Sai phạm ở Sơn La nghiêm trọng hơn Hà Giang vì khó khôi phục điểm gốc

Nhiều chuyên gia nhận định việc khôi phục điểm thi thực chất ở Sơn La rất khó vì đối tượng sửa trực tiếp trên bài thi. Điều đấy kéo theo hậu quả khôn

Câu đố mẹo khó nhằn: Tìm cách chèo thuyền đưa cừu và sư tử qua sông
Chọn ngành nào ra trường dễ xin việc
Tổ chức học kỳ quân đội cho học sinh phía Bắc
Nhiều chuyên gia nhận định việc khôi phục điểm thi thực chất ở Sơn La rất khó vì đối tượng sửa trực tiếp trên bài thi. Điều đấy kéo theo hậu quả khôn lường.

Tại Hà Giang, sau rà soát và chấm thẩm định, tổ công tác của Bộ GD&ĐT xác định 330 bài thi trắc nghiệm của 114 thí sinh bị can thiệp điểm.

Trong khi đấy, kết thúc đợt làm việc ở Sơn La, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Tổ trưởng tổ công tác của Bộ GD&ĐT ở Sơn La – khẳng định tính chất sự việc ở Sơn La khác có Hà Giang và rất nghiêm trọng.

Thủ đoạn tinh vi, khó khôi phục điểm thực chất

Theo ông Mai Văn Trinh, quá trình rà soát cảm thấy ảnh bài thi trắc nghiệm gốc đã bị xóa. Ảnh bài thi trắc nghiệm hiện được lưu ở Sở GD&ĐT Sơn La và ảnh trong đĩa dữ liệu gửi lên Bộ GD&ĐT giữ trước khi chấm thi hoàn toàn giống nhau.

Bộ GD&ĐT tạm thời công nhận điểm thi của thí sinh Sơn La vì chưa xác định được số lượng bài thi bị sửa chữa. Ảnh: Bá Chiêm.

Ông Trinh lý giải đấy là nguyên nhân tổ công tác không chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm ở Sơn La như ở Hà Giang. Trước mắt, Bộ GD&ĐT tạm thời công nhận kết quả thi 1 vài môn trắc nghiệm của thí sinh đã được mở bán ngày 11/7. Điều này đồng nghĩa không chắc chắn công bằng cho các em trung thực.

Để tìm lại điểm thực của các bài bị nghi ngờ gian lận, cơ quan công dụng cần khôi phục bài thi ban đầu hoặc tìm ra ảnh bài thi trắc nghiệm gốc đã bị xóa. Cả hai việc này đều không hề dễ làm.TS Hoàng Ngọc Vinh – nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD&ĐT – nhận định việc khôi phục bài thi gốc là gần như chẳng thể. Khi làm bài trắc nghiệm, thí sinh có quyền tẩy đi, tô lại. Do đấy, bài có dấu hiệu sửa chữa chưa chắc đã được can thiệp để nâng điểm.

Ông Vinh nói thêm 1 trong các điểm yếu của thi trắc nghiệm là không để lại bút tích. Rất khó xác định ai là người sửa chữa, trừ khi công tác giám định cho thấy có vân tay của nghi phạm trên bài thi. Thậm chí, khi đã tìm ra đối tượng sửa điểm, công việc xác định số bài, số lượng câu bị sửa cũng rất khó.

Do đấy, ông Vinh cho rằng, 1 vàih khắc phục tốt nhất là để trường đại học sàng lọc thí sinh không đạt điểm thi THPT quốc gia thực chất trong quá trình học tập.

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT TP.HCM, cũng nói việc khôi phục bài thi của tỉnh Sơn La rất gặp khó, trừ khi tìm được đĩa CD quét bài thi gốc.

“Trường hợp không tìm được đĩa CD chứa dữ liệu bài thi gốc, 1 vàih duy nhất là Bộ Công an phải vào cuộc điều tra. Tôi nghĩ nếu quyết tâm làm tới cộng, công an có thể điều tra ra dấu vết tẩy xóa, chỉnh sửa trên bài thi của thí sinh và phân biệt được đâu là đáp án do thí sinh chọn, đâu là đáp án do người khác chỉnh sửa. Viện Khoa học Hình sự có thể nhận biết được dấu hiệu như vết tô cũ, mới, vết tẩy xóa…, kể cả việc giám định dấu vân tay để xác định bài thi nào có sửa chữa, tẩy xóa”, ông Hoàng nói.

Ông Nguyễn Hữu Tài, Trưởng phòng Khảo thí – Công nghệ Thông tin, Sở GD&ĐT tỉnh Tây Ninh, lại cho rằng khả năng khôi phục điểm gốc của 1 vài thí sinh ở Sơn La gần như bằng không.

Kể cả có tìm được đĩa CD gốc, chuyên gia công nghệ tài liệu cũng chỉ khôi phục được dao động 90% dữ liệu, không có khả năng khôi phục 100% dữ liệu gốc. Trường hợp may mắn khôi phục được 99,99% dữ liệu bài thi cũng không được phép căn cứ vào dữ liệu đấy để ấn định điểm thực của thí sinh.

Phân tích dữ liệu điểm thi do Bộ GD&ĐT cung cấp cho thấy Sơn La chỉ đứng sau Hà Giang trong danh sách top 15 tỉnh thành có số lượng bài thi ở 5 khối chính đạt từ 27 điểm trở lên. Đồ họa: Lê Nhân.


“Nếu 0,01% sai số rơi vào các thí sinh trung thực thì rất oan uổng cho 1 vài em. Do đấy, nếu còn khả năng sai số thì chúng ta chẳng thể dùng dữ liệu này để kết luận điểm thi cuối cộng của thí sinh ở Sơn La”, ông Tài nêu quan điểm.

Trưởng phòng Khảo thí – Công nghệ Thông tin, Sở GD&ĐT tỉnh Tây Ninh, cũng đặt câu hỏi đĩa dữ liệu gốc không biết đi đâu, rất đáng ngờ.

Trong trường hợp không khôi phục được dữ liệu gốc và điểm thi chính xác của thí sinh, ông Tài đề xuất Bộ GD&ĐT tổ chức lại kỳ thi THPT quốc gia cho 1 vài thí sinh tỉnh Sơn La, dùng đề thi dự bị và chi phí do địa phương chi trả, vì để xảy ra sai phạm. Tuy nhiên, ông Tài cũng thừa nhận việc tổ chức lại kỳ thi cho 1 vài thí sinh tỉnh này sẽ rất phức tạp.

Thí sinh trượt tốt nghiệp có thể đỗ đại học

Một điểm khác khiến sai phạm ở Sơn La nghiêm trọng hơn ở Hà Giang là đối tượng ở tỉnh này thực hiện hành vi vi phạm quy chế thi kín kẽ hơn.

Tại Hà Giang, hành vi kết nối hòm đựng bài thi khỏi khu vực quy định của ông Vũ Trọng Lương bị phát giác vào ngày 7/7, tức là khi đang diễn ra chấm thi. Việc này đã được Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang báo cáo Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 1 vài cấp, Thanh tra Bộ GD&ĐT vào ngày 10/7.Trong quá trình điều tra, cơ quan công dụng nắm manh mối, lần lượt phát hiện 1 vài sai phạm dẫn đến việc khởi tố hình sự vụ gian lận điểm thi, bắt tạm giam hai đối tượng liên quan là ông Vũ Trọng Lương và Nguyễn Thanh Hoài.

Ở Sơn La, sau rà soát, tổ công tác của Bộ GD&ĐT xác minh ban đầu các người liên quan vi phạm quy chế thi THPT quốc gia 2018. Tuy nhiên, người trực tiếp sửa chữa bài thi hay làm mất dữ liệu gốc vẫn chưa được tìm ra (hoặc chưa được mở bán).

Việc khó khôi phục điểm thực của bài thi gốc sẽ kéo theo nhiều hậu quả khôn lường. Ngoài mất lòng tin xã hội, không ai biết điểm thật của bài thi nghi vấn là bao nhiêu. Thậm chí, 1 kịch bản xấu nhất hoàn toàn có thể xảy ra là thí sinh đúng ra trượt tốt nghiệp vì bị điểm liệt nhưng lại đỗ đại học.

Trước đấy, trường hợp thí sinh từ đạt điểm cao đến trượt tốt nghiệp sau rà soát đã diễn ra ở Hà Giang.

Theo zing.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/