Sở GD&ĐT TP.HCM giáo dục tinh thần dũng cảm hay khuyến khích học sinh “bắt cướp”?

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có 1 văn bản gây tranh cãi khi đề nghị một số trường học thông qua tiết sinh hoạt dưới cờ tổ chức tuyên truyền giáo dục học si

Trẻ em và mùa xuân cao nguyên
Phẫn nộ cảnh trẻ mầm non “đánh hội đồng” bạn trước mặt cô giáo
Kết luận rà soát hồ sơ Giáo sư của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến
Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có 1 văn bản gây tranh cãi khi đề nghị một số trường học thông qua tiết sinh hoạt dưới cờ tổ chức tuyên truyền giáo dục học sinh, sinh viên tinh thần dũng cảm của 5 “hiệp sĩ” trong việc truy bắt tội phạm
Hiện trường một số “hiệp sĩ” bị thương vong khi bắt cướp ngày 13/5.

Ngày 17/5, Sở GDĐT TP.HCM ra văn bản về tuyên truyền giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên về tinh thần dũng cảm hy sinh vì người khác thông qua hình ảnh 5 “hiệp sĩ đường phố” bị thương vong sau vụ bắt cướp xảy ra trên địa bàn.

Theo giải đáp của Sở, một số trường học thông qua tiết sinh hoạt dưới cờ, một số làm việc của nhà trường tổ chức tuyên truyền giáo dục học sinh, sinh viên tinh thần dũng cảm của 5 hiệp sĩ trong việc truy bắt tội phạm.

Ngoài ra, một số đơn vụ có vận động một số tổ chức Đoàn thể nhà trường tự nguyện quyên góp giúp đỡ nhằm động viên, chia sẻ kịp thời đối có một số hiệp sĩ và gia đình trước các gặp khó trước mắt.

Ngay khi văn bản này được phát đi, nhiều ý kiến tranh cãi đã xảy ra trên một số diễn đàn, nhiều phụ huynh cho rằng, có nhiều một sốh để tuyên truyền về lòng dũng cảm, còn nếu dùng tấm gương của một số “hiệp sĩ” để tuyên truyền thì chưa hợp lý vì trong đấy có các tình huống đáng sợ.

Chị Minh Anh (quận 3) cho rằng, hãy dạy trẻ thượng tôn pháp luật chứ đừng khuyến khích trẻ biểu hiện “máu” anh hùng của mình.

Cùng suy nghĩ trên, anh Võ Hoàng (quận 7) cho biết: “Có nhiều một sốh giáo dục, tuyên truyền về lòng dũng cảm và cũng có rất nhiều hình mẫu, sao phải lấy hình tượng hiệp sĩ để làm mẫu cho giáo dục trong khi đấy là 1 vụ án hình sự dã man? Lòng dũng cảm không phải là sự liều lĩnh”.

Trước phản ứng nhiều chiều của dư luận về vấn đề này, lãnh đạo Phòng Chính trị tư tưởng Sở GD&ĐT TP.HCM khẳng định, công văn này có tính tuyên truyền, không có nghĩa là cổ xúy học sinh làm theo một số hiệp sĩ.

Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, hành động của một số hiệp sĩ biểu hiện lòng dũng cảm, sống vì người khác. Hình ảnh, sự việc thực tại có ý nghĩa giáo dục thái độ của học sinh về lòng dũng cảm cũng như cả cái xấu, cái sai trong cuộc sống. Chủ trương của ngành giáo dục là lấy các tấm gương, câu chuyện có thật trong cuộc sống, các vấn đề thời sự nhằm giáo dục đạo đức, hình thành thái độ sống cho một số em. Điều này không đồng nghĩa có việc ủng hộ một số em làm theo.

Đối có việc một số em biểu hiện thái độ này như thế nào cho hợp lý, thích hợp có chuẩn mực đạo đức, pháp luật, quy tắc, kỹ năng… thì trong việc tuyên truyền, thầy cô ở trường sẽ có các giải đáp cụ thể. Còn đối có việc quyên góp cho gia đình một số hiệp sĩ là trên tinh thần tự nguyện, nhằm giúp đỡ gia đình và con em của một số hiệp sĩ gặp nạn đang trong tuổi đi học.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/