TP.HCM đề xuất 16 tuổi vào đại học: ‘Không thể làm ào ào’

Theo TS Lê Viết Khuyến, TP.HCM có thể thực hiện theo hình thức đào tạo tín chỉ nhưng không nên rút ngắn năm học. Điều này sẽ đi chệch hệ thống giáo dụ

Trường nào nằm trong top đầu bảng xếp hạng các trường ĐH Việt Nam?
Những sai lầm cần tránh khi làm bài thi Ngữ văn vào lớp 10
Đại học đạt chuẩn quốc gia khi 80% doanh nghiệp hài lòng về sinh viên
Theo TS Lê Viết Khuyến, TP.HCM có thể thực hiện theo hình thức đào tạo tín chỉ nhưng không nên rút ngắn năm học. Điều này sẽ đi chệch hệ thống giáo dục quốc gia.

Những đề xuất về giáo dục của TP.HCM được kỳ vọng có tính đột phá nhận được sự quan tâm của dư luận. Theo đây, vô vàn 1 vài vấn đề như: Rút ngắn thời gian học, đào tạo theo hình thức tín chỉ, học trực tuyến, tự công nhận tốt nghiệp, tự biên soạn SGK, nâng cao chế độ thu nhập cho giáo viên…

Ông Đỗ Minh Hoàng – Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM – cho biết các đề xuất này nếu thực hiện có thể giúp học sinh ở bất cứ tình cảnh nào đều được tiếp cận giáo dục.

TP.HCM đề xuất học sinh học tín chỉ từ THCS. Ảnh: Tùng Tin.



16 tuổi có thể vào đại học


Một trong các đề xuất của TP.HCM được dư luận quan tâm là hình thức giáo dục mới gần giống có đào tạo theo dạng tín chỉ, tiến hành từ THCS.

Theo lãnh đạo đô thị, việc tiến hành tín chỉ từ cấp THCS đến THPT, liên thông bậc đại học, sau đại học sẽ giúp học sinh làm quen phương thức học tín chỉ tiên tiến, tiết kiệm thời gian cho các em có điều kiện học nhanh, học giỏi.

Đề án đặt ra hướng tiếp cận vấn đề là các kiến thức ở phổ thông không cần phải học lại ở đại học. Học sinh 16-17 tuổi, thậm chí ít tuổi Bên cạnh đây, đã có thể vào đại học, không chờ đến đủ 18 tuổi như quy định giai đoạn này. Trên địa cầu, quy định này đã được nhiều nước tiến hành và thành công.

Đề án của đô thị dự kiến mỗi năm học chỉ có 8 môn ép buộc, 1 vài môn tự chọn còn lại có thể đã đi vào hoạt động trong 1-2 năm.

Ông Đào Tuấn Đạt – Chủ tịch Hội đồng chuyên môn trường THPT Anhxtanh Hà Nội, giảng viên ĐH Bách Khoa – cho rằng việc học theo tín chỉ sẽ giải quyết được nhiều vấn đề. Quy định giai đoạn này khiến học sinh giỏi phải đi chậm lại để chờ học sinh yếu. Người yếu níu chân người giỏi.

Việc học tín chỉ sẽ giải quyết bài toán môn học tự chọn theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Được bởi thế sẽ giúp rút ngắn thời gian đào tạo lại, tạo sự uyển chuyển, linh hoạt trong lớp học. Cách học này cũng tạo điều kiện cho học sinh có thời gian, thích hợp việc thi chứng chỉ vào trường quốc tế.

Tuy nhiên, thầy giáo Nguyễn Hà Thành (quận 12, TP.HCM) lại tỏ ra lo lắng có đề xuất này. Theo thầy Thành, ở bậc THCS, khi 1 vài em mới 12 tuổi, việc đăng ký, chọn lọc tín chỉ thích hợp có học sinh không thuận lợi. Tuổi nhỏ, nhiều em chưa có tính tự chủ cao, cũng như chưa tự giác sắp xếp công đoạn học tập.

“Nếu tùy thuộc cha mẹ quá nhiều, học sinh có thể bị quá tải về học tập. Thời gian học tập linh hoạt thay vì sáng đi chiều về cũng gây gặp khó cho cha mẹ khi đâyn đưa”, thầy Thành nói.

Cũng theo ông Thành, khi học tín chỉ, 1 vài tổ chức, mối quan hệ giữa 1 vài thành viên trong lớp, có giáo viên chủ nhiệm, cũng 1 vàih tân, liệu lứa tuổi THCS có thích hợp?

Cần dự kiến kỹ lưỡng

TS Lê Viết Khuyến – nguyên Vụ phó Vụ giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, cho rằng TP.HCM đề xuất học tín chỉ từ THCS là có khả thi. Một số đề xuất khác như rút ngắn thời gian năm học, 1 vàih tân cấu trúc chương trình là… hơi quá.

“Nước ta chỉ có 1 hệ thống giáo dục. Vì vậy, các đề xuất mà tôi nói hơi quá ở trên vì đã vượt xa khuôn khổ hệ thống giáo dục quốc gia”, TS Khuyến nêu quan điểm.

Theo nguyên Vụ phó Vụ giáo dục Đại học, nếu học theo tín chỉ, học sinh có thể học nhanh – chậm khác nhau. Cớ sao phải giảm số năm học để riêng TP.HCM lại khác biệt và đi chệch hướng?

TP.HCM là đô thị rất năng động nhưng để thực hiện được hệ thống đào tạo tín chỉ là phương thức không hề dễ làm, cần có sự nghiên cứu kỹ chu đáo.

Không ít trường đại học triển khai đào tạo tín chỉ từ nhiều năm nhưng chỉ 1 số ít trường làm tập trung. Nếu làm theo kiểu nửa vời khi chưa nghiên cứu kỹ kỹ, chưa dự kiến đủ điều kiện, hình thức này có thể dẫn tới “lợi bất cập hại”.

Giáo dục nước ta không nên bê nguyên bất cứ mẫu đào tạo nào từ nước ngoài về. Nếu tiến hành máy móc, chúng ta sẽ thất bại.

TS Lê Viết Khuyến nhấn mạnh để tổ chức học theo tín chỉ thành công phải cần có các điều kiện thích hợp, giám sát, nghiên cứu kỹ thấu đáo, có chuyên gia tư vấn và không nên làm ào ào.

Đây là hình thức đào tạo đáng chú tâm không chỉ cho 1 vài quốc gia mạnh mà còn cả các nước đang phát triển. Ở Việt Nam, bất cứ tỉnh thành nào có đủ điều kiện cũng đều nên thực hiện và nhân rộng mô hình này.

Theo zing.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/