Học sinh đối thoại với Bí thư Thành ủy TP HCM về môn Lịch sử

Học sinh đối thoại với Bí thư Thành ủy TP HCM về môn Lịch sử

Nhiều em đề xuất nhà trường có thể trang trí sân trường, hành lang bằng những hình ảnh, thông tin về các vấn đề, sự kiện lịch sử để học sinh theo dõi.

ĐH Luật TP HCM phản bác kết luận của Thanh tra Chính phủ
TP HCM chưa công nhận Hội đồng quản trị mới của ĐH Hoa Sen
Hôm nay 157.000 học sinh Hà Nội và TP HCM thi vào lớp 10
Nhiều em đề xuất nhà trường có thể trang trí sân trường, hành lang bằng những hình ảnh, thông tin về các vấn đề, sự kiện lịch sử để học sinh theo dõi. “Nếu sách có thể cập nhật nhiều hơn những anh hùng lịch sử này thì sẽ rất hay, vì chúng em có thể lấy làm gương học tập”, em này nói. Ngoài môn Lịch sử, môn Giáo dục công dân cũng trở thành tâm điểm khi nhiều học sinh cho rằng hiện nay học sinh và thầy cô chỉ tập trung vào những môn chính còn môn học này bị bỏ quên hoặc học cho có. Có em đặt vấn đề lịch sử Việt Nam ghi nhận nhiều anh hùng thiếu nhi, nhưng trong sách lại ít nhắc đến. Đầu năm mới, Bí thư Thành ủy nhắn nhủ các em học sinh cần chăm ngoan, phấn đấu rèn luyện học tập tốt theo tinh t…

Nhiều em đề xuất nhà trường có thể trang trí sân trường, hành lang bằng những hình ảnh, thông tin về các vấn đề, sự kiện lịch sử để học sinh theo dõi. Có em đặt vấn đề lịch sử Việt Nam ghi nhận nhiều anh hùng thiếu nhi, nhưng trong sách lại ít nhắc đến. “Nếu sách có thể cập nhật nhiều hơn những anh hùng lịch sử này thì sẽ rất hay, vì chúng em có thể lấy làm gương học tập”, em này nói.
Ngoài môn Lịch sử, môn Giáo dục công dân cũng trở thành tâm điểm khi nhiều học sinh cho rằng hiện nay học sinh và thầy cô chỉ tập trung vào những môn chính còn môn học này bị bỏ quên hoặc học cho có. Trong khi đó giáo dục công dân chính là môn giúp học sinh trưởng thành và phát triển nhân cách. Một học sinh kiến nghị nhà trường cần có thêm nhiều chuyến ngoại khóa và các tiết học dạy về kỹ năng sống.

Hình 1: Học sinh đối thoại với Bí thư Thành ủy TP HCM về môn Lịch sử

Hình 1: Học sinh đối thoại với Bí thư Thành ủy TP HCM về môn Lịch sử

Một em khác lại trăn trở về văn hóa xếp hàng của người Việt Nam. Theo em, hiện còn rất nhiều người thiếu ý thức xếp hàng nơi công cộng, do vậy ngay ở trường học các thầy cô nên luyện tập ý thức xếp hàng cho học trò.
Ghi nhận ý kiến của các em, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM cho rằng chính các góp ý, kiến nghị của học sinh trong những năm qua đã giúp Sở rà soát và có sự điều chỉnh để phù hợp hơn với việc dạy và học.
Trả lời thắc mắc của các em, ông Sơn cho rằng hiện nay việc đưa học sinh đến bảo tàng chủ yếu thông qua nhà trường. Việc tổ chức một chuyến đi tham quan, dã ngoại còn gặp nhiều vấn đề. Về thời gian, học sinh các trường công lập phải học theo khung chương trình đã quy định nên việc bố trí các chuyến đi dã ngoại không hề dễ. Ngoài ra, một số trường đi nhưng tổ chức chưa khoa học nên không đạt được nhiều hiệu quả.
“Khi tổ chức đi dã ngoại tham quan thì đây được xem là một tiết học, tuy nhiên một số trường lại chỉ chọn cho một số học sinh tiêu biểu đi để giảm chi phí, dễ quản lý và còn nặng tính hình thức”, ông Sơn nói và cho rằng kinh phí đi lại cũng đươc xem là một vấn đề, cần có sự hỗ trợ từ phụ huynh.
Phát biểu tại buổi gặp gỡ, ông Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy TP HCM, yêu cầu các đơn vị liên quan cần triển khai rộng hơn việc giáo dục học sinh về truyền thống lịch sử dân tộc. Việc tổ chức đi tham quan, dã ngoại ở các khu di tích ngoài tính hiệu quả thì cần đặc biệt quan tâm đến việc đảm bảo an toàn cho học sinh. Trước khi đi, nhà trường cũng cần tính quỹ thời gian phù hợp và phải nhân rộng các chuyến đi cho học sinh, nhất là với học sinh vùng ngoại thành.

Lợi ích của việc học tiếng Anh chuẩn với trẻ

Tiêu chí nghe và nói chuẩn cũng được một số trung tâm tiếng Anh đặt lên hàng đầu, với đội ngũ giáo viên bản ngữ có nghiệp vụ sư phạm và phương pháp giảng dạy tiên tiến


Đầu năm mới, Bí thư Thành ủy nhắn nhủ các em học sinh cần chăm ngoan, phấn đấu rèn luyện học tập tốt theo tinh thần “thiếu nhi TP HCM học tập tốt”.