên phản biện rằng cộng đi từ Hà Nội đến TP HCM, ở sao không để cách duy nhất là các con phố bộ mà phải phát triển cả các con phố không, các con phố thủy? Học tiếng Việt cũng thế, việc phát triển các biện pháp khác nhau có thế mạnh riêng sẽ giúp học sinh, phụ huynh có nhiều chọn lọc để thích hợp nhất có mục tiêu họ hướng tới.

“Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục là con các con phố ngắn nhất đưa học sinh tới thành tựu khoa học của 300 năm tìm hiểu ngữ âm tiếng Việt, giúp các em thụ hưởng thành quả đây và nắm bắt kiến thức khoa học, chính xác”, nữ giáo viên nói.

Cuối tháng 8, video cô giáo giải đáp cách phát âm chữ cái c/k/q đều đọc là /cờ/ gây xôn xao dư luận vì khác biện pháp được dạy đại trà cho học sinh. Cách đánh vần đây là theo sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục do GS Hồ Ngọc Đại làm chủ biên và Bộ Giáo dục cho phát hành.

Chủ tịch Hội đồng quốc gia thẩm định cuốn Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục – PGS Bùi Mạnh Hùng cho biết, thông tin gây tranh cãi, tuy nhiên thực ở cho thấy biện pháp dạy đánh vần trong đây đã giúp học sinh phát triển khá hiệu quả kỹ năng đọc thành tiếng và viết đúng chính tả. Đến nay gần 50 tỉnh, đô thị có dao động 800.000 học sinh đang dùng cuốn sách này.

GS Hồ Ngọc Đại chia sẻ sách được thi công trên qui định “muốn học cái gì thì phải tự tay làm cái đấy”. Khi ứng dụng, học sinh sẽ là người làm việc, còn giáo viên chỉ giao nhiệm vụ và quan sát, giải đáp biện pháp. Ông tự tin sách tồn ở lâu dài, nền giáo dục mình thi công là đúng đắn vì có nền móng lý thuyết là triết học, tâm lý học, có công nghệ giáo dục hỗ trợ.

Theo VNE

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/