Toyota muốn tăng tỷ lệ nội địa hóa ở Việt Nam

Ông Toru Kinoshita, Tổng Giám đốc hãng xe Toyota Việt Nam, cho biết, nâng cao tỉ lệ nội địa hóa luôn là ưu tiên danh tiếng trong định hướng phát triển

Vụ tai nạn máy bay: Phi công đầy kinh nghiệm, máy bay mới kiểm tra
Bệnh nhân đầu tiên được hưởng kỹ thuật mổ tim mà Việt Nam giới thiệu ra thế giới
Uống rượu đến vỡ thực quản, suy hô hấp
Ông Toru Kinoshita, Tổng Giám đốc hãng xe Toyota Việt Nam, cho biết, nâng cao tỉ lệ nội địa hóa luôn là ưu tiên danh tiếng trong định hướng phát triển lâu dài của hãng xe Toyota kể từ khi vận hành ở phân khúc Việt Nam.
hãng xe Toyota muốn tăng mật độ nội địa hóa ở Việt Nam - ảnh 1

Lễ xuất xưởng chiếc hãng xe Toyota xe Innova thứ 400.000 ở Việt Nam.

Tổng Giám đốc hãng xe Toyota Việt Nam cho biết, thời điểm năm 1995, khi đặt chân đến Việt Nam, hãng xe Toyota đã gặp rất nhiều gặp khó khi muốn tăng mật độ nội địa hóa do phân khúc xe hơi khi bấy giờ có diện tích rất nhỏ, chỉ dao động vài ngàn xe mỗi năm nhưng có tới 10 nhà sản xuất có 20 nhãn hiệu khác nhau.

“Để giải quyết gặp khó này, chúng tôi xác định phải tăng diện tích kinh doanh và diện tích sản xuất. Vì chỉ có kinh doanh tốt thì sản xuất mới có thể tăng được, sản xuất nhiều mới cần sản xuất lượng linh kiện phụ tùng lớn, khi đây tỉ lệ nội địa hóa sẽ tăng. Chuỗi quan hệ này cần giải quyết ở ngọn thì mới phát triển được gốc. Và đến nay hãng xe Toyota đã trở thành công ty xe 4 bánh FDI có tỉ lệ nội địa hóa cao trong ngành và sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu nâng tỉ lệ nội địa hóa cao Bên cạnh đây”, ông Toru Kinoshita cho biết.

Từ năm 2004 đến nay, 1 số nhà sản xuất này không chỉ cung cấp cho hãng xe Toyota và 1 số công ty trong nước mà còn xuất khẩu sang 1 số nước khác có tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 500 triệu USD (tính đến tháng 6/2018) thông qua Trung tâm xuất khẩu phụ tùng hãng xe Toyota bên cạnh việc tự xuất khẩu.

Bên cạnh đây, hãng xe Toyota đã phát triển sản xuất linh kiện phụ tùng ngay ở nhà máy có chọn lọc đầu tư xưởng dập thân vỏ xe diện tích Thứ nhất của cả nước vận hành vào năm 2003, góp phần đưa hãng xe Toyota trở thành nhà sản xuất Thứ nhất trong ngành đã đi vào hoạt động cả 5 công đoạn dập, hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra ở nhà máy. Đến năm 2008, tiếp tục đưa vào vận hành xưởng sản xuất khung gầm có công suất 21,000 khung xe/măm.

Đối có từng sản phẩm, ví dụ như mẫu xe Vios, mẫu xe CKD chiến lược của hãng xe Toyota, số lượng phụ tùng trong nước đã tăng gấp 3 lần so có thế hệ cũ, từ 51 phụ tùng lên 151 phụ tùng. Hiện ở, về số lượng nhà cung cấp, đã tăng lên 33 nhà cung cấp có trên 400 sản phẩm, trong đây có 5 nhà cung cấp Việt Nam.

Ông Toru Kinoshita cũng cho hay, từ năm 2018, hãng xe Toyota đã thành lập riêng 1 bộ phận chuyên trách hỗ trợ 1 số nhà cung cấp, ưu tiên cho 1 số nhà cung cấp Việt Nam, giúp họ cải tổ năng lực quản lý sản xuất, từ đây tăng hiệu suất lao động và nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời xác định phát triển số lượng và diện tích nhà cung cấp Việt là nhiệm vụ ưu tiên và dài hạn.

Các công ty Việt Nam thường hạn chế về mặt bí kíp cũng như chưa cung cấp được đề nghị về chất lượng để trở thành nhà cung cấp phụ tùng linh kiện toàn cầu. Ban đầu, hãng xe Toyota nâng cao năng lực cho 1 số nhà cung cấp Việt về 5S, an toàn, quản lý chất lượng. “Chúng tôi đã thành lập bộ phận tính năng chuyên trách, đào tạo và phát triển nhân sự cho nhà cung cấp, chuyển giao về 5S, bí kíp sản xuất của hãng xe Toyota (TPS), quản lý chất lượng (QCC), cử chuyên gia trực tiếp xuống tận cơ sở để hỗ trợ, giải đáp, giải đáp, kiểm tra, phân tích và đồng hành sát sao mỗi ngày, hàng tuần”.

Dù vậy, Tổng Giám đốc hãng xe Toyota Việt Nam cũng chia sẻ Khó khăn lớn nhất giai đoạn này mà hãng xe Toyota Việt Nam gặp phải vẫn là diện tích phân khúc còn nhỏ dẫn đến giá thành sản xuất cao và chênh lệch nhiều so có 1 số nước trong khu vực, đặc trưng khi thuế nhập khẩu từ 1 số nước ASEAN về Việt Nam là 0%.

Ông Toru Kinoshita cũng bày tỏ mong muốn phía Chính phủ Việt Nam thi công 1 số chính sách bán hàng dài hạn nhằm chắc chắn sự tăng trưởng ổn định của phân khúc xe 4 bánh, giữ tỉ lệ hợp lý giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc. Có chương trình hỗ trợ cho 1 số nhà sản xuất trong nước để giảm giá thành và tăng tính tranh đua, thu hẹp dao động 1 sốh giữa xe sản xuất lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu, có các chính sách bán hàng thích hợp có toàn bộ 1 số nhà sản xuất xe 4 bánh ở Việt Nam.

Do đây, hãng xe Toyota cộng 1 số thành viên VAMA rất ủng hộ ý tưởng về ưu đãi thuế SCT cho xe sản xuất và lắp ráp trong nước CKD đang được bàn thảo bởi Bộ Tài chính và Bộ Công thương. Cũng giống như 1 số quốc gia khác, chúng tôi rất mong muốn Chính phủ sẽ cân nhắc các hỗ trợ trực tiếp cho việc đầu tư khuôn và đồ gá để bù đắp sự thiếu hụt về dung lượng phân khúc so có 1 số nước trong khu vực. Nếu được bởi thế thì công ty sẽ thuận lợi hơn nhiều trong chọn lọc đẩy mạnh nội địa hóa.