Phổ điểm thi THPT quốc gia 2018 môn Ngữ Văn hình răng cưa là điều không bình thường

Đó là nhận định của 1 số chuyên gia ở Hệ thống Giáo dục HOCMAI về phổ điểm thi THPT quốc gia 2018 môn Ngữ Văn. Hôm qua (ngày 11/7) Bộ GD&ĐT đã mở

Cô giáo ngã quỵ khi nhận quyết định nghỉ hưu với mức lương 1,3 triệu đồng/ tháng
Trường Tạ Quang Bửu nói gì khi điểm chuẩn vào lớp 10 thay đổi như “sàn chứng khoán”?
Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử họp phiên đầu tiên vào sáng nay
Đó là nhận định của 1 số chuyên gia ở Hệ thống Giáo dục HOCMAI về phổ điểm thi THPT quốc gia 2018 môn Ngữ Văn.

Hôm qua (ngày 11/7) Bộ GD&ĐT đã mở bán phổ điểm các môn thi THPT quốc gia 2018. Ngay sau khi phổ điểm các môn thi, nhiều chuyên gia đã ứng dụng phân tách phổ điểm vì năm nay đề thi được cho là khó, có sự phân hóa.

Có thể thấy phổ điểm môn Ngữ Văn đã lôi kéo sự quan tâm của rất nhiều người. Bởi lẽ, hình thức thi môn này là tự luận, đề mở, đáp án cũng mở. Vậy có cách ra đề mới này liệu có cung cấp được nhu cầu tuyển sinh của các trường ĐH?

Phổ điểm môn Ngữ Văn

Một số chuyên gia của đến từ Hệ thống HOCMAI chia sẻ: “So có phổ điểm của các môn thi THPT quốc gia năm 2018, có thể thấy môn Ngữ văn có dáng hình phổ điểm mất cân đối, hình răng cưa không lẽ thường, điều đó được thể hiện cụ thể như sau:

Hình dáng phổ điểm không được thể hiện theo chuẩn (quả chuông) và có xu hướng hơi lệch phải có đỉnh của phổ ở mức 6.

Phổ điểm xuất hiện quá nhiều hiệu ứng răng cưa, mức độ biến động liên tục nhưng không theo quy luật bình thường là thoải dần về hai phía từ đỉnh phổ và điều đó gây ra sự bất lẽ thường. Ví dụ: Theo tiêu chuẩn chung, số thí sinh ở mức 7 điểm , phải ít hơn số thí sinh ở mức 6,75 nhưng ở đó kết quả lại ngược lại.

Dáng hình đồ thị liên tục lên, xuống theo từng dải điểm khiến cho phổ không có sự tương xứng và không đạt chuẩn. Điều này cho thấy mức độ phân hóa thí sinh của đề thi chưa cao có thể gây gặp khó cho công tác tuyển sinh.

Nếu so sánh có biểu đồ phổ điểm của năm 2017, có thể thấy biểu đồ phổ năm 2018 có dáng hình tương tự mặc dù đề thi năm 2018 được phân tách là có sự điều chỉnh trong cách ra đề thi cũng như giải đáp chấm, độc đáo là đề thi được phân tách là khó hơn, dài hơn nhưng kết quả chung dường như vẫn không có sự chuyển biến rõ ràng.

Về lý do của vấn đề này, chúng tôi cho rằng có mấy vấn đề cần bàn sau:

Môn Ngữ văn là môn duy nhất ứng dụng thi theo hình thức tự luận, tức là kết quả chấm thi cũng tùy thuộc khá nhiều vào chủ quan người chấm (chẳng thể khách quan như thi theo hình thức trắc nghiệm). Đặc biệt, năm nay barem chấm của Bộ giáo dục và đào tạo cũng tương đối mở theo tinh thần đề mở, đáp án cũng phải mở nên kết quả thi của các thí sinh cũng sẽ bị nhân tố chủ quan của người chấm chi phối điều đó ít nhiều khiến cho kết quả thi ít có tính đồng bộ theo diện rộng.

Barem chấm do Bộ GD&ĐT mở bán được phân tách là “sơ sài”, “đơn giản” phần nào gây ra gặp khó trong công tác chấm thi nhất là có hình thức ra đề thi mở như đề thi môn Ngữ văn vừa rồi.

Nếu chú tâm luồng dư luận sau khi kết thúc bài thi môn Ngữ văn, có rất nhiều ý kiến, quan điểm trái chiều (tích cực có, tiêu cực, hạn chế cũng có) về 1 số vấn đề liên quan đến ngữ liệu, biện pháp thi công câu hỏi của đề thi để thấy được rằng việc nội dung đề thi không tạo ra được 1 luồng ý kiến tương đối đồng đều trong nhận thức của dư luận cũng khiến cho công tác chấm thi sẽ bị rơi vào hiện trạng “mỗi người 1 phách”, sự không đồng đều giữa các địa phương về độ “chặt”, “lỏng” khi cho điểm. Đó là còn chưa kể đến việc các GV chấm thi ở các địa phương đã được làm quen và tập huấn về biện pháp chấm thi theo lối mở hay chưa.

Việc dạy và học môn Ngữ văn ở các trường phổ thông vẫn còn chưa có nhiều chuyển biến. Học sinh vẫn chưa thoát khỏi lối học truyền thống, giáo viên chưa có sự đổi mới về biện pháp dạy và học. Đây là gốc rễ của vấn đề để các nhà quản lí giáo dục 1 lần nữa phải nhìn nhận lại và có các điều chỉnh cho thích hợp.

Như vậy căn cứ vào mục đích, đề nghị của kì thi có thể nói đề thi môn Ngữ văn chưa thực sự làm trọn vẹn mục tiêu của kì thi THPT quốc gia, độc đáo là mục tiêu cung cấp dữ liệu để làm căn cứ tuyển sinh Đại học, Cao đẳng như chúng tôi vừa phân tách ở trên.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/