Ô tô nhập về Việt Nam giảm cực mạnh

Theo Tổng cục Hải quan, số lượng xe xe hơi nhập về Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay đạt 28.000 chiếc, tương đương giá trị nhập khẩu đạt 640 triệu US

Bệnh viện Thu Cúc nổi tiếng với nội soi dạ dày, đại tràng không đau, khó chịu
Bộ Y tế cảnh báo cúm mùa lành tính nhưng vẫn có thể gây tử vong
Gia đình nạn nhân tai nạn giao thông đồng ý hiến tạng, 3 bệnh nhân được cứu sống
Theo Tổng cục Hải quan, số lượng xe xe hơi nhập về Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay đạt 28.000 chiếc, tương đương giá trị nhập khẩu đạt 640 triệu USD, giảm 44% so có cùng kỳ năm ngoái về số lượng và giảm 92% về giá trị.

Có nhiều lý do dẫn đến sự sụt giảm về số lượng xe nhập khẩu, nhưng lý do chính được chỉ ra là Nghị định 116/2017. Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam (VBF) diễn ra hồi tháng 7/2018, ông Toru Kinoshita, Trưởng Nhóm công tác Ôtô và Xe máy, Tổng giám đốc hãng xe Toyota Việt Nam kiêm Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), cho biết hiệu quả kinh doanh của các công ty nhập khẩu, lắp ráp xe hơi ở Việt Nam giảm 31% từ khi Nghị định 116 có hiệu lực ngày 1/1/2018.

Cũng theo ông Toru Kinoshita, các DN gần như đã ngừng tất cả việc kinh doanh xe nhập khẩu từ các nước phát triển như Nhật Bản, châu Âu … trong nửa đầu năm 2018. Hàng loạt đơn hàng xe nhập cho các tháng đầu năm 2018 đã bị hủy.

Mặc dù vậy, theo phân tích của Bộ phận Phân tích Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), Nghị định 116 lại gián tiếp thúc đẩy ngành sản xuất xe hơi nội địa.

Về tình hình nhập khẩu xe xe hơi trong 8 tháng đầu năm 2018, sau 6 tháng vắng bóng trên phân khúc Việt Nam, có đến hơn 3.000 xe từ Indonesia nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 7 và tháng 8. Điều này xuất phát từ việc bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) được cấp bởi Chính phủ Indonesia. Sau 2 tháng đã đi vào hoạt động các thủ tục và hồ sơ, xe từ Indonesia đã chính thức được nhập trở lại vào Việt Nam kể từ tháng 7.

Việc phải chờ đợi Bộ GTVT chấp thuận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại đã khiến nhiều bạn mua xe phải chờ đợi hàng tháng mới có thể nhận xe.

Ông Nguyễn Hồng Long (Kim Mã, Hà Nội) cho biết, ông đặt mua 1 chiếc xe Chevrolet Trailblazer, 1 mẫu xe mới nhất của GM, từ tháng 6/2018, nhưng phải đợi đến giữa tháng 9/2018 mới có thể nhận bàn giao xe.

Mẫu xe Chevrolet Trailblazer bản đẳng cấp nhất.

Sớm hơn cả Indonesia, phân khúc xe nhập khẩu từ Thái Lan đã sôi động trở lại từ đầu tháng 3. Tuy nhiên, do 2 tháng đầu năm không có xe nào được nhập khẩu, tổng lượng xe nhập từ phân khúc Thái Lan giảm 8% so có cùng kỳ năm ngoái.

Ô tô Ấn Độ vắng bóng ở phân khúc Việt Nam trong 8 tháng vừa qua. Nhiều khả năng hiện trạng này vẫn tiếp tục xảy ra trong các tháng cuối năm do xe nhập khẩu từ phân khúc này không được hưởng các ưu đãi thuế như các nước tham dự hiệp định ATIGA. Hơn nữa, giả dụ trước đây đa số xe nhập khẩu từ Ấn Độ là dòng xe Huyndai Grand 10, đến nay dòng xe này đã được Huyndai Thành Công lắp ráp thay vì nhập khẩu.

Đối có phân khúc Trung Quốc, đa số xe nhập khẩu từ phân khúc này là các dòng xe tải. Đỉnh điểm là vào năm 2015 có tới 26.000 xe được nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, do chất lượng kém, độ bền thấp cùng có việc phải tranh giành có phân khúc Việt Nam, từ năm 2015 đến nay, lượng xe nhập từ Trung Quốc giảm dần.

Đến năm 2017, chỉ có 12.000 xe được nhập từ Trung Quốc. Bên cạnh các nhân tố đây, cùng có việc bị ảnh hưởng bởi Nghị định 116, lượng xe nhập từ Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm chỉ đạt 673 chiếc, giảm 87% so có cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường Châu Âu cũng gặp gặp khó từ Nghị định 116 khi hầu như không có chiếc xe hơi nào được nhập từ phân khúc này trong 4 tháng đầu năm. Tuy nhiên, vào tháng 5, bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận VTA do Liên minh Châu Âu cấp. Do đây, rất có thể 4 tháng cuối năm sẽ chứng kiến sự tăng trưởng nhẹ về số xe nhập khẩu từ châu Âu.

Sau 8 tháng kể từ khi Nghị định 116 chính thức có hiệu lực, chính phủ Nhật Bản vẫn chưa có động thái nào về việc cấp chứng chỉ VTA. Vì vậy, các dòng xe tùy thuộc vào nguồn nhập khẩu từ Nhật Bản tiếp tục đối mặt có khá nhiều gặp khó.

Có thể kể đến dòng hãng ES Lexus, có 108 xe được phân phối ra trong 8 tháng đầu năm 2018, thì có đến 83 xe được các đại lý nhập khẩu từ năm trước, và 25 xe được nhập khẩu từ phân khúc Châu Âu.

Với việc lượng xe nhập từ Nhật Bản giảm 73% so có năm trước, VDSC cho rằng có bối cảnh này, phân khúc xe nhập khẩu từ Nhật Bản tiếp tụp ảm đạm trong các tháng tới.

Cũng theo VDSC, việc cấp VTA ở các nước mà Việt Nam là phân khúc xuất khẩu quan trọng có xu hướng nhanh hơn ở các nước mà Việt Nam chỉ là phân khúc phụ.

Việt Nam là phân khúc xuất khẩu quan trọng đối có các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia. Chính vì vậy, các nước này tỏ ra khá tích cực và chủ động trong việc cấp chứng nhận VTA.

Bên cạnh đây, ưu đãi thuế từ hiệp định ATIGA chính là chất xúc tác để các nước Đông Nam Á mau chóng cung cấp đề nghị từ Nghị định 116, nhằm xâm nhập vào phân khúc Việt Nam. Do đây, lượng xe nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á sẽ còn tăng mạnh trong 4 tháng tới.

Với các phân khúc khác, chính bởi số lượng nhập khẩu không đáng kể là lý do dẫn đến sự chậm trễ trong việc cấp chứng chỉ VTA của các nước.