Sách giáo khoa sẽ được thiết kế lại để sử dụng lâu dài

Quan điểm của Bộ Giáo dục là sách giáo khoa cần được sử dụng, bảo quản tốt để có thể dùng lại khi cần thiết, tránh lãng phí.Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ n

Trường học đưa mạng xã hội vào nội quy dành cho học sinh
Tại sao bạn học tiếng Anh mãi không thành
Hạn cuối nộp hồ sơ đăng ký tuyển thẳng vào lớp 10 là khi nào?
Quan điểm của Bộ Giáo dục là sách giáo khoa cần được sử dụng, bảo quản tốt để có thể dùng lại khi cần thiết, tránh lãng phí.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ ngày 21/9 nêu rõ quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo về sử dụng sách giáo khoa, sau khi đại biểu Quốc hội chất vấn vì nguyên nhân gì mà sách giáo khoa lại có phần bài tập khiến chẳng thể sử dụng lại, gây lãng phí.

Ông Độ cho biết, sách giáo khoa biên soạn theo Chương trình Giáo dục phổ thông hiện hành, được triển khai từ năm học 2002-2003 và ổn định đến nay. Khi biên soạn, 1 số tác giả đã thi công hệ thống bài tập trong sách giáo khoa có nội dung và hình thức trình bày đa dạng, tạo hứng thú học tập và giúp học sinh làm quen có 1 số dạng bài tập… Các dạng câu hỏi/bài tập, ngoài theo hướng tự luận truyền thống, còn có trắc nghiệm điền khuyết, chọn lọc đúng/sai…

Bình quân mỗi ngày Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam lãi gộp hơn nửa tỷ đồng từ mảng kinh doanh nắm thế độc quyền trên phân khúc là xuất bản sách giáo khoa.

Đối có 1 số sách giáo khoa, nhất là sách Toán 1, tiếng Anh, do đặc trưng môn học, 1 số tác giả đã đưa vào bài tập trắc nghiệm và 1 số dạng bài khác có câu lệnh ngắn gọn, dễ hiểu như: điền/viết vào chỗ chấm hoặc ô trống; chọn lọc đúng/sai, nối, khoanh, vẽ, đánh dấu, tô màu…

“Sách giáo khoa Toán 1 GĐ 1976-1979; sách Toán 2 GĐ 1980-1989; sách Toán 1 xuất bản 1 số năm 1990-2002 đều có dạng câu hỏi, bài tập như trên”, Thứ trưởng Độ nói và tài liệu sách giáo khoa Toán của nhiều nước hiện đại cũng kiến trúc 1 số dạng bài học có hình thức bởi thế.

Thiết kế sách giáo khoa có phần trả lời câu hỏi, nhưng theo Thứ trưởng Độ, sách không đề nghị học sinh làm bài hay viết trực tiếp vào mà cần làm vào vở viết hoặc vở bài tập. Sách giáo viên có đề nghị nhắc học sinh không viết vào sách giáo khoa. Tuy nhiên, nếu giáo viên không giải đáp từ đầu năm học và nhắc nhở không ngừng nghỉ, học sinh dễ có thói quen viết trực tiếp vào sách.

“Quan điểm của Bộ Giáo dục là sách giáo khoa cần được sử dụng, bảo quản tốt để có thể dùng lại khi cần thiết, tránh lãng phí cho gia đình học sinh và xã hội”, ông Độ nói.

Chứng minh cho quan điểm trên được chỉ đạo xuyên suốt, Thứ trưởng Giáo dục ví dụ về công văn Hướng dẫn thực hiện mục tiêu, kế hoạch dạy học lớp 1 theo Chương trình và sách giáo khoa mới, ban hành ngay năm học Thứ nhất (2002-2003) thay sách giáo khoa lớp 1. Mục 4 Thiết bị dạy học của công văn này có nội dung: “Sách giáo khoa cần được luân chuyển sử dụng trong nhiều năm”.

Năm học 2004-2005, trong công văn giải đáp giảng dạy 1 số môn học ở lớp 3, Bộ tiếp tục đề cập việc giáo viên “cần nhắc nhở học sinh có ý thức giữ gìn, không được viết, vẽ… vào sách, để sử dụng sách giáo khoa được lâu bền”.

Để khắc phục hiện trạng sách giáo khoa chỉ sử dụng 1 lần, gây lãng phí, Thứ trưởng Giáo dục cho biết sẽ tăng cường chỉ đạo, đề nghị nhà trường giải đáp học sinh không viết vào sách, giữ gìn, bảo quản sách cẩn trọng để có thể sử dụng được lâu dài. Giáo viên trong quá trình dạy học được đề nghị giải đáp học sinh làm bài tập, viết kết quả, trả lời câu hỏi vào vở viết, vở bài tập.

“Bộ Giáo dục đang đề nghị Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam kiểm tra, phân tích cụ thể việc in ấn, phát hành sách giáo khoa để có đề xuất chỉnh sửa kiến trúc, hạn chế tối đa việc học sinh ghi vào, gây lãng phí. Sắp tới, khi tổ chức biên soạn sách giáo khoa theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới, Bộ sẽ quán triệt có 1 số nhà xuất bản tham dự biên soạn, 1 số Hội đồng thẩm định quốc gia về vấn đề này”, ông Độ nói.

Tiếng Việt lớp 1 có phần ôn tập, học sinh ghép và điền chữ ngay vào sách.

Theo báo cáo năm 2017 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, số lượng sách giáo khoa in ấn hàng năm là hơn 100 triệu bản. Theo ra mắt báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2017, công ty 100% vốn nhà nước này lãi gộp hơn nửa tỷ đồng mỗi ngày từ mảng kinh doanh đang nắm thế độc quyền trên phân khúc là in ấn, phát hành sách giáo khoa.

Trung bình mỗi bộ sách giáo khoa 1 số khối có 10 cuốn, giá dao động 100.000 đồng. Như vậy, số tiền mua hơn 100 triệu bản sách giáo khoa mỗi năm là 1.000 tỷ đồng.

“Chúng tôi phản ánh lại ý kiến cử tri, đề nghị làm rõ ở sao mỗi năm để phí tới 100 triệu bản sách giáo khoa. Tính ra 1 năm mất dao động 1.000 tỷ đồng mua sách, nhưng năm sau không dùng được. Tại sao lại ghi bài tập vào sách?”, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu ở phiên làm việc của Thường vụ Quốc hội ngày ngày 19/9.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/