Nhân viên đường sắt sẽ phải khám sinh lý, bệnh xã hội

Bộ Y tế đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi về Dự thảo thông tư quy định nguyên tắc sức khỏe của nhân viên các con phố sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu. Nh

Cải cúc rau chữa nhiều bệnh
Đau đầu, buồn nôn cần nghĩ ngay tới bệnh này
Chẩn đoán ung thư phổi qua… mùi hơi thở
Bộ Y tế đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi về Dự thảo thông tư quy định nguyên tắc sức khỏe của nhân viên các con phố sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu.
Nhân viên các con phố sắt sẽ phải khám sức khoẻ

Theo dự thảo, nhân viên trực tiếp phục vụ các con phố sắt được chia thành 3 nhóm: Lái tàu, phụ tàu; Trưởng tàu, trực ban chạy tàu ga, điều độ chạy tàu tuyến, điều độ chạy tàu ga, gác ghi, ghép nối đầu máy, toa xe; Nhân viên tuần các con phố, cầu, hầm, gác hầm, gác các con phố ngang, cầu chung.

Với các nhân viên này, Bộ Y tế đưa ra nguyên tắc sức khỏe gồm 2 tiêu nhóm tiêu chí: Về thể lực và công dụng sinh lý, bệnh tật. Có từng tiêu chí riêng dành cho khám tuyển dụng nhân viên hoặc khám sức khỏe định kỳ.

Về nguyên tắc thể lực: Các đối tượng trên đều phải đạt chỉ số tối thiểu về chiều cao, cân nặng, vòng ngực trung bình, lực bóp tay, lực kéo thân.

Về công dụng sinh lý: Trong mục liên quan đến hệ tiết niệu – sinh dục, nam giới bị tràn dịch màng tinh hoàn, thiếu tinh hoàn hoặc tinh hoàn ẩn, mắc bệnh niệu đạo, dương vật phải can thiệp… được xếp vào không đủ điều kiện cho địa điểm lái tàu, phụ lái tàu.

Tương tự có địa điểm này ở nữ, sẽ loại các trường hợp bị sa âm đạo, tử cung, thể hiện viêm cạnh tử cung, viêm mạn tính vòi trứng có các cơ quan bên cạnh điều trị không kết quả, rong kinh, băng kinh, đa kinh, mổ lấy thai, u xơ tử cung chưa mổ hoặc đã mổ, u nang buồng trứng…

Ngoài các nguyên tắc định lượng, chỉ số ở mục “ngoại hình” nêu: “Những người tuy đủ nguyên tắc sức khỏe nhưng ngoại hình có dị tật, tật ảnh hưởng đến công tác và giao tiếp… cũng không tuyển dụng làm lái tàu, phụ lái tàu, trưởng tàu”.

Thông tư này chỉ ứng dụng cho các nhân viên được tuyển dụng khi thông tư này được ban hành. Trong trường hợp, người đang lái tàu mà có bệnh tiết niệu, sinh dục bệnh vùng dương vật như sùi mào gà, giang mai thì phải kiểm tra sức khỏe trong mỗi lần khám định kỳ. Nếu có bệnh thì phải cho điều trị ngay. Nếu điều trị khỏi, người sử dụng lao động lại bố trí công việc còn không khỏi thì chẳng thể tiếp tục công việc.

Theo ông Lê Tuấn Đống, Trưởng phòng Phục hồi công dụng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, thành viên ban soạn thảo Thông tư quy định nguyên tắc về sức khỏe của nhân viên các con phố sắt cho biết, trong dự thảo này, mục liên quan đến hệ tiết niệu – sinh dục, nam giới bị tràn dịch màng tinh hoàn, thiếu tinh hoàn hoặc tinh hoàn ẩn, mắc bệnh niệu đạo, dương vật phải can thiệp… được xếp vào không đủ điều kiện cho địa điểm lái tàu, phụ lái tàu. Do dó, đối có nam sẽ được khám dương vật, tinh hoàn, bộ phận tiết niệu. Nếu mắc các bệnh này chẳng thể tuyển đầu vào để học và lái tàu.

“Lái tàu là nghề đặc thù hơn các ngành nghề khác, sức khỏe chính mình người lái tàu có ảnh hưởng đến nhiều người. Nếu có bệnh này là không đạt đề nghị”, ông Đống giải đáp.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kien-thuc/