Mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả tấn công người tiêu dùng qua mạng xã hội

Lợi dụng kênh quảng bá là một số trang tài liệu điện tử, mạng xã hội, nhiều đối tượng sẵn sàng kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm tính năng giả

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tái đắc cử lãnh đạo đảng LDP cầm quyền
Bác sĩ gia đình: Làm sao để người dân đón nhận?
Ứng dụng công nghệ 4.0 tầm soát bệnh tim bẩm sinh cho trẻ ra đời tại An Giang
Lợi dụng kênh quảng bá là một số trang tài liệu điện tử, mạng xã hội, nhiều đối tượng sẵn sàng kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm tính năng giả, không rõ lý do xuất xứ để kiếm lời bất chính.
Mỹ phẩm, thực phẩm tính năng giả tấn công người tiêu dùng qua mạng xã hội - ảnh 1

Mỹ phẩm, thực phẩm tính năng giả… hoành hành người tiêu dùng qua mạng xã hội

Theo tài liệu từ Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 398 quốc gia), giai đoạn này tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm tính năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền ở nhiều địa phương diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Nhiều thương nhân kinh doanh mỹ phẩm không đăng ký kinh doanh có cơ quan quản lý, sử dụng nhà ở làm vị trí kinh doanh, mua hàng từ một số thương nhân khác để phân phối lại, sau đây dùng mạng xã hội để tiếp thị và quảng bá sản phẩm.

Các đối tượng vi phạm đã lợi dụng các bất cập về cơ chế chính sách phân phối hàng, sơ hở trong công tác quản lý và các hiểu biết hạn chế của người tiêu dùng để sản xuất, phân phối, hình thành một số đường dây, băng nhóm sản xuất, tiêu thụ một số mặt hàng nói trên.

Trong đây đáng chú tâm, sự bùng nổ của dịch vụ Internet và vận hành kinh doanh, quảng cáo trên một số trang tài liệu điện tử, trang mạng xã hội khiến người tiêu dùng tiện lợi tiếp nhận tài liệu và thực hiện việc chuyển nhượng một số sản phẩm chăm sóc sức khỏe, nhưng trong đây có rất nhiều tài liệu không chính xác về công dụng của nhiều loại mỹ phẩm, thực phẩm tính năng, vị thuốc y học cổ truyền, đã kích thích nhu cầu sử dụng một số sản phẩm này càng ngày càng tăng lên mạnh trên phân khúc.

Dù thời gian qua một số lực lượng tính năng đã đẩy mạnh nhiều một sốh thức chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đã phát hiện, xử lý hàng chục nghìn vụ việc vi phạm tuy nhiên mật độ vẫn còn thấp trong khi một số vi phạm diễn ra có thủ đoạn tinh vi, phạm vi rộng từ một số đô thị đến nông thôn, miền núi.

Ban Chỉ đạo 398 quốc gia nhận định thực ở trên đáng báo động, đã gây ra các tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của người tiêu dùng, làm nhiễu loạn phân khúc, tổn hại sản xuất kinh doanh.

Trước thực ở đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 17 về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm tính năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền.

Thủ tướng Chính phủ đã đề nghị một số bộ, ngành, một số địa phương, lực lượng tính năng đẩy mạnh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đặc thù là nhóm hàng liên quan đến sức khỏe con người.

Chỉ thị cũng nêu rõ cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật và phối hợp hiệu quả giữa cơ quan tính năng có một số cơ quan thông tấn báo chí, phương tiện tài liệu đại chúng địa phương nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật thương mại, bảo vệ ích lợi cũng như lợi ích chính đáng cho tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng.