Sai phạm chấm thi tại Hà Giang, Sơn La: Kỳ thi “2 trong 1” đã hoàn thành sứ mệnh?!

“Kỳ thi “2 trong 1” như giai đoạn này đã không còn tạo được niềm tin cho xã hội khi gian lận chấm thi được phát giai đoạn này Hà Giang, Sơn La gây chấ

Thí sinh tìm bạn cùng điểm thi THPT quốc gia trên Facebook
Trẻ em ở Thụy điển được nuôi dạy như thế nào?
Cách bảo quản ôtô trước khi ‘nằm kho’ dài ngày
“Kỳ thi “2 trong 1” như giai đoạn này đã không còn tạo được niềm tin cho xã hội khi gian lận chấm thi được phát giai đoạn này Hà Giang, Sơn La gây chấn động dư luận. Như thế có thể thấy kỳ thi này đã thực sự đã đi vào hoạt động sứ mệnh của mình”, cô Lê Thị Loan cho hay

Từ năm 2015, khi tổ chức kỳ thi THPT quốc gia (kỳ thi hai trong 1) Bộ GD&ĐT mong muốn kỳ thi này sẽ giảm sức ép cho xã hội trong việc thi cử, đồng thời giải quyết tốt được hai công việc: Công nhận tốt nghiệp THPT và phân loại thí sinh phục vụ cho mục đích xét tuyển ĐH.

Công nhận rằng khi tổ chức kỳ thi này, phụ huynh và người nhà không phải “khăn gói quả mướp” và tốn 1 khoản kinh phí lớn lên đô thị dự thi như những năm trước đây.

Tuy nhiên, sau 4 năm thực hiện kỳ thi “hai trong 1”, kỳ thi này cũng đã bộc lộ những hạn chế của nó mà chúng ta đều nhìn thấy rất rõ:

Năm 2017, đề thi quá dễ dẫn đến hiện tượng “mưa điểm 10”, những thí sinh đạt 30 điểm vẫn trượt đại học khiến nhiều người…ngán ngẩm.

Để cải thiện tình trạng đây, năm 2018, Bộ GD&ĐT ra đề khó hơn, đề thi được phân tách có tính phân loại cao hơn, bởi thế số lượng điểm 10 cũng giảm đáng kể. Nhưng đây lại chính là lí do để chúng ta phát hiện ra sai phạm chấn động trong khâu chấm thi ở Hà Giang và Sơn La. Cho đến thời điểm giai đoạn này, nhiều chuyên gia phân tách, thực sự kỳ thi “hai trong 1” đã đã đi vào hoạt động sứ mệnh vốn có của nó.

Chia sẻ về điều này, cô Lê Thị Loan – nguyên trưởng khoa Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục) cho hay: Kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH có 2 mục đích khác nhau: Một bên là so sánh học sinh có chuẩn, ai đạt chuẩn thì đỗ còn 1 bên là ai điểm cao hơn thì đỗ (tuyển sinh ĐH, CĐ).

Tôi nghĩ rằng, Bộ GD&ĐT nên trả kỳ thi tốt nghiệp về cho những địa phương, họ tự tổ chức và tự chịu trách nhiệm có kết quả của mình. Mỗi năm, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức thanh kiểm tra xác suất những tỉnh. Nếu tỉnh nào có sai phạm, yêu cầu quy trách nhiệm và phạt thật nặng người đứng đầu.

Bởi lẽ, có “kỳ thi hai trong 1” như giai đoạn này, thí sinh đỗ tốt nghiệp hay không tùy thuộc lớn vào học bạ chứ không tùy thuộc vào điểm của kỳ thi THPT quốc gia. Nói thế không có nghĩa là chúng ra sẽ bỏ luôn kỳ thi tốt nghiệp.

Thi tốt nghiệp trước hết là để phân tách chất lượng giáo dục phổ thông, từ đây có sự điều chỉnh về biện pháp dạy học cho thích hợp. Nếu không tổ chức thi, không kiểm tra làm sao biết được giáo dục đang tồn ở những hạn chế gì?

Hơn nữa, nếu bỏ kỳ thi tốt nghiệp sẽ làm giảm động lực học tập của học sinh. Học sinh không biết học để làm gì còn giáo viên cũng không biết dạy thế nào cho được coi là tốt. Tất nhiên, chúng ta có thể đưa ra quy định về việc thí sinh được đặc nhữngh xét tốt nghiệp mà không phải thi nếu những em đạt được nguyên tắc nào đây. Còn những em còn lại sẽ vẫn phải thi.

Như thế, vừa giảm được sức ép thi cử cho những địa phương mà giáo viên và học sinh cũng có động lực để nỗ lực hơn trong học tập.

Kỳ thi “hai trong 1” như giai đoạn này đã không còn tạo được niềm tin cho xã hội khi gian lận chấm thi được phát giai đoạn này Hà Giang, Sơn La gây chấn động và người thực hiện gian lận đây không ai khác lại là những cán bộ chủ chốt được Bộ GĐ&ĐT giao quyền. Như thế có thể thấy kỳ thi này đã thực sự đã đi vào hoạt động sứ mệnh của mình.

Còn về kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ thì Bộ GD&ĐT nên trao việc tổ chức tuyển sinh cho những trường nhất là giai đoạn này tính tự chủ của những trường đang dần được nâng cao. Việc giao cho những Sở GD&ĐT tổ chức thi tốt nghiệp THPT, giao những trường ĐH, CĐ tổ chức tuyển sinh là thích hợp có thẩm quyền của những Sở và có quyền tự chủ của những trường.

Các trường ĐH được tự chủ tuyển sinh nhằm nâng cao sức tranh đua giữa những trường. Chúng ta cần những nhân tài thực sự, làm được việc và cống hiến cho xã hội chứ không phải những cử nhân sau khi ra trường cầm tấm bằng trên tay nhưng không biết làm gì. Chỉ có sự tranh đua mới có thể nâng cao chất lượng giáo dục.

Hơn nữa, khi để những trường tự chủ tuyển sinh dĩ nhiên những trường phải chịu trách nhiệm về đầu vào cũng như đầu ra của mình. Bên cạnh đây phải nhữngh tân nhữngh dạy và học, hướng tới nhu cầu của phân khúc để nâng cao chất lượng và tự tạo thương hiệu và quan trọng là tránh lãng phí cho xã hội.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/