Sai phạm Cảng Quy Nhơn: Lãnh đạo có quan hệ cựu VIP tai tiếng nào?

Ngoài ông Lê Hồng Thái giữ ghế Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc từng là thành viên HĐQT PVC thời Trịnh Xuân Thanh, trước đây con trai của ông Trần Bắc

15 lời dạy con cực thấm của nhà tư tưởng vĩ đại Nhật
Môn Sử có điểm 10 đầu tiên
Người có IQ cao bậc nhất thế giới: Trí tuệ siêu phàm và hạnh phúc bình dị
Ngoài ông Lê Hồng Thái giữ ghế Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc từng là thành viên HĐQT PVC thời Trịnh Xuân Thanh, trước đây con trai của ông Trần Bắc Hà (cựu Chủ tịch BIDV) từng là thành viên HĐQT của công ty.

Thanh tra Chính phủ vừa ra mắt kết luận thanh tra việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn, trong đây chỉ ra vô vàn sai phạm trong quá trình phân phối vốn nhà nước ở công ty này.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, việc cổ phần hóa, thoái hết vốn nhà nước ở Cảng Quy Nhơn đã thực hiện không đúng có đề án tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã được phê duyệt, trong đây cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn nhà nước nắm giữ 75% vốn điều lệ.

Trong đây, việc UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Thủ tướng Chính phủ cho phép cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn theo hướng Nhà nước nắm giữ 49% vốn điều lệ, sau đây tiếp tục yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng cho phân phối hết 49% vốn nhà nước ở Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn, và việc Bí thư Tỉnh ủy Bình Định có văn bản yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo đẩy nhanh công đoạn phân phối tất cả 49% cổ phần của Nhà nước ở Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn là trái quy định, không đúng có Đề án tái cơ cấu Vinalines GĐ 2012-2015 đã được Thủ tướng phê duyệt.

Việc Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Thủ tướng Chính phủ cho phép cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn, Nhà nước nắm giữ 49% vốn điều lệ; sau đây, lại tiếp tục yêu cầu Thủ tướng cho phép Vinalines mua phân phối hết 49% vốn điều lệ ở Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn là không đúng có Đề án tái cơ cấu Vinalines GĐ 2012-2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Mặc dù yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải về việc cho phân phối hết 49% vốn nhà nước ở Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn thiếu cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn, nhưng Văn phòng Chính phủ vẫn trình Phó thủ tướng Chính phủ cho phân phối hết 49% vốn nhà nước là không đúng có Đề án tái cơ cấu Vinalines GĐ 2012-2015 đã được Thủ tướng phê duyệt.

Trong quá trình cổ phần hóa, Công ty Hợp Thành đã được chọn lọc là nhà đầu tư chiến lược nhưng thiếu bí kíp trong lĩnh vực cảng biển. Mặt khác, cam đoan của Công ty Hợp Thành chỉ nêu hỗ trợ công ty cổ phần trong vận hành sản xuất kinh doanh, không cụ thể nội dung hỗ trợ theo quy định.

Theo trình làng của CTCP Cảng Quy Nhơn, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ GĐ này là ông Lê Hồng Thái. Ông Thái từng là thành viên HĐQT Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí (PVC) từ tháng 9/2010 dưới thời Chủ tịch HĐQT và TGĐ PVC lần lượt là Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận. Khi đây, ông Thái được đề cử làm thành viên HĐQT PVC dưới danh nghĩa được OceanBank và Công ty Chứng khoán Thăng Long đề cử.

Ban lãnh đạo GĐ này của CTCP Cảng Quy Nhơn do ông Lê Hồng Thái làm Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ.

Trước đây, ông Lê Hồng Thái đã có 2 năm làm Chủ tịch HĐQT của CTCP Đầu tư Xây lắp Dầu khí Imico (PVC-IMICO) – đơn vị thành viên của PVC.

CTCP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành – nhà đầu tư chiến lược có Cảng Quy Nhơn từ năm 2013 được ông Lê Hồng Thái thành lập năm 2007. Công ty Hợp Thành nắm trong tay 1 loạt công ty con như Công ty Gang thép Hà Tĩnh, Công ty Sắt Vũ Quang, Công ty Hoá Cốc Hà Tĩnh, Công ty Khoáng sản Vạn Lợi Quảng Ngãi, Công ty sản xuất Sô Đa Chu Lai, Công ty Khoáng sản Miền Trung…

Công ty này cũng từng có dự án 69 Nguyễn Du (Hà Nội), tham dự dự án thi công tòa nhà văn phòng Mitec, dự án khách sạn SeaDragon ở Quảng Ninh, dự án HH3–Khu thành phố Nam An Khánh, tòa nhà văn phòng số 2 Lê Văn Lương…

Doanh nghiệp này cũng từng tham dự vào việc mua phân phối Khách sạn Deawoo đình đám.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/