Thiếu giáo viên, phòng học cho chương trình phổ thông mới

Thiếu giáo viên tiểu học, thừa giáo viên trung học, cơ sở vật chất thiếu thốn... là 'bài toán' ngành giáo dục phải đối mặt khi dự tính cho chương trìn

Gợi ý đáp án đề thi Toán kỳ thi THPT quốc gia 2018
Khi thẻ ATM không chỉ để rút tiền
Đề Văn tuyển sinh lớp 10 THPT ĐH Chuyên Sư phạm 2018: Đề không khó, sát chương trình
Thiếu giáo viên tiểu học, thừa giáo viên trung học, cơ sở vật chất thiếu thốn… là ‘bài toán’ ngành giáo dục phải đối mặt khi dự tính cho chương trình phổ thông mới.
Ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý GD, Bộ GD-ĐT thảo luận ở hội nghị – Ảnh: VĨNH HÀ

Hội nghị trực tuyến triển khai thi công và dự tính 1 số điều kiện ứng dụng chương trình SGK mới được UBND TP Hà Nội tổ chức vào ngày 20-1.

Thiếu thốn cơ sở vật chất, lúng túng, mơ hồ về kế hoạch tập huấn, bố trí giáo viên cho chương trình mới… là băn khoăn chung của nhiều hiệu trưởng, giáo viên ở hội nghị trên.

Thiếu giáo viên tiểu học, thừa giáo viên trung học



Theo nhận định của Bộ GD-ĐT, trước mắt không có nhiều biến động về giáo viên khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Nhưng kết quả rà soát giáo viên ở bậc tiểu học cho thấy có nhiều môn học mới ở bậc học này sẽ thiếu rất nhiều giáo viên.

Cụ thể, theo công đoạn triển khai chương trình mới từ năm 2021 đến 2024 thì mỗi năm sẽ phải tuyển bổ sung 2.000 giáo viên tiếng Anh và 2.000 giáo viên Tin học.

Theo tính toán, mỗi năm bình quân có 2% giáo viên tiểu học nghỉ hưu, tương đương có 7.940 giáo viên. Như vậy số được tuyển mới bổ sung hàng năm sẽ dao động 3.940, cùng có mỗi năm tuyển mới 3.900 tăng diện tích, trung bình mỗi năm sẽ phải tuyển mới dao động 7.000 giáo viên.

Ở bậc THCS, bình quân 1 năm có 2% giáo viên nghỉ hưu, tương đương có 6.219 giáo viên. Giáo viên tuyển bổ sung thay thế nghỉ hưu là 3.110, cùng có số tuyển mới do tăng diện tích học sinh là 1.250. Nhưng giai đoạn này giáo viên THCS đang dư thừa (tùy theo môn học) là 9.246. Vì thế, việc tuyển dụng giáo viên ở bậc học này cần phải tham khảo thận trọng, chỉ tuyển giáo viên cho 1 số môn học thiếu.

Tương tự ở cấp THPT, theo tính toán số giáo viên tuyển mới thay thế nghỉ hưu hàng năm dao động 1.507, cùng có số tuyển mới do tăng diện tích học sinh là 2.250. Nhưng theo rà soát hiện bậc học này còn thừa 8.874 giáo viên. Bài toán giải quyết hiện trạng thừa giáo viên ở 1 số môn học sẽ khiến 1 số địa phương đau đầu.

Tuy vậy, để cung cấp yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GD-ĐT yêu cầu 1 số địa phương tham khảo ưu tiên tuyển trên 5.000 giáo viên dạy môn nghệ thuật, gồm 2.700 giáo viên Âm nhạc và 2.700 giáo viên Mỹ thuật để đâyn trước việc dạy chương trình mới vào năm 2021.

Trao đổi ở hội nghị trên, ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD-ĐT cho rằng việc sắp xếp giáo viên dự tính cho thực hiện chương trình mới cần lưu ý tránh các dao động hẫng có thể xảy ra.

Cụ thể là 1 số giáo viên chỉ còn 1-2 năm là nghỉ hưu thì chỉ nên bố trí dạy ở 1 số lớp cuối cấp và vẫn dạy theo chương trình cũ, trong khi 1 số lớp đầu cấp đã học chương trình mới. Còn nếu sắp xếp không khéo, để số giáo viên này đâyn dạy lớp học sinh học chương trình mới Thứ nhất thì 1-2 năm sau sẽ phải đối phó có hiện trạng phải thay thế giáo viên nghỉ hưu.

Trả lời băn khoăn của 1 số hiệu trưởng ở Hà Nội, GS Nguyễn Minh Thuyết cũng giải đáp: 1 số nhà trường cần gắng sức sắp xếp giáo viên hiện có để đảm nhiệm chương trình mới ở 1 số môn học mới như Khoa học môi trường xung quanh, Lịch sử và Địa lý.

“Không thể cho 1 số giáo viên Vật lý, Hóa học, Sinh học nghỉ dạy để tuyển giáo viên mới được đào tạo dạy tích hợp môn Khoa học môi trường xung quanh.

Để 1 số giáo viên có thể cung cấp việc dạy học môn tich hợp từ 1 số đơn môn, ban soạn thảo chương trình đã tính toán để có 1 số bước chắc chắn yêu cầu ở mức độ khác nhau. Song song đây sẽ kiến trúc công đoạn tập huấn và đào tạo bổ sung giáo viên”, GS Thuyết nói.

Ưu tiên đủ phòng học cho tiểu học



Theo số liệu Bộ GD-ĐT thảo luận ở hội nghị, điều kiện về phòng học, phòng học bộ môn, trang thiết bị dạy học còn thiếu so có yêu cầu của chương trình mới.

Cụ thể nhiều địa phương còn thiếu phòng học để chắc chắn học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày. Về phòng học bộ môn, cấp THCS mới chỉ đạt mật độ 66,8% so có quy định, cấp THPT là 72,8%.

Thiết bị dạy học tối thiểu ở tiểu học mới chỉ đạt 56%, cấp THCS đạt 55%, cấp THPT đạt 58%. Thiết bị trong phòng học bộ môn mới cung cấp 68% yêu cầu.

Hiện trung bình 2,1 trường tiểu học mới có 1 phòng máy tính để học tập, ứng dụng công nghệ tài liệu, cấp THCS là 1,3 trường/phòng máy, cấp THPT là 1,9 trường/phòng máy. Thiết bị dạy học ngoại ngữ, thư viện trường học cũng thiếu nhiều.

Theo ông Phạm Hùng Anh, Phó cục trưởng Cục Cơ sở vật chất và thiết bị trường học của Bộ GD-ĐT, để đâyn trước việc triển khai chương trình mới, 1 số địa phương cần phải đầu tư có trọng tâm, ưu tiên đủ phòng học cho bậc tiểu học và ưu tiên thi công bổ sung phòng học bộ môn cho bậc trung học.

Trong đây, các môn học nhất thiết cần sử dụng phòng học bộ môn sẽ được ưu tiên đầu tư trước về thiết bị dạy học.

Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, từ nay đến năm 2024 sẽ ban hành chuẩn, nguyên tắc giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý; ban hành 1 số chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý trường phổ thông thống nhất cả nước. Trong đây, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức 1 số chương trình đào tạo giáo viên dạy 1 số môn học mới.

Hiện Bộ GD-ĐT giao 1 số trường sư phạm trọng tâm thi công mới 50 chương trình đào tạo thống nhất trong cả nước. Các trường sư phạm này cũng thi công kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cung cấp yêu cầu và công đoạn đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông.

Theo Tuổi trẻ

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/