“Phần mềm chấm thi THPT quốc gia còn kẽ hở dẫn đến bị lợi dụng”

Đó là phát biểu của lãnh đạo Bộ GD&ĐT trong Hội nghị tổng kết năm học 2017 – 2018 triển khai nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 diễn ra sáng 2/8.Bộ trưở

Cách làm thiệp tặng thầy cô giáo ngày 20/11
Ấn tượng với nữ á khoa xinh đẹp của ĐH Phòng cháy Chữa cháy
Hà Tĩnh: Cô giáo trải qua 4 cuộc đại phẫu trở thành tấm gương đổi mới giáo dục
Đó là phát biểu của lãnh đạo Bộ GD&ĐT trong Hội nghị tổng kết năm học 2017 – 2018 triển khai nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 diễn ra sáng 2/8.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu ở hội nghị

Phát biểu ở hội nghị, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã trình bày 1 số kết quả nổi trội đã đạt được trong năm học 2018 – 2019 cũng như một số vấn đề liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Tổ chức Kỳ thi cung cấp căn bản một số mục tiêu đổi mới thi và tuyển sinh

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 được tổ chức theo hướng giữ ổn định về căn bản phương án thi năm 2017, đồng thời nâng cao độ phân hóa của đề thi chắc chắn phát huy năng lực sáng tạo của thí sinh và cung cấp tốt hơn đề nghị xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp; điều chỉnh điểm ưu tiên nhằm chắc chắn sự công bằng hơn giữa một số thí sinh ở một số vùng miền khác nhau; quy định “điểm sàn” riêng có ngành sư phạm để nâng cao chất lượng đầu vào sư phạm.

Bộ đã giải đáp một số sở GD&ĐT, một số cơ sở giáo dục đại học, cơ sở đào tạo giáo viên tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng 2018; ban hành quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy; đề nghị thực hiện việc rà soát, cung cấp và ra mắt tài liệu tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm hệ chính quy năm 2018 và xác định chỉ tiêu tuyển sinh năm 2018.

Sau khi có kết quả chấm thi, Bộ GD&ĐT đã phân tách phổ điểm và một số thông số thống kê của toàn bộ một số bài thi/môn thi. Kết quả cho thấy, phổ điểm của toàn bộ một số bài thi, môn thi cho thấy tính phân hóa, phân loại của từng môn thi, có độ phân hóa rõ ràng, phân tách được năng lực của thí sinh, đạt được mục đích, đề nghị đề ra của kỳ thi. Tỷ lệ tốt nghiệp chung toàn quốc đạt 97,57%, trong đây giáo dục THPT đạt 98,36%, giáo dục không ngừng nghỉ đạt 88,37%.

Một số hạn chế của kỳ thi

Đề thi chưa thật sự thích hợp có Kỳ thi THPT quốc gia, trong đề thi có các câu hỏi có độ khó cao, nhằm mục đích phân hóa kết quả thi của thí sinh nhưng đã làm cho đề thi khó hơn đề thi một số năm trước, khó so có đề nghị của thi THPT;

Phần mềm chấm trắc nghiệm đã được đã đi vào hoạt động 1 bước, căn bản cung cấp đề nghị chấm thi. Tuy nhiên, còn có các kẽ hở trong bảo mật có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi;

Trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi, vai trò giám sát của Bộ GD&ĐT trong toàn bộ một số khâu tổ chức thi ở địa phương cũng như trách nhiệm của địa phương trong việc tổ chức thi chưa thật sự đầy đủ; còn để xảy ra hiện trạng tiêu cực và gian lận có tổ chức ở 1 số Hội đồng thi, gây tâm lý lo ngại trong học sinh và dư luận xã hội.

Dựa trên kết quả phân tách dữ liệu điểm thi của một số địa phương và tiếp nhận tài liệu từ dư luận phản ánh dấu hiệu về kết quả điểm thi cao bất thường của 1 số Hội đồng thi ở 1 số tỉnh, Bộ GD&ĐT đã thành lập một số tổ công tác của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia thực hiện kiểm tra, tổ chức chấm thẩm định kết quả thi ở Hà Giang, Sơn La, Lạng Sơn, Hòa Bình, Lâm Đồng, Bến Tre.

Với tinh thần nghiêm túc, kiên quyết xử lý nghiêm một số sai phạm, Bộ GD&ĐT đã phối hợp có Bộ Công an và một số đơn vị công dụng kịp thời xác minh làm rõ, xử lý một số sai phạm, thông báo kết quả chấm thẩm định và tài liệu đầy đủ cho một số thí sinh, một số cơ quan truyền thông.

Đồng thời, đề nghị Trưởng ban Chỉ đạo thi một số tỉnh, đô thị trực thuộc Trung ương nghiêm túc rà soát, phân tách quy trình tổ chức thi ở địa phương nhất là khâu coi thi, chấm thi; trong quá trình rà soát nếu phát hiện sai phạm, kịp thời báo cáo Bộ GD&ĐT và căn cứ tình hình cụ thể có thể đề nghị cơ quan công an phối hợp, điều tra làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, xử lý theo đúng quy định của pháp luật nhằm chắc chắn khách quan, công bằng cho một số thí sinh.

Giải pháp đã đi vào hoạt động kỳ thi

Tiếp tục đã đi vào hoạt động kỳ thi trung học phổ thông quốc gia lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh giáo dục đại học, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, khắc phục hiện trạng chạy theo thành tích trong giáo dục, giảm sức ép cho học sinh, gia đình và xã hội.

Cụ thể là: Rà soát, phân tách nghiêm túc, xử lý kịp thời các tiêu cực và hạn chế bất cập xảy ra trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 để rút bí kíp trong quản lý, chỉ đạo tổ chức thi; tiếp tục bổ sung ngân hàng câu hỏi thi làm cơ sở để thi công đề thi cung cấp tốt hơn mục đích, đề nghị của Kỳ thi THPT quốc gia; đã đi vào hoạt động phần mềm chấm thi theo hướng tăng cường tính bảo mật, ngăn ngừa nguy cơ gian lận trong chấm thi; cải tiến phương thức tổ chức chấm thi theo hướng chấm tập trung theo một số cụm và tăng cường công dụng quản lý nhà nước, vai trò giám sát, thanh, kiểm tra của Bộ GD&ĐT và trách nhiệm đối có một số Hội đồng thi.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/