Kỳ thi THPT quốc gia 2019 được cải tiến nhằm ngăn chặn gian lận

Bộ Giáo dục sẽ tham khảo tổ chức chấm thi chắc chắn qui định giáo viên không chấm bài của học sinh tỉnh mình, chuẩn bị chấm theo cụm.Bộ Giáo dục và Đà

Thông tin cá nhân của nhiều lãnh đạo G20 bị lộ vì “lỗi email”
Công an vào cuộc xác minh vụ mẹ con sản phụ tử vong do sinh thuận tự nhiên
Triệu chứng của bệnh thuỷ đậu và cách phòng ngừa
Bộ Giáo dục sẽ tham khảo tổ chức chấm thi chắc chắn qui định giáo viên không chấm bài của học sinh tỉnh mình, chuẩn bị chấm theo cụm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 17/9 đã tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 mở rộng có sự tham dự của thành viên Ban chỉ đạo, đại diện Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an) và giám đốc 63 Sở Giáo dục. Cuộc họp nhằm phân tách lại kỳ thi năm 2018 và đề xuất 1 vài biện pháp nhằm đã đi vào hoạt động kỳ thi năm 2019.

Thí sinh TP HCM thi THPT quốc gia năm 2018. Ảnh: Quỳnh Trần

Hoàn thiện khâu đề thi

Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở Giáo dục Quảng Nam, cho rằng trong việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, khâu đề thi rất quan trọng. Đề thi như 1 vài năm qua đã có gắng sức lớn, chắc chắn độ bảo mật song cần đầu tư thêm vào ngân hàng đề thi để đạt được sự phân hóa như mong muốn.

Ông Quốc kiến nghị nên tách mỗi môn thi trong bài công trình thành 1 phiếu trả lời trắc nghiệm. Việc này giúp người làm công tác coi thi có thể quản lý phiếu tốt hơn, tránh thí sinh sau giờ nghỉ giữa 2 môn thi có thể hỏi bạn bè rồi điều chỉnh. Phiếu cũng nên làm phách để khi xử lý người chấm sẽ không biết bài thi của thí sinh nào, từ đấy bảo đảm độ bảo mật của bài thi.

Cùng quan điểm, bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục Thanh Hóa, cho rằng việc Thứ nhất là đã đi vào hoạt động khâu đề thi, bộ ngân hàng đề để phân tách kiến thức, năng lực, trình độ của học sinh, tránh đòi hỏi quá cao hoặc quá dễ.

Về khâu coi thi, theo bà Hằng vẫn nên có sự phối hợp có 1 vài đại học, mỗi điểm thi nên có ít nhất đại diện của ba trường, trong đấy có trường của trung ương, trường địa phương và trường THPT. Khi coi thi, 1 vài giảng viên, giáo viên có sự kiểm tra giám sát lẫn nhau, tránh chủ quan.

Bà Hằng đề xuất khâu làm phách trong bài thi trắc nghiệm nên mã hóa, làm sao cán bộ chấm thi chẳng thể biết được bài đấy là của ai. Hội đồng làm phách trắc nghiệm và tự luận nên 1 vàih ly triệt để đến khi chấm xong.

“Khâu chấm quan trọng nhưng dù thế nào cũng là do con người. Nếu quy trình không xác định rõ nhận thức của người làm thi thì cũng sẽ nảy sinh tiêu cực. Nên điều quan trọng nhất là trước kỳ thi, chúng ta phải quán triệt 1 vài quy định, quy chế, đặc trưng cho cán bộ làm thi, để làm sao không có tiêu cực ở trong mỗi 1 khâu”, nữ giám đốc Sở nói.

Nhiều giám đốc Sở Giáo dục cũng đề nghị Bộ Giáo dục thi công ngân hàng câu hỏi thi đủ lớn, chắc chắn chất lượng để thi công đề thi cung cấp đề nghị kỳ thi. Việc chọn lọc nhân sự tham dự 1 vài khâu của kỳ thi phải là ngưởi có tinh thần trách nhiệm cao, được tập huấn đầy đủ về chuyên môn, nghiệp vụ.

Đề nghị chấm thi theo cụm

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, Giám đốc Sở Giáo dục Vĩnh Long, cho rằng cần thành lập tổ chấm thi trắc nghiệm liên tỉnh hoặc khu vực. Quyết định thành lập tổ chấm thi trắc nghiệm và phương án phân công chấm thi theo nhóm tỉnh hoặc khu vực do Bộ Giáo dục ban hành và được bảo mật cho đến thời điểm thích hợp mới mở bán (trước thời điểm bàn giao bài thi về vị trí chấm không nhiều).

Tổ chấm trắc nghiệm tiếp nhận đề thi từ 1 vài Hội đồng thi; cán bộ tham dự chấm thi trắc nghiệm và lực lượng thanh tra, giám sát phải được 1 vàih ly hoàn toàn có ngoại khu kể từ khi tiếp nhận bài thi từ 1 vài Hội đồng thi đến khi mở bán kết quả thi tạm thời (hoặc đến khi gửi dữ liệu xử lý bài thi gốc về Bộ).

Đối có bài thi tự luận, bà Thanh đề nghị vẫn giao cho địa phương chấm thi nhưng thống nhất tổ chức đánh phách 1 vòng và 1 vàih ly Ban làm phách hoàn toàn từ khi làm nhiệm vụ đến khi chấm xong bài thi cuối cùng (song song đấy là tăng số lượng cán bộ chấm thi tự luận).

Trao đổi về đề xuất chấm thi trắc nghiệm theo cụm, hoặc chấm chéo, ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở Giáo dục Đà Nẵng, cho rằng đấy hoàn toàn là vấn đề kỹ thuật, Bộ có thể chỉ đạo cho Sở làm vì 1 vài Sở từng làm.

Theo ông, chấm thi trắc nghiệm đưa về 1 vài cụm tập trung rất thuận lợi vì đã có đầy đủ cơ sở vật chất, chỉ hoán đổi 1 vài thành viên về mặt kỹ thuật xử lý bài thi chéo nhau và có thể yên tâm kết quả chính xác. Thi trắc nghiệm chính bản thân kết quả luôn chính xác, nếu không có sự can dự 1 1 vàih có chủ ý của người làm công tác chấm thi.

Về tự luận, trước đấy 1 số năm đã tổ chức chấm chéo giữa 1 vài tỉnh thành. Nay chắc chắn khách quan tuyệt đối, Bộ trở lại việc tổ chức chấm chéo cũng không gây gặp khó gì. “Vấn đề là chúng ta cần tính toán khoảng 1 vàih kết nối của bài thi, để hoán đổi sao cho hợp lý”, ông Vĩnh nói.

Trước băn khoăn việc chấm chéo giữa 1 vài địa phương không mới và từng xảy ra tiêu cực khi 11 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long “bắt tay” nhau, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục) cho rằng “bối cảnh tổ chức kỳ thi của 1 vài năm trước khác bây giờ, nay có thuận lợi về công nghệ”.

Sáu nhóm biện pháp cải tiến kỳ thi

Kết thúc cuộc họp, 1 vài đại biểu đã thống nhất 6 nhóm biện pháp để cải tiến kỳ thi năm 2019. Thứ nhất, trọn vẹn quy trình tổ chức thi, quy chế thi và giải đáp được đề xuất đi theo hướng cụ thể, chi tiết hơn. Trách nhiệm của 1 vài người tham dự kỳ thi xác định rõ ràng, cụ thể hóa Bên cạnh đấy 1 vài chế tài xử lý sai phạm.

Thứ hai, 1 vài đại biểu đề nghị Bộ Giáo dục tiếp tục đã đi vào hoạt động ngân hàng câu hỏi, cải tiến quy trình ra đề thi để nâng cao chất lượng, chắc chắn thích hợp hơn có thời gian làm bài của thí sinh, cung cấp tốt mục tiêu của kỳ thi là xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học.

Thứ ba, đại biểu cho rằng cần cải tiến, điều chỉnh 1 vài khâu về kỹ thuật trong tổ chức thi. Đặc biệt, phần mềm chấm thi trắc nghiệm cần theo hướng tăng cường bảo mật và hỗ trợ tốt cho việc phát hiện, phòng ngừa sai phạm trong chấm thi để hạn chế gian lận, tiêu cực.

Thứ tư, cần cải tiến phương thức tổ chức coi thi, chấm thi theo hướng tăng cường khách quan, nghiêm túc ở toàn bộ khâu của kỳ thi, tăng cường áp dụng công nghệ trong chấm thi. Ngành giáo dục cần tham khảo tổ chức chấm thi chắc chắn qui định giáo viên không chấm bài của học sinh tỉnh mình, chẳng hạn tổ chức chấm thi theo cụm.

Thứ năm là chú trọng công tác chọn lọc nhân sự tham dự 1 vài khâu của kỳ thi, nhất là khâu trọng yếu như ra đề thi, coi thi, chấm thi; tăng cường chất lượng, hiệu quả của công tác tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ tham dự tổ chức thi, cán bộ thanh tra, giám sát.

Thứ sáu là nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác thanh tra, giám sát ở 1 vài hội đồng thi.

“Với 1 vài biện pháp đồng bộ bởi thế, chúng tôi sẽ cụ thể hóa trong quy chế và giải đáp để làm sao việc triển khai thuận lợi và nhuần nhuyễn trong 1 vài năm tới”, ông Trinh nói.

Cục trưởng Quản lý chất lượng cũng khẳng định, kỳ thi THPT quốc gia sẽ được duy trì ổn định đến hết năm 2020, kèm theo điều chỉnh về kỹ thuật, đã đi vào hoạt động về mặt tổ chức. Các điều chỉnh chủ yếu liên quan tới nhân tố kỹ thuật, việc học hành và ôn tập của thí sinh vẫn ổn định. Bộ Giáo dục sẽ sớm ban hành quy chế, giải đáp để 1 vài Sở Giáo dục chủ động trong kế hoạch năm học.

Theo VNE