Thừa, thiếu giáo viên ở Hà Tĩnh: Nơi trống bục giảng, chốn ăn “bát vàng”

Tỉnh Hà Tĩnh vẫn còn dôi dư hơn 800 giáo viên (GV) nhưng lại thiếu trầm trọng ở 1 số đơn vị. Bài toán giải quyết con số dôi dư ở bậc THCS, THPT vẫn cò

Hà Nội: Xót xa cảnh hai anh em có nguy cơ không được đến trường vì nổ khí gas
Học trò 23 năm tìm cô giáo để cảm ơn
Cô giáo ngã quỵ khi nhận quyết định nghỉ hưu với mức lương 1,3 triệu đồng/ tháng
Tỉnh Hà Tĩnh vẫn còn dôi dư hơn 800 giáo viên (GV) nhưng lại thiếu trầm trọng ở 1 số đơn vị. Bài toán giải quyết con số dôi dư ở bậc THCS, THPT vẫn còn “ì ạch”, trong khi đấy nơi thiếu vẫn chẳng thể bổ sung vào?

Hà Tĩnh: Lương “0 đồng” nhiều giáo viên rục rịch bỏ nghề

Nhiều giáo viên hợp đồng mầm non ở thị xã Kỳ Anh gần 7 tháng nay chưa có thu nhập

Thừa mà lại “thừa – thiếu”

Tình trạng dôi dư, thiếu giáo viên xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước và có ở toàn bộ 1 số cấp học từ mầm non tới phổ thông.

Hà Tĩnh là 1 trong các tỉnh dôi dư gần 800 giáo viên, tập trung ở bậc THCS và THPT như ở TP.Hà Tĩnh, huyện Hương Khê, Hương Sơn, nhưng lại thiếu ở 1 số đơn vị như thị xã Kỳ Anh thiếu 188 giáo viên bậc tiểu học và mầm non, huyện Kỳ Anh 84 giáo viên bậc tiểu học và mầm non (quy định mầm non 2GV/lớp, tiểu học 1,5GV/lớp.

Theo quan điểm của ông Trần Trung Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT trả lời ở kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII, đối có bậc tiểu học, nhiều nơi dôi dư nhưng khó điều chuyển vì họ đã ổn định chỗ ở.

Nan giải con số thừa giáo viên ở bậc THCS, THPT nhưng thiếu bậc tiểu học và mầm non

Với dư luận thì cho rằng, việc Sở GD&ĐT không chủ trương điều chuyển vì lí do “ổn định chỗ ở” thực chất là đẩy quả bóng trách nhiệm cho Sở Nội vụ. Tuy nhiên, Sở Nội vụ lại lực bất tòng tâm trong việc tham mưu đưa ra 1 phương án giải quyết khi chuyện thừa hơn 800 giáo viên vẫn còn tồn ở. Chuyện “lạc nghiệp” ở nơi thiếu giáo viên 1 lần nữa rơi vào bế tắc.

Phương án, giảm dôi dư, ngành công dụng Hà Tĩnh chỉ tham mưu được là dừng tuyển dụng. Còn nơi thiếu giáo viên, thì đề nghị chủ trương tuyển thêm.

Quả bóng trách nhiệm giải quyết khâu thiếu giáo viên, 1 lần nữa được đẩy về huyện. Trường nào thiếu, trường đấy tự đứng ra ký hợp đồng và tự luôn việc thu chi. Thế nhưng ngân sách trường lấy đâu ra khi không thu thêm khoản phí từ học sinh? Đẩy giáo viên hợp đồng luôn nơm nớp trong cảnh, cuối tháng ai trả thu nhập?

Trong khi 1 số đơn vị thừa giáo viên “ngồi mát ăn bát vàng” có đầy đủ chế độ, tiền thu nhập và hệ số chi không ngừng nghỉ thì ở 1 số đơn vị thiếu phải “oằn mình” hứng chịu mọi thiệt thòi như phải tự trích ngân sách thuê giáo viên dẫn đến hụt nguồn chi không ngừng nghỉ vì nguồn phân bổ theo đầu người. Để chắc chắn ích lợi giáo viên hợp đồng, dẫn đến nhiều trường phải đẻ ra 1 loại phí – gọi là phí “trả thu nhập giáo viên”?!

Chuyện nơi thừa, chốn thiếu giáo viên ở Hà Tĩnh xảy ra đã nhiều năm nay nhưng qua nhiều kì họp HĐND đưa ra bàn luận vẫn không giải quyết được vấn đề. Dư luận cho rằng, đấy là lỗi hệ thống của 1 số ngành công dụng từ việc quy hoạch, tuyển dụng ồ ạt dẫn đến hậu quả xấu. Việc chẳng thể điều chuyển, cân đối lại nguồn lực biểu hiện sự yếu kém của cả Sở GD&ĐT và Sở Nội vụ trong công tác tham mưu.

Cần cung ứng đủ ngân sách cho nơi thiếu

Quay lại trường hợp thị xã Kỳ Anh, hiện đang thiếu 188 giáo viên bậc mầm non, tiểu học. Riêng mầm non, thiếu 93 giáo viên (quy định 2GV/lớp), trong đấy 1 số trường mầm non hợp đồng giáo viên là 70 người. Để chi trả tiền thu nhập, 1 số trường phải tự thu, tự chi. Từ đấy đẻ ra 1 khoản phí nằm ngoài quy định “phí trả thu nhập giáo viên hợp đồng”. Tình trạng này diễn ra nhiều năm liền ở 1 số trường tiểu học, mầm non trên địa bàn.

Đến khi Sở GD – ĐT “tuýt còi” vì thu trái quy định thì 1 số trường rơi vào thế bí, không biết lấy ngân sách từ đâu để trả thu nhập giáo viên hợp đồng, trong khi trường lại thiếu giáo viên theo quy định được giao.

Lãnh đạo Sở Nội vụ Hà Tĩnh cho rằng, để cắt giảm con số dôi dư giáo viên cần tiếp tục luân chuyển giáo viên

“Để chắc chắn chất lượng số giáo viên đứng, chất lượng giáo dục, trường phải tuyển giáo viên hợp đồng ngắn hạn. Khi không thu phí từ học sinh, giáo viên hợp đồng, đồng nghĩa không có thu nhập. Gần 1 năm nay, 13 giáo viên ở trường đi dạy không thu nhập” – cô Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường mầm non Kỳ Thịnh cho biết.

Theo ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch thị xã Kỳ Anh trả lời ở cuộc họp ngày 13/3 về việc giải quyết thu nhập giáo viên mầm non, tiểu học trên địa bàn là cuối tháng 3 này sẽ trích ra 2 tỷ đồng từ ngân sách thị xã cấp đủ cho 1 số trường để chi trả thu nhập cho giáo viên hợp đồng.

Ông Phan Duy Vĩnh, Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh đánh giá, trả nợ gần 2 tỷ đồng tiền thu nhập cho giáo viên hợp đồng mầm non từ ngân sách thị xã chỉ là phương án tạm thời, về lâu dài tỉnh cần bổ sung ngân sách đối có các đơn vị thiếu giáo viên như thị xã.

Như vậy, tỉnh Hà Tĩnh cần có 1 giải pháp lâu dài để giải quyết thu nhập giáo viên hợp đồng là trích 1 nguồn ngân sách bổ sung cho 1 số huyện và đơn vị thiếu giáo viên. Thậm chí, cắt nguồn chi không ngừng nghỉ của 1 số đơn vị thừa giáo viên để bổ sung cho 1 số đơn vị thiếu vì trên thực ở, giáo viên chưa làm đủ số giờ quy định vẫn được hưởng nguyên thu nhập và 1 số chế độ khác 1 1 sốh bất hợp lí.

Sở Tài chính trả lời, nguồn ngân sách của tỉnh chỉ được giao theo chỉ tiêu biên chế. Ví như thị xã Kỳ Anh, chỉ tiêu biên chế giáo viên bậc mầm non là 269 giáo viên, thì nguồn ngân sách chỉ cấp đúng con số quy định. Nói như Sở này, hóa ra các giáo viên hợp đồng ngắn hạn, họ mãi đi làm không công?

Cần luân chuyển giáo viên ngay ở bậc học

Theo ông Trần Đình Liễu, Phó giám đốc Sở Nội vụ, nhiều lần Sở đề xuất lên tỉnh cho phép được tuyển dụng thêm các nơi thiếu giáo viên. Tiếp tục thực hiện chủ trương luân chuyển giáo viên từ chỗ thừa về thiếu. Đồng thời, đề nghị ngành giáo dục cụ thể từng đơn vị nào còn thiếu giáo viên đứng lớp, giáo viên bộ môn để Sở tham mưu lên tỉnh.

Vấn đề dôi dư giáo viên ở Hà Tĩnh cần có 1 giải pháp căn cơ. Ví như, tỉnh Nghệ An, Đà Nẵng thực hiện phương án điều chuyển giáo viên THCS xuống tiểu học và mầm non, điều này Hà Tĩnh chưa thực hiện được.

Theo đấy, 1 số giáo viên sẽ học thêm văn bằng 2. Họ sẽ được đào tạo 1 chương trình bồi dưỡng bài bản, căn cơ, gắn có thực tiễn cho thầy cô đang dạy trung học chuyển sang mầm non.

Được biết, Bộ GD&ĐT đang giao cho 1 số trường sư phạm thi công chương trình văn bằng 2, trong đấy có các môn có tính liên thông, thực hành tốt để mau chóng triển khai trên toàn quốc, khắc phục thừa thiếu cục bộ.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/