Muốn bỏ nghề cơ khí ôtô vì không thấy tương lai

Nền công nghiệp ôtô thế giới trong những năm gần đây đã phát triển rất mạnh với nhiều công nghệ hiện đại thì giáo trình dùng trong đào tạo kỹ sư ôtô ở

Đề thi Ngữ Văn tuyển sinh vào lớp 10 tại Hưng Yên năm học 2018 – 2019
TP. Hồ Chí Minh đề xuất dạy học như tín chỉ ở cấp THCS và THPT
Nam sinh được 29,75 điểm khối B và 29,5 điểm khối A
Nền công nghiệp ôtô thế giới trong những năm gần đây đã phát triển rất mạnh với nhiều công nghệ hiện đại thì giáo trình dùng trong đào tạo kỹ sư ôtô ở Việt Nam lại rất lạc hậu với những kiến thức có từ hàng chục năm trước. Chương trình học ở đại học Bách khoa lại rất nặng, không kỹ sư nào lại muốn làm những công việc của một công nhân lắp ráp sau 5 năm dùi mài cực nhọc ở trường. Mục tiêu của ba trường đại học Bách khoa là đào tạo các cán bộ quản lý, cán bộ thiết kế phục vụ cho ngành công nghiệp ôtô trong tương lai với nhiều nội dung nghe rất hấp dẫn như thiết kế ôtô, thiết kế động cơ đốt trong, xe hybrid, chế tạo máy, điều khiển tự động trên ôtô, ứng dụng các công nghệ vào ôtô. Em cảm thấy c…

Mục tiêu của ba trường đại học Bách khoa là đào tạo các cán bộ quản lý, cán bộ thiết kế phục vụ cho ngành công nghiệp ôtô trong tương lai với nhiều nội dung nghe rất hấp dẫn như: thiết kế ôtô, thiết kế động cơ đốt trong, xe hybrid, chế tạo máy, điều khiển tự động trên ôtô, ứng dụng các công nghệ vào ôtô. Mặc dù được học những thứ rất cao sang ở trong trường đại học nhưng ở bên ngoài thì không ai cần đến.
Nền công nghiệp ôtô thế giới trong những năm gần đây đã phát triển rất mạnh với nhiều công nghệ hiện đại thì giáo trình dùng trong đào tạo kỹ sư ôtô ở Việt Nam lại rất lạc hậu với những kiến thức có từ hàng chục năm trước. Ở Việt Nam hiện nay chủ yếu nhập linh kiện về lắp ráp nên không cần người có khả năng thiết kế ra sản phẩm, một chi tiết. Việc này đã có các kỹ sư ở hãng xe đó thực hiện. Họ chỉ cần những người trực tiếp đứng bên dây chuyền lắp ráp ra sản phẩm, mà ở vị trí này thì người ta tuyển công nhân kỹ thuật chứ không ai tuyển kỹ sư. Không ai muốn tuyển một kỹ sư thiết kế, một kỹ sư công nghệ, trả lương cao cho họ chỉ để họ đứng vặn con ốc.
Chương trình học ở đại học Bách khoa lại rất nặng, không kỹ sư nào lại muốn làm những công việc của một công nhân lắp ráp sau 5 năm dùi mài cực nhọc ở trường. Nếu muốn làm công việc đó thì ngay từ đầu học trung cấp nghề hay cao đẳng để đỡ lãng phí thời gian và công sức hơn. Liệu xe hơi “made in Việt Nam” có cạnh tranh nổi không khi vài năm nữa thuế nhập khẩu về 0% và hiện có rất nhiều hãng xe giá rẻ cho người dân.
Em cảm thấy các kỹ sư ôtô ở Việt Nam như những con chuột bạch của nền công nghiệp ôtô hiện nay. Em đang suy nghĩ rất nhiều về vấn đề này và băn khoăn không biết nên tiếp tục hay từ bỏ để theo con đường khác. Nhờ mọi người tư vấn giúp. Em cảm ơn.
Nguyễn BảoĐộc giả đặt câu hỏi tư vấn tại đây