Sách giáo khoa của TP.HCM sẽ được biên soạn như thế nào?

Lãnh đạo Sở GDĐT TP.HCM cho biết, hiện TPHCM chỉ chờ khung chương trình của Bộ GDĐT là sẽ chính thức bắt tay vào biên soạn bộ sách giáo khoa (SGK) mới

Hà Nội xử lý gần 20 trường học có dấu hiệu lạm thu
Đắk Lắk: Tập thể giáo viên “tố” Ban Giám hiệu cắt xén khẩu phần ăn của trẻ
Kết luận của trường Cao đẳng Nghệ thuật vụ vợ Xuân Bắc tố bị chèn ép
Lãnh đạo Sở GDĐT TP.HCM cho biết, hiện TPHCM chỉ chờ khung chương trình của Bộ GDĐT là sẽ chính thức bắt tay vào biên soạn bộ sách giáo khoa (SGK) mới.
TPHCM đã sẵn sàng biên soạn SGK mới.

Theo Sở GDĐT TP.HCM, không phải đến bây giờ Sở mới dự trù cho công tác biên soạn SGK riêng mà công tác dự trù này đã được thực hiện từ trước đây rất lâu.

Từ năm học 2011-2012, Sở GDĐT TP.HCM đã triển khai thí điểm bộ tài liệu dạy học môn Vật lý lớp 6 đến lớp 8 trong 1 số trường THCS và đến nay, tài liệu này đã được sử dụng trong đa số 1 số trường THCS của đô thị. Theo lãnh đạo Sở, do SGK có nhiều kiến thức hàn lâm nên Sở biên soạn 1 bộ tài liệu hỗ trợ giúp giáo viên cũng như học sinh dễ hiểu, dễ sử dụng.

Trước đây, từ năm 2009, Sở có chủ trương biên soạn bộ tài liệu hỗ trợ cho việc giảng dạy ở 1 số trường THCS nên đã triệu tập hội đồng bộ môn gần 200 giáo viên áp dụng viết toàn bộ 1 số môn học từ lớp 6 đến lớp 9. Mỗi bộ môn có dao động 10 giáo viên có bí kíp, vững kiến thức chuyên môn cộng bàn bạc, trao đổi có lãnh đạo Sở về chương trình, đưa ý kiến thi công, cấu trúc lại nội dung…

Mục tiêu là tài liệu phải hay, dễ sử dụng để nâng cao chất lượng. Khi thực hiện phải chắc chắn tiêu chuẩn tuân thủ nội dung, chương trình, chuẩn kiến thức kỹ năng của Bộ nhưng 1 sốh tân về 1 sốh tiếp cận. Thời điểm đây, toàn bộ 1 số bộ môn đã có tài liệu dưới dạng bản thảo, tuy nhiên mới chỉ có bộ tài liệu môn Vật lý được sử dụng thí điểm. Theo phân tách của 1 số giáo viên và học sinh trực tiếp sử dụng, bộ tài liệu này rất hay và bổ ích.

Năm học 2014-2015, Sở GDĐT tiếp tục phát hành thêm Tài liệu dạy học Toán lớp 6 tập 1. Cũng giống như mục đích biên soạn môn Vật lý, môn Toán được biên soạn thích hợp có chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình giáo dục phổ thông của Bộ GDĐT.

Năm 2016, Bộ GDĐT đã có văn bản chấp nhận cho phép Sở GDĐT TP.HCM phối hợp NXB Giáo dục Việt Nam biên soạn bộ SGK. Trong đây, Sở đâyng vai trò hỗ trợ, định hướng chuyên môn, mời và tập hợp 1 số thành viên hội đồng biên soạn; còn NXB thực hiện 1 số công đoạn như biên tập, trình Bộ thẩm định…

Hai năm qua, Sở đã mời và tuyển chọn các chuyên gia, học giả danh tiếng của đô thị, các giáo viên giỏi, năng động, tích cực đổi mới biện pháp giảng dạy, có nhiều bí kíp.. tham dự vào việc biên soạn SGK.

Chính từ các bước khởi đầu này, có thể nói công tác biên soạn SGK riêng của TPHCM về căn bản đã được dự trù từ khá sớm. Theo lãnh đạo Sở GDĐT TPHCM, bộ SGK của TPHCM sẽ bảo đảm 1 số quy chuẩn kiến thức, kỹ năng, bám sát khung chương trình chung của Bộ. Bên cạnh đây, sẽ tinh giản về mặt kiến thức nhưng tiên tiến và có tính áp dụng cao, khắc phục 1 số nhược điểm của các bộ sách hiện hành như kiến thức nặng tính hàn lâm, xa rời thực tiễn.

Hình thức biểu hiện cũng sẽ được chú trọng, thi công và kiến trúc sinh động. Tinh thần của bộ sách sẽ là chú trọng để người học hiểu và làm, không đặt nặng việc học thuộc lý thuyết; chú trọng rèn luyện khả năng tự học và vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề của cuộc sống; kết hợp giữa dạy chữ và dạy người…

Ngoài ra, hội đồng biên soạn sẽ đưa vào các nội dung sát có đặc biệt riêng của TP.HCM về lịch sử, địa lý, văn hóa, con người, kinh tế… Đồng thời, tích hợp 1 số chủ đề gắn có thực tiễn cuộc sống của đô thị cộng 1 số tỉnh, thành khu vực phía nam.

Cấu trúc của bộ sách sẽ khác hoàn toàn có cấu trúc truyền thống, nội dung trong sách sắp xếp thành từng chủ đề, chủ điểm chứ không quy định cụ thể theo từng tiết. Điều đây giúp giáo viên chủ động trong việc tổ chức nội dung giảng dạy để thích hợp có thực tiễn lớp học, thực tiễn về phát triển công nghệ tài liệu, khả năng tiếp cận kiến thức của học sinh.

Nhận định về bộ SGK mới, ông Trần Mậu Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1) cho biết, TP.HCM hoàn toàn có khả năng để biên soạn SGK thích hợp có tình cảnh kinh tế, xã hội của đô thị, bớt đi tính hàn lâm mà đi sâu vào áp dụng thực tiễn. SGK nên đa dạng, đa dạng tùy vào tình cảnh kinh tế-xã hội của từng vùng, miền sẽ tốt hơn.

Cùng quan điểm này, cô Minh Nguyệt, giáo viên THCS quận 5 cho biết, việc TP.HCM biên soạn SGK dựa trên chương trình khung của Bộ GDĐT sẽ thích hợp có điều kiện, trình độ của học sinh đô thị, nội dung giảng dạy sẽ thích hợp và quyến rũ hơn.

Sở GDĐT TPHCM cũng tài liệu, sau khi Hội đồng thẩm định quốc gia phê duyệt bộ sách được giảng dạy trong trường phổ thông, Sở không áp đặt 1 số trường phải sử dụng sách của đô thị hay bất kỳ bộ sách nào. Các trường, đặt biệt là 1 số tổ chuyên môn sẽ căn cứ vào mục tiêu giáo dục, năng lực truyền thụ, khả năng học sinh, điều kiện để chọn lọc sử dụng sách hợp lý.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/