Trải nghiệm của một ông bố khi con học trường Thực nghiệm

​Chương trình Thực nghiệm của GS Hồ Ngọc Đại không dạy trẻ bắt chước mà dạy tư duy lôgic, khám phá và vận dụng quy luật.Có con học trường Thực nghiệm,

Những “lá thư bí mật” xúc động, trìu mến của cô giáo tiểu học gửi học trò dịp đầu năm
Phú Thọ: Gần 100 trẻ nhập viện sau bữa phụ tại trường mầm non
Điểm chuẩn trường Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2018 là bao nhiêu?
​Chương trình Thực nghiệm của GS Hồ Ngọc Đại không dạy trẻ bắt chước mà dạy tư duy lôgic, khám phá và vận dụng quy luật.
Có con học trường Thực nghiệm, ngôi trường do GS Hồ Ngọc Đại sáng lập, anh Vũ Ngọc Hân chia sẻ các trải nghiệm.

Lần Thứ nhất tôi được biết đến trường Thực nghiệm là khi cháu lớn nhà tôi tham dự kỳ thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học. Rất nhiều học sinh trường Thực nghiệm đã lọt vào vòng hai của kỳ thi và đạt giải cao. Đó là năm 2006. Lần thứ hai tôi nghe tới trường này khi 1 người quen của vợ than phiền về việc cậu con đang học trường Thực nghiệm “cãi bố mẹ nhem nhẻm” và chọn lọc chuyển con sang trường khác vì trường “khuyến khích con cãi bố mẹ”.

Phụ huynh chen chân mua hồ sơ cho con vào trường Thực nghiệm (Ba Đình, Hà Nội) năm 2012. Ảnh: Hoàng Hà

Tò mò có điều mới lạ này, tôi nghiên cứu về trường và chọn lọc cho cháu út nhà tôi theo học. Đó là năm 2010, cũng năm giáo sư Ngô Bảo Châu được giải thưởng Field. Năm đấy giáo sư đã về trường Thực nghiệm tham dự lễ khai giảng. Sau sự kiện này, sự quan tâm của phụ huynh tới trường Thực nghiệm tăng vọt và hai năm sau (năm 2012) đã xảy ra sự cố phụ huynh đạp đổ cổng để xin cho con vào trường. Bình luận trên mạng, không ít người đặt vấn đề nếu nhiều người quan tâm đến vậy, sao không để mô hình này phát triển. Có lẽ vì vậy Bộ Giáo dục và Đào tạo và các tỉnh thành đã cho nhân rộng mô hình trong các năm thứ hai.

Con tôi đã rời trường cách đấy ba năm, nhưng ấn tượng tốt của tôi về trường đến nay vẫn chưa hề giảm. Xin chia sẻ 1 số câu chuyện của cháu khi học ở trường và sau này. Đầu tiên là chuyện học chữ và đánh vần. Cách đánh vần rất mới và đang là chủ đề tranh luận trong thời gian gần đấy. Là người trong cuộc tôi khẳng định con tôi rất ổn có cách học đánh vần của trường. Có 1 số từ địa phương, có thể được chọn vì nó đặc biệt chứ không phải vì người làm sách thuộc địa phương đấy. Nhiều bài đọc trong sách tiếng Việt rất hay.

Sau đấy là sự khác biệt của môn toán. Khi học phổ thông tôi chỉ biết hệ đếm thập phân. Khi vào đại học tôi mới biết đến hệ đếm nhị phân (cơ số 2) và hệ đếm cơ số 8, cơ số 16 dùng trong máy tính. Nhưng ngay từ tiểu học cháu nhà tôi đã được học hệ đếm có cơ số bất kỳ (hai, ba, bốn…). Và cháu cũng học rất ổn, trái ngược có các lo ngại về sự cao siêu vượt quá khả năng tiếp thu của trẻ.

Từ hai trải nghiệm trên và 1 số trải nghiệm khác tôi cảm thấy chủ ý của chương trình không dạy trẻ bắt chước mà dạy trẻ tư duy lôgic, khám phá quy luật và vận dụng quy luật. Đây là điều tôi phân tích rất cao nhưng tôi cũng có nhận xét rằng có chương trình rất mới này sẽ không nhiều bậc phụ huynh có thể hiểu được để phụ đạo cho con ở nhà. Trường không khuyến khích học sinh “cãi lại bố mẹ” mà khuyến khích các con có chính kiến và bảo vệ chính kiến của mình.

Một minh họa khá rõ là chuyện xảy ra năm lớp 4. Có 1 cô giáo bộ môn giao bài tập cho các con, đề nghị làm ra giấy và nộp cho cô. Các con đã đã đi vào hoạt động nhiệm vụ nhưng khi nộp bài lại không gặp được cô ở phòng giáo viên nên đã nhờ 1 cô giáo khác ở đấy chuyển giúp. Nhưng cô giáo đấy đã để tập bài ở phòng và quên.

Cô giáo của lớp cho rằng lớp không làm bài tập nên chọn lọc phạt cả lớp chạy và viết kiểm điểm. Không chấp nhận có cô giáo, cả lớp đã kéo nhau lên phòng thầy hiệu trưởng khiếu nại. Thầy gọi cô giáo đến để nghe cả hai bên và chọn lọc các con không có lỗi, cô giáo phải thu hồi chọn lọc phạt. Chuyện này đảm bảo chẳng thể xảy ra ở các trường công lập, nơi uy quyền của giáo viên là tuyệt đối.

Cuối mỗi năm học trường tổ chức hội chợ, đề nghị cha mẹ cho con 1 lượng tiền nhất định để các con tự chuyển nhượng có nhau. Trong ba năm đầu con tôi dùng tiền bố mẹ cho để mua 1 món ăn và 1 đồ chơi cháu thích. Năm lớp 4 con tôi có đi 1 lô nút chai cháu vẫn dùng để chơi xếp hàng và bắn bi ở nhà và cháu đã phân phối được toàn bộ số nút chai đấy cho các em lớp dưới.

Năm lớp 5 cháu vẽ 1 loạt tranh thuyền buồm có cờ hiệu cướp biển. Trước hội chợ 1 ngày cháu có ra trước lớp phân phối đấu giá. Có 1 bức được trả tới 80 nghìn đồng, 1 bức 40 nghìn và các bức còn đều được các KH trả giá từ 10 đến 30 nghìn. Nhưng các con không có tiền nên phải chờ hôm sau việc chuyển nhượng mới thực sự xảy ra.

Buổi tối, khi nghe con kể chuyện tôi đoán nhiều con sẽ bị gia đình mắng tơi tả vì tội đem tiền để mua bức tranh do KH vẽ. Nhưng trong ngày hôm sau, chỉ có 1 KH rút lui, các KH còn lại đều mua tranh và con tôi đã thu được hơn 100 nghìn đồng. Thực ra cháu không phải là người khôn lỏi, vì tiền mà dễ làm là thích vẽ tranh, nhất là vẽ thuyền của cướp biển. Ý tưởng phân phối đấu giá chắc là cháu đọc được ở đâu đấy và tiến hành thử nghiệm.

Tôi cho rằng các con mua tranh không phải là “gà” mà ngược lại. Ở lớp 5 các con đã có ý thức về giá trị của tiền nên cần hiểu các con là các người dám làm, dám bỏ tiền để có thứ mình thích. Kinh nghiệm cho thấy các người dám làm là các người có thời cơ thành công cao sau này. Dù được tiền hay mất tiền các con đều “thắng” vì đã có các trải nghiệm quý.

Không biết có phải nhờ được học tư duy lôgic sớm của trường Thực nghiệm hay không nhưng đôi khi con tôi hỏi hoặc đưa ra các nhận xét biểu hiện khả năng tư duy rất tốt. Năm lớp 6 cháu đã hỏi sự sống Thứ nhất hình thành thế nào? Tại sao các sinh vật ham sống? Trong hè vừa qua cháu nói có tôi “Nếu toàn bộ các điều kiện thí nghiệm được lặp lại thì viên xúc xắc khi tung lên luôn cho 1 kết quả cố định”.

Điều cháu nói trái ngược có quy luật bình thường, tung xúc xắc sẽ cho sác xuất xuất hiện các mặt ngang nhau nên tôi nghĩ dễ làm cháu chưa hiểu về sác xuất. Tôi giảng cho cháu 1 thôi 1 hồi nhưng sau đấy cháu vẫn bướng bỉnh “Ý con là nếu toàn bộ các điều kiện được lặp lại…”. Tôi lại nói có cháu về chuyển động ngẫu nhiên của phân tử, nguyên tử, về nguyên lý bất định và kết luận chẳng thể xảy ra chuyện các điều kiện được lặp lại. Nhưng 1 lần nữa cháu lại nói “Khó lặp lại nhưng nếu lặp lại được thì…”.

Đến đấy thì tôi phải nghĩ lại và công nhận cháu đúng, nếu có thể lặp lại các điều kiện thì tung xúc xắc luôn cho kết quả cố định. Cũng có thể đấy chỉ là thiên hướng phát triển môi trường xung quanh của cháu chứ không phải nhờ chương trình Thực nghiệm. Nhưng tôi rất mừng vì đã chọn cho con môi trường học tập thích hợp cho sự phát triển các thiên hướng đấy. Do gần đấy mọi người nói nhiều về chương trình thực nghiệm nên xin chia sẻ 1 số trải nghiệm cá nhân về chương trình. Nếu được chọn lại đảm bảo tôi sẽ chọn chương trình thực nghiệm cho con.

Theo VNE

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/