Ngành y tế từng bước đưa người bệnh trở thành “thượng đế”

Ngày 15/12, Bộ Y tế tổ chức hội nghị tập huấn tiêu chí phân tách chất lượng trung tâm y tế cho hơn 2000 cán bộ y tế của 64 tỉnh thành.Người bệnh chờ k

Hung thủ hiếp dâm tập thể vẫn không hối hận, Ấn Độ nổi giận
Hy hữu: Bị miếng kính vỡ đâm thủng tim khi đang nằm võng
70% người Việt nhiễm khuẩn HP gây bệnh dạ dày
Ngày 15/12, Bộ Y tế tổ chức hội nghị tập huấn tiêu chí phân tách chất lượng trung tâm y tế cho hơn 2000 cán bộ y tế của 64 tỉnh thành.
Người bệnh chờ khám ở BV K trung ương

Đánh giá để tăng danh tiếng

Tại hội nghị trực tuyến tập huấn tiêu chí phân tách chất lượng trung tâm y tế cho cán bộ y tế 63 tỉnh, bà Vũ Minh Hạnh – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách của Bộ Y tế cho biết, 1 số chỉ số phân tách này không phải chỉ là bộ tiêu chí lẽ thường, nội bộ trung tâm y tế mà nó sẽ là chỉ số để phân tách, quảng bá danh tiếng trung tâm y tế.

Nếu trung tâm y tế có mật độ phân tách hài lòng cao thì danh tiếng của trung tâm y tế càng lớn và trong điều kiện tự chủ tài chính như giai đoạn này mật độ hài lòng người bệnh cao thì trung tâm y tế đấy sẽ lôi kéo được bệnh nhân. Bệnh nhân hài lòng họ sẽ quay trở lại, không chỉ thế họ còn ra mắt người thân, người nhà của họ tới trung tâm y tế để khám, chữa bệnh, nguồn thu của trung tâm y tế sẽ tăng.

Bà Hạnh cũng cho biết thêm, thông qua chỉ số phân tách chất lượng này, ngành y tế cũng biết được mong muốn của người bệnh, biện pháp để thực hiện hoá chờ mong của người bệnh để chúng ta có căn cứ trình thẩm quyền về các 1 sốh hạch toán giá thành dịch vụ để tương xứng có chất lượng chuyên môn và chất lượng dịch vụ.

Bà Hạnh cho biết việc đo lường thực hiện độ hài lòng là đơn vị, 1 số bộ phận trong trung tâm y tế tự đo lường. Kinh nghiệm của 1 số trung tâm y tế giai đoạn này nhân lực có thể chắc chắn được đấy là phòng quản lý chất lượng trung tâm y tế, phòng công tác xã hội, phòng điều dưỡng, phòng kế hoạch tổng hợp… tuỳ theo cơ cấu tổ chức của từng trung tâm y tế.

Những phòng này đã triển khai thực hiện việc chấm điểm khá hiệu quả và đã được Cục Quản lý khám chữa bệnh giải đáp bài bản trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, bà Hạnh cho biết trang phục đi đo khảo sát của người bệnh không mặc quần áo của nhân viên y tế vì như thế người bệnh sợ ảnh hưởng ích lợi của họ, họ chần chừ, e ngại không đưa ra 1 số chỉ số khách quan, trung thực chờ mong của người ta.

Bà Hạnh cũng cho biết ngoài ra việc đo độ hài lòng của người bệnh sẽ do 1 số trung tâm y tế cộng tuyến đo chéo cho nhau, do cơ quan quản lý trực tiếp là Cục Quản lý Khám chữa bệnh, do 1 đơn vị đo độc lập.

Phải minh bạch

Khi đo phải tuân thủ 5 nhóm chỉ số do Bộ Nội vụ đề ra chứ không phải do Bộ Y tế. Ngoài ra, Bộ Y tế có bổ sung thêm nhóm chỉ số trang phục nhân viên y tế, chỉ số xanh – sạch – đẹp…

Ngoài ra, phải minh bạch tài liệu, khi có tiên lượng hiện trạng bệnh tật của bệnh nhân, Cục Quản lý khám chữa bệnh đề nghị phải bổ sung vào để bác sĩ, nhân viên y tế nhớ, giải đáp cặn kẽ cho người nhà bệnh nhân tránh hiện trạng không giải đáp, khi có tai biến xảy ra dễ gây bức xúc cho người nhà bệnh nhân.

Người bệnh cũng cần được giải đáp đầy đủ giá dịch vụ trước khi thực hiện 1 số xét nghiệm, chiếu chụp lâm sàng và cận lâm sàng. Để phòng ngừa người bệnh nghi ngờ bị lạm dụng 1 số kỹ thuật này do nhân viên y tế đưa ra. Ngoài ra, 1 số dịch vụ này phải giải đáp rõ BHYT chi trả bao nhiêu, giá thành đồng chi trả như nào…

Các trung tâm y tế phải công khai danh mục sử dụng thuốc, giá thành sử dụng thuốc, giá thành giường nằm 1 số cơ sở khám chữa bệnh phải công khai.

Quan khảo sát, bà Hạnh cho biết giai đoạn này đã có trung tâm y tế họ công khai rõ thuốc dùng cho bệnh nhân loại gì, giá như thế nào nhưng còn nhiều trung tâm y tế chưa quan tâm tới vấn đề này mà chỉ đưa cho bệnh nhân gói thuốc và bệnh nhân không hiểu thuốc gì và khi được hỏi họ bảo không được công khai minh bạch giá thuốc.

Bà Hạnh cho biết khảo sát trực tiếp chính bản thân bà cảm thấy mỗi trung tâm y tế, mỗi vùng miền có 1 sốh giao tiếp khác nhau, bởi thế, 1 số trung tâm y tế phải trao đổi để tìm ra 1 sốh hài hòa nhất.

Bà Hạnh cũng chia sẻ câu chuyện của chính chính bản thân bà ở 1 trung tâm y tế phụ sản. Tại đấy bà hỏi người nhà bệnh nhân có đưa phong bì không, người dân cho biết: “Đẻ thường phong bì 500.000 đồng, đẻ mổ 1 triệu, ai cũng bởi thế, cô không tin tôi thì lên khoa hỏi mọi người mà xem”. Bà Hạnh đánh giá, 1 sốh phản ánh bởi thế rõ ràng không phải do bác sĩ vòi vĩnh nhưng mà đã thành tiền lệ và người bệnh đến đấy phải nhận lời theo tiền lệ đấy chứ không phải phong bì xuất phát từ sự trân trọng, biết ơn của người bệnh.

“Không ít bệnh nhân đã phải đưa phong bì cực kỳ miễn cưỡng, dù nhân viên y tế không đòi. Chúng ta không cấm phong bì, nhưng cái phong bì phải được đưa có động cơ nào”- bà Hạnh nói.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kien-thuc/