Nội dung phòng chống thuốc lá được giảng dạy trong chương trình môn học

“Nội dung PCTHTL đã được đưa vào giảng dạy lồng ghép trong một vài trường phổ thông qua một vài môn học: Tự nhiên và Xã hội, Giáo dục công dân và làm

Cha vợ bị con rể phóng hỏa đang trong tình trạng nguy kịch
Những lợi ích tuyệt vời khi tắm nước lạnh và những lưu ý cần biết
Bị bệnh tim, bệnh nhân được BHYT thanh toán cả tỷ đồng
“Nội dung PCTHTL đã được đưa vào giảng dạy lồng ghép trong một vài trường phổ thông qua một vài môn học: Tự nhiên và Xã hội, Giáo dục công dân và làm việc giáo dục ngoài giờ lên lớp”, ông Ngũ Duy Anh – Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh sinh viên cho hay.

Hiện nay, hiện trạng học sinh, sinh viên tiếp cận sớm có thuốc lá dẫn đến nghiện thuốc lá vẫn còn diễn ra. Trước hiện trạng đây, Vụ Công tác học sinh sinh viên (Bộ GD&ĐT) đã rất chú trọng trong công tác tuyên truyền về thuốc lá cũng như tác hại của nó nhằm từng bước tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên về tác hại của thuốc lá đối có sức khỏe và môi trường sống của con người.

Liên quan đến vấn đề phòng chống thuốc lá trong môi trường học các con phố, PV báo điện tử Infonet đã có cuộc trò chuyện cộng ông Ngũ Duy Anh – Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh sinh viên (Bộ GD&ĐT).

Ông Ngũ Duy Anh – Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh sinh viên (Bộ GD&ĐT)

PV: Thưa ông, xin ông cho biết vấn đề phòng chống tác hại của thuốc lá học các con phố các năm qua được thực hiện như thế nào? Hiệu quả trong việc phòng chống tác hại của thuốc lá như thế nào?

Ông Ngũ Duy Anh: Trong các năm qua, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) trong trường học đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện. Để tăng cường thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Chỉ thị số 6036/CT-BGDĐT ngày 17 tháng 12 năm 2014 về việc tăng cường thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá và lạm dụng đồ uống có cồn trong ngành Giáo dục và một vài văn bản chỉ đạo về PCTHTL trong một vài cấp học.

Xác định thi công môi trường học các con phố không thuốc lá là nhiệm vụ quan trọng về PCTHTL, Bộ đã cụ thể hóa quy định trường học không thuốc lá trong một vài văn bản quy phạm pháp luật và một vài văn bản chỉ đạo của ngành, cụ thể là: Điều lệ trường Tiểu học ban hành theo Quyết định số 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ở khoản 5 Điều 38 (Các hành vi giáo viên không được làm);

Điều lệ trường Trung học cơ sở, trường Trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Quyết định số 12/2011/QĐ-BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ở khoản 5 Điều 35 (Các hành vi giáo viên không được làm) và khoản 3 Điều 41 (Các hành vi học sinh không được làm);

Quy chế công tác học sinh, sinh viên đối có chương trình đào tạo đại học hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 10/2016/TT-BGDĐT ngày 5 tháng 4 năm 2016 ở khoản 3 Điều 6 (Các hành vi sinh viên không được làm); Các công văn giải đáp thực hiện công tác học sinh, sinh viên, giáo dục thể chất và y tế trường học hằng năm; Các công văn chỉ đạo tổ chức Tuần lễ quốc gia không thuốc lá hằng năm;

Bên cạnh đây, nội dung PCTHTL đã được đưa vào giảng dạy lồng ghép trong một vài trường phổ thông qua một vài môn học: Tự nhiên và Xã hội (giáo dục tiểu học), Giáo dục công dân và làm việc giáo dục ngoài giờ lên lớp (giáo dục trung học).

Các làm việc ngoại khoá đa dạng và quyến rũ về phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được tổ chức thực hiện có hiệu quả ở toàn bộ một vài cơ sở giáo dục trong cả nước. Rất nhiều làm việc như: thi nghiên cứu, tiểu phẩm, vẽ tranh về phòng, chống tác hại của thuốc lá… đã được tổ chức. Ngoài ra, nhiều làm việc tài liệu, truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng được một vài cơ sở giáo dục chú trọng như: tổ chức tài liệu, phát thanh, phổ biến dưới cờ, tổ chức ký cam đoan không hút thuốc lá, rượu bia.

PV: Trong môi trường học các con phố, còn tồn ở vấn đề hút thuốc lá sẽ tạo nên hậu quả như thế nào thưa ông?

Ông Ngũ Duy Anh: Trường học không chỉ là nơi truyền tải tri thức mà còn là nơi giáo dục nhân một vàih. Hút thuốc lá ở trường học tác động xấu tới môi trường giáo dục và gây ô nhiễm khói thuốc thụ động. Bên cạnh đây, ảnh hưởng đến việc giáo dục, rèn luyện nhân một vàih và tác động xấu đến sức khỏe học sinh. Hút thuốc lá trong trường là hình ảnh xấu, làm học sinh bắt chước, thử hút thuốc lá và dẫn đến nghiện thuốc lá.

Hút thuốc càng sớm thì bệnh tật càng sớm và hậu quả càng nặng nề. Khi bắt đầu hút thuốc, thanh thiếu niên chưa nhận thức đầy đủ tính chất gây nghiện của thuốc lá cũng như một vài nguy cơ bệnh tật từ việc hút thuốc nên thường phân tích thấp nguy cơ nghiện nicotine của mình. Hút thuốc ở trẻ em là lý do làm tăng khả năng nhiễm một vài tệ nạn xã hội khác như ma túy, rượu…

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!