Phổ điểm môn Ngữ Văn: Chưa thể hiện được điểm ở mức 0,25 gây khó khăn cho tuyển sinh

“Phổ điểm chưa biểu hiện được dải điểm ở mức 0,25 nên sẽ phần nào gây gặp khó cho thí sinh khi tham khảo chỉ tiêu vào 1 vài trường (chênh lệch 0,25 cũ

Cô giáo ngã quỵ khi nhận quyết định nghỉ hưu với mức lương 1,3 triệu đồng/ tháng
Người đề xuất giảm ký tự bảng chữ cái từ 38 xuống 31 chữ chính thức lên tiếng
Bộ GD&ĐT không công bố đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia 2018
“Phổ điểm chưa biểu hiện được dải điểm ở mức 0,25 nên sẽ phần nào gây gặp khó cho thí sinh khi tham khảo chỉ tiêu vào 1 vài trường (chênh lệch 0,25 cũng có thể chọn lọc đỗ hay trượt)”, đấy là nhận định của 1 số chuyên gia về phổ điểm môn Văn.

Hôm qua (ngày 11/7) Bộ GD&ĐT đã mở bán phổ điểm 1 vài môn thi THPT quốc gia 2018. Ngay sau khi phổ điểm 1 vài môn thi, nhiều chuyên gia đã tiến hành phân tích phổ điểm vì năm nay đề thi được cho là khó, có sự phân hóa.

Có thể thấy phổ điểm môn Ngữ Văn đã lôi kéo sự quan tâm của rất nhiều người. Bởi lẽ, hình thức thi môn này là tự luận, đề mở, đáp án cũng mở. Vậy có 1 vàih ra đề mới này liệu có cung cấp được nhu cầu tuyển sinh của 1 vài trường ĐH?

Phổ điểm môn Ngữ Văn

Một số chuyên gia của đến từ Hệ thống HOCMAI chia sẻ: “So có phổ điểm của 1 vài môn thi THPT quốc gia năm 2018, có thể thấy môn Ngữ văn có dáng hình phổ điểm mất cân đối, điều đấy được biểu hiện cụ thể như sau:

Hình dáng phổ điểm không được biểu hiện theo chuẩn (quả chuông) và có xu hướng hơi lệch phải có đỉnh của phổ ở mức 6.

Phổ điểm xuất hiện quá nhiều hiệu ứng răng cưa, mức độ biến động liên tục nhưng không theo quy luật bình thường là thoải dần về hai phía từ đỉnh phổ và điều đấy gây ra sự bất bình thường. Ví dụ: Theo qui định chung, số thí sinh ở mức 7 điểm , phải ít hơn số thí sinh ở mức 6,75 nhưng ở đấy kết quả lại ngược lại.

Dáng hình đồ thị liên tục lên, xuống theo từng dải điểm khiến cho phổ không có sự tương xứng và không đạt chuẩn. Điều này cho thấy mức độ phân hóa thí sinh của đề thi chưa cao có thể gây gặp khó cho công tác tuyển sinh.

Nếu so sánh có biểu đồ phổ điểm của năm 2017, có thể thấy biểu đồ phổ năm 2018 có dáng hình tương tự mặc dù đề thi năm 2018 được phân tích là có sự điều chỉnh trong 1 vàih ra đề thi cũng như giải đáp chấm, đặc thù là đề thi được phân tích là khó hơn, dài hơn nhưng kết quả chung dường như vẫn không có sự chuyển biến rõ ràng.

Phổ điểm chưa biểu hiện được dải điểm ở mức 0,25 nên sẽ phần nào gây gặp khó cho thí sinh khi tham khảo chỉ tiêu vào 1 vài trường (chênh lệch 0,25 cũng có thể chọn lọc chuyện đỗ hay trượt huống hồ là nhân 3 lên theo khối)

Về lý do của vấn đề này, chúng tôi cho rằng có mấy vấn đề cần bàn sau:

Môn Ngữ văn là môn duy nhất tiến hành thi theo hình thức tự luận, tức là kết quả chấm thi cũng tùy thuộc khá nhiều vào chủ quan người chấm (chẳng thể khách quan như thi theo hình thức trắc nghiệm). Đặc biệt, năm nay barem chấm của Bộ giáo dục và đào tạo cũng tương đối mở theo tinh thần đề mở, đáp án cũng phải mở nên kết quả thi của 1 vài thí sinh cũng sẽ bị nhân tố chủ quan của người chấm chi phối điều đấy ít nhiều khiến cho kết quả thi ít có tính đồng bộ theo diện rộng

Barem chấm do Bộ GD&ĐT mở bán được phân tích là “sơ sài”, “đơn giản” phần nào gây ra gặp khó trong công tác chấm thi nhất là có hình thức ra đề thi mở như đề thi môn Ngữ văn vừa rồi.

Nếu chú tâm luồng dư luận sau khi kết thúc bài thi môn Ngữ văn, có rất nhiều ý kiến, quan điểm trái chiều (tích cực có, tiêu cực, hạn chế cũng có) về 1 số vấn đề liên quan đến ngữ liệu, biện pháp thi công câu hỏi của đề thi để thấy được rằng việc nội dung đề thi không tạo ra được 1 luồng ý kiến tương đối đồng đều trong nhận thức của dư luận cũng khiến cho công tác chấm thi sẽ bị rơi vào hiện trạng “mỗi người 1 phách”, sự không đồng đều giữa 1 vài địa phương về độ “chặt”, “lỏng” khi cho điểm. Đó là còn chưa kể đến việc 1 vài GV chấm thi ở 1 vài địa phương đã được làm quen và tập huấn về biện pháp chấm thi theo lối mở hay chưa.

Việc dạy và học môn Ngữ văn ở 1 vài trường phổ thông vẫn còn chưa có nhiều chuyển biến. Học sinh vẫn chưa thoát khỏi lối học truyền thống, giáo viên chưa có sự đổi mới về biện pháp dạy và học. Đây là gốc rễ của vấn đề để 1 vài nhà quản lí giáo dục 1 lần nữa phải nhìn nhận lại và có các điều chỉnh cho thích hợp.

Như vậy căn cứ vào mục đích, đề nghị của kì thi có thể nói đề thi môn Ngữ văn chưa thực sự làm trọn vẹn mục tiêu của kì thi THPT quốc gia, đặc thù là mục tiêu cung cấp dữ liệu để làm căn cứ tuyển sinh Đại học, Cao đẳng như chúng tôi vừa phân tích ở trên.

Môn Ngữ văn có 901806 thí sinh dự thi. Điểm trung bình là 5,54. Điểm trung vị 5,50.

Môn Ngữ văn không có thí sinh đạt điểm 10. Có 7 thí sinh đạt 9,75.

Có 291.227 bài thi dưới 5 và 783 bài thi bị điểm liệt.

Điểm trung vị là 5,5

Điểm có số thí sinh đạt nhiều nhất: 6,00

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/