Thi THPT quốc gia 2019: Nhiều thay đổi quan trọng

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ được cải tiến phương thức tổ chức coi thi, chấm thi theo hướng tăng cường áp dụng công nghệ và theo tiêu chuẩn giáo viên

Xét tuyển học sinh giỏi vào ngành sư phạm: Xu hướng tốt nhưng khó thực hiện?
Bảng xếp hạng các trường đại học như con dao hai lưỡi?
Tiếp tục lùi thời gian báo cáo kết quả rà soát chức danh giáo sư 2017
Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ được cải tiến phương thức tổ chức coi thi, chấm thi theo hướng tăng cường áp dụng công nghệ và theo tiêu chuẩn giáo viên không chấm thi học sinh tỉnh nhà

Nhiều nội dung quan trọng đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) bàn thảo ở cuộc họp Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 có sự tham dự của giám đốc 63 sở GD-ĐT.

Thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở TP HCM Ảnh: Hoàng Triều

Tách các môn thi trong bài thi công trình

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng – Bộ GD-ĐT, phân tách tiêu cực, sai phạm nghiêm trọng xảy ra ở 1 số địa phương trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã làm ảnh hưởng đến niềm tin xã hội, tổn thương đến đội ngũ nhà giáo. Vì thế, kỳ thi THPT quốc gia 2019 phải có các điều chỉnh về kỹ thuật để đã đi vào hoạt động về mặt tổ chức nhẹ nhàng hơn nhưng độ tin cậy cao hơn.

Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam, nhấn mạnh khâu vô cộng quan trọng trong kỳ thi THPT quốc gia chính là đề thi. “Cần đầu tư thêm vào ngân hàng đề thi để làm sao sự phân hóa đề đạt như mong muốn. Ngoài ra cũng nên tách ra mỗi môn thi trong bài thi công trình là 1 phiếu trả lời trắc nghiệm” – ông Quốc đề xuất. Theo ông Quốc, bởi thế người làm công tác coi thi có thể quản lý phiếu trả lời trắc nghiệm tốt hơn, tránh thí sinh sau giờ nghỉ giữa 2 môn thi có thể các em hỏi các khách hàng và về điều chỉnh. Ngoài ra phiếu trả lời trắc nghiệm nên làm phách, khi xử lý phiếu trắc nghiệm họ sẽ không biết bài thi của thí sinh nào, từ đây bảo đảm độ bảo mật của bài thi.

Cũng có chung quan điểm này, bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa, cho rằng trước hết Bộ GD-ĐT phải đã đi vào hoạt động khâu đề thi. Các câu hỏi trong ngân hàng câu hỏi phải làm sao phân tách được kiến thức và năng lực, trình độ của học sinh, tránh đòi hỏi cao quá hoặc dễ quá. “Về khâu coi thi, chúng tôi nghĩ rằng vẫn nên có sự phối hợp có các trường đại học, mỗi điểm thi nên có ít nhất 3 trường, trong đây có trường đại học của trung ương, địa phương, trường THPT để giảng viên, giáo viên các trường khi làm nhiệm vụ coi thi có sự kiểm tra giám sát lẫn nhau, tránh chủ quan” – bà Hằng nói thêm.

Bà Hằng nhấn mạnh cần nghiên cứu kỹ khâu làm phách trong bài thi trắc nghiệm để có thể mã hóa về phách, cán bộ chấm thi chẳng thể biết được bài đây là bài thi của học sinh nào. Hội đồng làm phách trắc nghiệm và tự luận nên cách ly triệt để đến khi chấm xong. “Khâu chấm quan trọng nhưng dù thế nào cũng là do con người. Nếu quy trình không xác định rõ nhận thức của người làm công tác coi thi, chấm thi thì sẽ nảy sinh tiêu cực, bởi thế điều quan trọng nhất là trước khi kỳ thi phải quán triệt các quy định, quy chế, để làm sao không có sự tiêu cực ở trong mỗi khâu” – bà Hằng nêu quan điểm.

Thành lập tổ chấm thi trắc nghiệm liên tỉnh



Ông Mai Văn Trinh cho biết Bộ GD-ĐT sẽ cải tiến phương thức tổ chức coi thi, chấm thi trong năm 2019 theo hướng tăng cường áp dụng công nghệ trong chấm thi, đồng thời tham khảo tổ chức chấm thi bảo đảm tiêu chuẩn giáo viên không chấm bài thi học sinh tỉnh mình (chẳng hạn tổ chức chấm thi theo cụm). Tuy nhiên việc chấm chéo giữa các địa phương không mới và đã từng xảy ra câu chuyện 11 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long bắt tay nhau trong điều chỉnh kết quả chấm thi. Trước ý kiến cho rằng Bộ GD-ĐT nên tổ chức chấm thi tập trung ngay ở bộ để bảo đảm khách quan, ông Trinh cho rằng các năm trước đây chúng ta đã tổ chức chấm chéo, nhưng bối cảnh tổ chức kỳ thi năm nay khác các năm trước rất nhiều, đặc trưng là về công nghệ. “Với các biện pháp công nghệ, đặc trưng là công nghệ tài liệu và các biện pháp kèm theo thì dù chấm chéo nhưng biện pháp tổ chức cụ thể sẽ khác. Chúng tôi sẽ cân nhắc 1 cách thận trọng” – ông Trinh cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, khẳng định chấm thi trắc nghiệm đưa về các cụm tập trung rất thuận lợi khi chúng ta có đầy đủ cơ sở vật chất. “Chúng ta chỉ hoán đổi các thành viên về mặt kỹ thuật xử lý bài thi chéo nhau và yên tâm là kết quả chính xác. Về tự luận, trước đây, 1 số năm chúng ta tổ chức chấm chéo giữa các tỉnh, thành. Nay bảo đảm khách quan, bộ trở lại việc tổ chức chấm chéo cũng không gây gặp khó gì. Vấn đề là chúng ta cần tính toán khoảng cách lưu thông của bài thi, để hoán đổi sao cho hợp lý” – ông Vĩnh nói.

Nên tổ chức chấm thi trắc nghiệm liên tỉnh

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Long, đề xuất thành lập tổ chấm thi trắc nghiệm liên tỉnh hoặc khu vực, chọn lọc thành lập tổ chấm thi trắc nghiệm và phương án phân công chấm thi theo nhóm tỉnh hoặc khu vực do Bộ GD-ĐT ban hành và được bảo mật cho đến thời điểm thích hợp mới ra mắt.

Theo nld.com.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/