“Thí điểm đào tạo song bằng tại Hà Nội là trái quy định”

Đó là ý kiến của Nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân Dũng, Ủy viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực đưa ra trong hội thảo “Dịch vụ giáo dục

Để tiếng Anh không chỉ là một môn học
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến không có tên trong danh sách Giáo sư mới nhất
Mã trường, mã ngành Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM
Đó là ý kiến của Nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân Dũng, Ủy viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực đưa ra trong hội thảo “Dịch vụ giáo dục có thu phí trong hệ thống trường công” .
Nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân Dũng, Ủy viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực

Phát biểu ở hội thảo Nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân Dũng chia sẻ: “Như chúng ta đã biết, vài năm gần đây, nhiều trường công lập ở đô thị lớn như Hà Nội, đô thị Hồ Chí Minh… bắt đầu chiêu sinh thêm số chương trình gọi là “tiên tiến”, dưới hình thức như: Liên kết ngoại ngữ, song bằng, dạy kỹ năng bơi lội có tên gọi “thí điểm”.

Tôi khẳng định việc thí điểm đào tạo song bằng của Hà Nội là trái có quy định của Điều 6, Nghị định 86/2018/NĐ-CP. Điều khoản này quy định về đối tượng liên kết giáo dục ghi rõ: “Cơ sở giáo dục mầm non tư thục, cơ sở giáo dục phổ thông tư thục của Việt Nam và cơ sở giáo dục làm việc hợp pháp ở nước ngoài, được cơ quan, tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục hoặc cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài công nhận về chất lượng giáo dục”.

Chúng ta chẳng thể lôi học sinh ra làm “thí điểm” và học sinh cũng không phải chuột bạch. Trong giáo dục, chúng ta phải coi trọng kết quả của học sinh. Như chương trình thí điểm dạy song bằng ở Hà Nội là đang lách luật” học song bằng đóng tiền thật, nhưng chất lượng cam đoan chỉ dựa vào niềm tin giữa phụ huynh và thầy cô nhà trường. Vì 1 vài mô hình này ở toàn bộ 1 vài trường chỉ đang là thí điểm.

Nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân Dũng cũng cho biết thêm: “Các trường tư thục thì có thể thực hiện được vì họ có quyền tự chủ và phải chịu trách nhiệm có 1 vài mô hình giáo dục của mình. Còn trường công lập thì không bởi thế. Trường công lập, cơ sở vật chất là của Nhà nước, là do ngân sách đầu tư chẳng thể để 1 nhóm người sử dụng cơ sở vật chất này để hưởng lợi riêng”.

Cũng ở hội thảo, ĐBQH Ngô Thị Minh – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục và Thanh thiếu niên, nhi đồng của Quốc hội cho biết, 1 vài ý kiến được tổng hợp ở hội thảo sẽ được Quốc hội tiếp thu để điều chỉnh Luật Giáo dục và 1 vài văn bản có liên quan để 1 vài trường công lập có sự bình đẳng có trường quốc tế và tư thục trong việc đào tạo ngoại ngữ và 1 vài kiến thức ngoài chương trình chính thức cho học sinh.

Bộ GD&ĐT cũng cần có các văn bản giải đáp có 1 vài trường công lập về việc thu phí có 1 vài nhu cầu đào tạo ngoài chương trình chính thức đã được quy định nhằm giúp 1 vài trường có thể liên kết đào tạo về ngoại ngữ và 1 vài kiến thức khác cho học sinh theo 1 vài chuẩn quốc tế.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/