Thủ tướng: Tự chủ là lối ra cho đại học Việt nhưng chúng ta còn lúng túng

Tại buổi thăm, làm việc có ĐB Huế vào ngày 2/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Tự chủ là lối ra cho đại học Việt Nam nhưng chúng ta còn lúng tú

Bài giảng đạo đức của cô giáo 87 tuổi thu hút hàng triệu lượt xem
Đắk Lắk: Huyện Cư M’gar rực rỡ sắc màu đường hoa trong xây dựng NTM
Đồ thị phổ điểm môn thi Toán, Văn được điều chỉnh
Tại buổi thăm, làm việc có ĐB Huế vào ngày 2/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Tự chủ là lối ra cho đại học Việt Nam nhưng chúng ta còn lúng túng.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ở buổi thăm và làm việc có ĐH Huế

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc,Huế là đất văn hóa, vùng địa linh nhân kiệt, Đại học Huế có truyền thống hơn 60 năm, là tinh hoa của miền Trung, xứ Huế, là trọng điểm đào tạo lớn của khu vực. Biểu dương thành tích mà Đại học Huế đạt được thời gian qua, Thủ tướng chỉ ra 1 số tồn ở, bất cập như trong khi số ngành đào tạo khá lớn (119 chuyên ngành đào tạo đại học, 81 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ, 52 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ) thì tỉ lệ có việc làm của sinh viên tốt nghiệp chưa cao. Một số ngành như sư phạm, nông lâm, giáo dục thể chất, tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm còn rất thấp. Số bài báo trên một số tạp chí quốc tế của Đại học Huế tăng lên nhưng định hướng tìm hiểu chưa rõ nét. Hoạt động sáng tạo và khởi nghiệp cho sinh viên còn mờ nhạt.

“Tự chủ là lối ra cho đại học Việt Nam nhưng chúng ta còn lúng túng”, Thủ tướng nói và đặt vấn đề mô hình nào để tạo điều kiện cho một số nhà tìm hiểu và đại học có thể phát triển, có thể phục vụ tốt nhất cho giảng dạy, cho sinh viên.

Theo đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, “vai trò của Bộ Giáo dục và Đào tạo ở mức độ nào đối có trường và mô hình Đại học Huế như thế nào đối có một số trường thành viên? Chứ không phải bao cấp, xin-cho, bị động, cứ thủ tục hành chính suốt, từ đại học thành viên, đến đại học cấp trên, đại học khu vực rồi lại xin lên bộ nữa. Cơ chế xin-cho nhiều quá thì không ổn, không phát huy được năng lực con người, nhất là giới trí thức, một số thầy giáo ở đây”.

Với ý đây, Thủ tướng cho rằng chẳng thể thành lập 1 ban quản lý một số công trình, dự án của một số trường đại học ở Bộ để quản lý toàn bộ vấn đề đặt ra, cần phải tự chủ Bên cạnh đây, sáng tạo Bên cạnh đây, có định hướng Nhà nước làm gì, một số đơn vị sự nghiệp làm gì?

Thủ tướng định hướng 1 số vấn đề lớn đối có Đại học Huế. Đó là phải quan tâm đồng thời cả tri thức khoa học, biện pháp tự tìm hiểu, một số kỹ năng mềm và phải gắn có thực tiễn, giúp sinh viên sáng tạo, trải nghiệm, trưởng thành về tâm lý, trí tuệ và năng lực hành động.

Phải thực sự đào tạo theo nhu cầu xã hội, cả số lượng, chất lượng, cơ cấu, hướng tới một số chuẩn mực quốc tế mà khắc phục nhược điểm sinh viên không chỉ tự tìm việc mà khởi nghiệp.

Cần tăng cường áp dụng công nghệ, đổi mới tư duy dạy và học, một sốh tân biện pháp cung cấp kiến thức, phát huy chủ động sáng tạo của người học.

Quản trị đại học đang chuyển dịch từ Nhà nước kiểm soát sang Nhà nước giám sát và tự chủ cho cơ sở giáo dục. Tự chủ cho đại học phải mở rộng hơn và thực chất hơn, đây là xu thế quản trị đại học trên địa cầu.

Đối có Đại học Huế, Thủ tướng nhấn mạnh không được tự hài lòng, không chủ quan có các gì đã đạt được mà phải tích cực, chủ động hơn trong công việc có tư một sốh 1 trường đại học lớn. Các trường thành viên phải mạnh dạn, chủ động về vận hành giảng dạy, tìm hiểu, chủ động về tài chính, cơ chế, nhân sự, về mọi mặt trong vận hành, có công đoạn, đề án cụ thể. Huế phải là 1 trọng điểm đổi mới và Đại học Huế cũng phải là 1 trọng điểm đổi mới trong sự phát triển giáo dục đại học.

Các sản phẩm đầu ra của Đại học Huế phải được đo lường không ngừng nghỉ và công khai, phải được quốc tế và trong nước công nhận, phải xem mức độ hài lòng của sinh viên đối có môn học, ngành học, giảng viên, đặc thù các kiến thức đây phải cung cấp được đề nghị của thực ở cuộc sống.

Phải kết nối có một số nhà tuyển dụng trong đào tạo, tổ chức một số chương trình hướng nghiệp, một số mạng lưới sinh viên rộng rãi, kết nối nghiêm ngặt có chính quyền địa phương…, không phải nhà trường chỉ trong bốn bức tường.

Cần phải chú trọng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, giảng viên. Tăng nhanh tỉ lệ giảng viên có trình độ cao. Giảng viên Đại học Huế không các là một số nhà giáo, nhà khoa học giỏi mà còn là các người giải đáp, phản biện chính sách bán hàng giỏi cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Phải tạo điều kiện cho sinh viên phát huy năng lực chính mình, có lý tưởng, hoài bão.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/