TP.HCM đề nghị thay đổi hướng tuyến đường sắt “5 tỷ đô” về Miền Tây

Ngày 17/9, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, thành thị vừa có văn bản kiến nghị gửi Bộ Giao thông vận tải về điều chỉnh quy hoạch tuyến các con phố sắt

Hai bé song sinh dây rốn cuốn xoắt tít vào nhau
Cẩn trọng khi mua dược liệu cà gai leo trôi nổi
Bốn năm sau thảm họa: 250.000 người Nhật vẫn chưa thể “về nhà”
Ngày 17/9, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, thành thị vừa có văn bản kiến nghị gửi Bộ Giao thông vận tải về điều chỉnh quy hoạch tuyến các con phố sắt TP.HCM – Cần Thơ.
Một sơ đồ biểu hiện tuyến các con phố sắt và 1 vài nhà ga.

Cụ thể, ở tỉnh Tiền Giang, tất cả hướng tuyến được điều chỉnh về phía Tây so có quy hoạch được duyệt. Tuyến đi vào tỉnh Tiền Giang sẽ đi chung hành lang an toàn tuyến các con phố bộ xa lộ (bên trái) qua ga Tam Hiệp, ga Cai Lậy và tiếp tục cặp theo tuyến các con phố bộ xa lộ vào ga Cái Bè.

Sau đây tuyến tiếp tục đi song song có tuyến các con phố bộ xa lộ, rẽ trái vượt qua Quốc lộ 1A đi về Mỹ Thuận (trùng có hướng tuyến theo phương án quy hoạch được duyệt) và đi hết địa phận tỉnh Tiền Giang.

Tại địa phận TP. Cần Thơ, hướng tuyến được yêu cầu điều chỉnh trùng có hướng tuyến quy hoạch được duyệt, sử dụng chung hành lang an toàn tuyến các con phố bộ xa lộ (TP.HCM – Trung Lương, Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ), nhằm cắt giảm việc chia cắt khu vực dân cư do tuyến các con phố sắt đi qua.

Việc này còn giúp thuận lợi trong quản lý ranh hành lang an toàn, các con phố gom và an toàn giao thông, đồng thời phát triển hướng tuyến về phía Tây của khu vực có quỹ đất đế phát triển và mở rộng 1 vài thành thị vệ tinh, tận dụng được 1 vài đầu mối giao thông liên kết của các con phố xa lộ.

Do điểm đầu từ ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh) thay vì ga An Bình (Bình Dương), nên UBND TP cũng đề xuất chỉ điều chỉnh hướng tuyến từ ga Tân Kiên đi Long An (dao động 6,72km), trong đây có đoạn đi dọc theo tuyến xa lộ TPHCM – Trung Lương nên có thể tham khảo đặt trong hành lang các con phố xa lộ.

Tại địa phận TP.HCM, thành thị yêu cầu giữ nguyên hướng tuyến từ ga lập tàu An Bình, tỉnh Bình Dương đến ga Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TPHCM. Từ ga Tân Kiên, tuyến đi song song các con phố Tân Tạo – Chợ Đệm, tuyến vượt qua Rạch Tam, sông Chợ Đệm và nút giao Chợ Đệm của dự án các con phố bộ xa lộ TPHCM – Trung Lương, tuyến rẽ phải và đi song song có tuyến các con phố bộ xa lộ TPHCM – Trung Lương.

Đối có địa phận tỉnh Long An, tuyến tiếp tục đi trên cao song song tuyến các con phố bộ xa lộ TPHCM – Trung Lương, vào ga Thanh Phú (là ga kết nối có nhánh các con phố sắt ra cảng Hiệp Phước), tuyến vượt qua nút giao Bến Lức và sông Vàm Cỏ Đông, khu vui chơi vui chơi Happy Land và đi song song có tuyến các con phố bộ xa lộ vào ga Tân An. Ra khỏi ga Tân An, tuyến vưọt qua sông Vàm Cỏ Tây, Quốc lộ 62 và đi hết địa phận tỉnh Long An.

Theo quy hoạch chuẩn bị, tuyến các con phố sắt này đi qua địa bàn TP.HCM và 1 vài tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ có điểm đầu là ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TPHCM) và điểm cuối là ga Cái Răng (phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ).

Tuyến các con phố cóchiều dài 134km, khổ các con phố 1.435mm, 1 vài đoàn tàu sẽ chạy vận tốc cao nhất lên đến 200km/h. Dọc tuyến các con phố sẽ có 10 nhà ga, tuyến các con phố chuẩn bị đã đi vào hoạt động vào năm 2024. Theo 1 tìm hiểu củaViện Khoa học và công nghệ Phương Nam, dự án sẽ cần số vốn đầu tư dao động 5 tỷ USD.

Nói về tầm quan trọng của dự án, trong cuộc làm việc có Bộ Giao thông vận tải vào tháng 7/2017, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định “thành thị rất cần”.