MartimeBank, VietBank cùng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua kênh ngân hàng điện tử

Hai ngân hàng TMCP là Hàng hải Việt Nam (MaritimeBank) và Việt Nam Thương Tin (VietBank) mới đó đã phát đi cảnh báo các bạn của đơn vị mình về các chi

Mỹ: Tàu hỏa trật đường ray đi vận tốc cao gấp đôi mức cho phép
Bé 8 tháng tuổi ngã từ giường xuống đất bị vỡ lún xương sọ
Hà Nội: Sốt xuất huyết chưa vào đỉnh dịch, nhiều hộ dân quyết…không phun thuốc
Hai ngân hàng TMCP là Hàng hải Việt Nam (MaritimeBank) và Việt Nam Thương Tin (VietBank) mới đó đã phát đi cảnh báo các bạn của đơn vị mình về các chiêu thức lừa đảo phổ biến giai đoạn này cộng 1 số lưu ý khi sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử.
MartimeBank, VietBank cộng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua kênh ngân hàng điện tử - ảnh 1

Thời gian gần đó, ở Việt Nam tiếp tục xuất hiện các trường hợp lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua kênh chuyển nhượng Ngân hàng điện tử (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet).

Một số thủ đoạn lừa đảo phổ biến qua kênh chuyển nhượng Ngân hàng điện tử

Trong thông báo cảnh báo bạn về các thủ đoạn lừa đảo chuyển nhượng vụ Ngân hàng điện tử được phát ra ngày 12/9, MaritimeBank cho biết, gần đó, ở một số ngân hàng đã ghi nhận các trường hợp chuyển nhượng giả mạo Ngân hàng điện tử dưới nhiều hình thức khác nhau. Một số chiêu thức lừa đảo dịch vụ Ngân hàng điện tử phổ biến giai đoạn này có thể kể đến như: Giả mạo cán bộ ngân hàng/ đối tác kinh doanh gọi điện/ nhắn tin/ gửi hòm thư cho bạn thông báo bạn có khoản tiền chuyển vào tài khoản, yêu cầu bạn cung cấp tài liệu đăng nhập và mã OTP để nhận tiền hoặc nhận khuyến mại/ quà tặng/ trúng thưởng…; Giả mạo thông báo tài khoản e-Banking của bạn bị xâm nhập trái phép hoặc sắp hết hiệu lực và yêu cầu bạn cung cấp tài liệu cá nhân để xác nhận lại thông qua các con phố link độc hại;

Hay thủ đoạn của các đối tượng xấu giả mạo người thân gửi tin nhắn qua mạng xã hội, thông báo có tiền chuyển từ nước ngoài về hoặc cần sự hỗ trợ về tài chính và yêu cầu cung cấp tài liệu bảo mật cá nhân để nhận tiền; Giả mạo màn hình áp dụng, màn hình đăng nhập có giao diện tương tự website thật bằng cách gửi hòm thư từ 1 địa chỉ hòm thư mạo danh ngân hàng tới bạn, trong đó chứa các con phố link giả mạo nhằm lừa bạn đăng nhập, từ đó chiếm đoạt các tài liệu bảo mật sử dụng dịch vụ; Giả mạo cơ quan tính năng thông báo bạn liên quan đến vụ vi phạm nghiêm trọng và yêu cầu cung cấp tài liệu đăng nhập để phục vụ công tác điều tra.

Tương tự, thông báo của VietBank mới đó cảnh báo các bạn về nguy cơ lừa đảo qua kênh chuyển nhượng Ngân hàng điện tử cũng nêu rõ, thời gian gần đó, ở Việt Nam xuất hiện 1 số trường hợp lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua kênh chuyển nhượng Ngân hàng điện tử. Đối tượng phạm tội thường sử dụng hotline, hòm thư, mạng xã hội hay các website giả mạo; áp dụng (App) độc hại để khai thác tài liệu (tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking, mã chính xác – OTP, số thẻ tín dụng….) và thực hiện chuyển khoản/rút tiền từ chính tài khoản của bạn.

“Điểm mặt” 1 số cách thức tội phạm thường sử dụng, VietBank cho biết, tội phạm thường làm quen và yêu cầu bạn mở tài khoản, đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử, sau đó mua lại có giá cao nhằm sử dụng vào mục đích lừa đảo, rút tiền mặt ở nước ngoài hoặc chuyển tiền; giải đáp người dùng đăng nhập vào các website giả mạo hoặc yêu cầu người dùng tải các áp dụng độc hại, từ đó đánh cắp tên truy cập, mật khẩu đăng nhập, mã OTP.

Bên cạnh đó, theo VietBank, các đối tượng xấu còn giả danh là cán bộ Công an, Viện kiểm sát hoặc an ninh ngân hàng gọi điện thông báo tài khoản của bạn bị tội phạm xâm nhập và yêu cầu cung cấp số tài khoản, mật khẩu; giả danh là nhân viên ngân hàng gọi điện hỏi thăm để tìm cách khai thác tài liệu; hoặc thông báo bạn đã trúng thưởng, yêu cầu đã đi vào làm việc thủ tục nhận thưởng bằng cách nạp tiền vào số hotline chỉ định/chuyển tiền vào tài khoản của bọn tội phạm.

Làm sao để phòng tránh rủi ro?

Cũng trong cảnh báo mới phát ra, MaritimeBank khuyến nghị để phòng tránh rủi ro, bảo vệ tài sản tài liệu, các bạn cần lưu ý 1 số cách thức khi sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử, cụ thể là, tuyệt đối không cung cấp bất kỳ tài liệu bảo mật dịch vụ như tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã chính xác chuyển nhượng OTP, địa chỉ hòm thư và tài liệu cá nhân cho bất kỳ ai và bằng bất kỳ hình thức nào; chủ động bảo vệ thiết bị cá nhân sử dụng dịch vụ và không ngừng nghỉ cách tân mật khẩu truy cập dịch vụ Ngân hàng điện tử cũng như mật khẩu đăng nhập hòm thư cá nhân; không lưu tự động các tài liệu đăng nhập dịch vụ Ngân hàng điện tử và luôn nhớ Đăng xuất/Thoát khỏi hệ thống sau mỗi lần truy cập.

Các bạn sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử của MaritimeBank cũng được khuyến cáo, chỉ thực hiện đăng nhập trên website chính thức của Maritime Bank ở địa chỉ https://ebank.msb.com.vn và mua sắm, chi trả trực tuyến ở các trang mạng danh tiếng, tin cậy; gõ trực tiếp địa chỉ trang web của Maritime Bank (www.msb.com.vn) hoặc trang web truy cập dịch vụ Internet Banking (https://ebank.msb.com.vn) thay vì chọn các con phố link có sẵn; tuân thủ và không ngừng nghỉ cập nhật các nguyên tắc về Hướng dẫn chuyển nhượng an toàn để chắc chắn sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử đúng cách, an toàn, bảo mật, chi tiết ở đó.

Khi phát hiện bị cách tân tài liệu cá nhân, bị yêu cầu cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu hoặc tài khoản có chuyển nhượng bất thường, người dùng cần thông báo ngay cho ngân hàng. Trường hợp có thắc mắc trong quá trình sử dụng dịch vụ hay nghi ngờ gian lận giả mạo liên quan tới làm việc Thẻ và Ngân hàng điện tử của MaritimeBank, người dùng cần điện thoại tới số Hotline 1800 599 999 hoặc (024) 39 44 55 66 – Dịch vụ bạn 24/7 hoặc gửi hòm thư tới hộp thư điện tử qlrr_cardrisk@msb.com.vn (Card & EBank Risk Maritime Bank) để được kịp thời hỗ trợ.

Đối có VietBank, nhằm chủ động ngăn ngừa các hành vi lừa đảo qua kênh chuyển nhượng Ngân hàng điện tử, ngân hàng này khuyến nghị bạn lưu ý thực hiện 1 số cách thức, bao gồm: không đứng tên hộ người khác để mở tài khoản, mở thẻ và đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử; luôn đăng nhập đúng địa chỉ VietBank Internet Banking là các con phố dẫn https://online.vietbank.com.vn; đồng thời cập nhật không ngừng nghỉ Hướng dẫn chắc chắn an toàn trong chuyển nhượng Ngân hàng điện tử và các cảnh báo của Vietbank trên địa chỉ website này.

Cùng có đó, VietBank cũng lưu ý các bạn cần cài đặt đúng áp dụng “VietBank M-Plus” trên Google Plays (có thiết bị dùng hệ điều hành Android), Apple App Store (có thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS), Windows Phone Store (có thiết bị dùng nền móng Windows Phone); không cài đặt các áp dụng không rõ lý do hoặc từ các link rác trên Facebook, Email, SMS…; không nhập tài liệu tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking/Mobile Banking, mã OTP, số tài khoản… của mình vào 1 liên kết khác có trình duyệt web của Vietbank hoặc áp dụng khác có “VietBank M-Plus”.

Khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn, bạn cần bình tĩnh, nghiên cứu và chính xác tài liệu; độc đáo là không nạp tiền/chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ.

Nhấn mạnh các bạn cần cảnh giác trước các thủ đoạn khai thác tài liệu cá nhân, tài khoản và tài liệu thẻ, thông báo cảnh báo của VietBank chỉ rõ, bạn tuyệt đối không cung cấp tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking, mã OTP cho người khác; quản lý và giữ bí mật số thẻ, ngày hết hạn, số CVV2 ở mặt sau của thẻ tín dụng; và chú tâm theo dõi SMS/Email thông báo chuyển nhượng để kịp thời cảm thấy các dấu hiệu bất thường.

Trường hợp có bất kỳ nghi vấn liên quan đến việc lừa đảo thông qua chuyển nhượng ở VietBank, bạn được yêu cầu báo ngay cho cơ quan tính năng, đồng thời thông báo cho VietBank theo số hotline 1800 1122 hoặc bất kỳ điểm chuyển nhượng của VietBank trên toàn quốc để cộng phối hợp giải quyết.