Góp ý dự thảo đầu tiên khung quy tắc ứng xử trong trường học

Vừa qua, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa chủ trì hội thảo về việc góp ý cho dự thảo Thứ nhất của khung quy tắc ứng xử trong trường học.Thứ tr

Học sinh Thái Lan thích học tiếng xứ sở Robin Hood
Thi Ngữ Văn: Bí kíp “độc” giành điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia
Đề thi Ngữ Văn tuyển sinh vào lớp 10 tại Bình Định năm học 2018 – 2019
Vừa qua, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa chủ trì hội thảo về việc góp ý cho dự thảo Thứ nhất của khung quy tắc ứng xử trong trường học.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa

TS. Phùng Khắc Bình – nguyên Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh sinh viên, Phó trưởng nhóm tìm hiểu – cho biết, bộ quy tắc ứng xử trong trường học là tập hợp 1 vài quy định về 1 vài hành vi nên làm và không được làm, biểu hiện 1 vài chuẩn mực, giá trị văn hóa trong vận hành giao tiếp, sinh hoạt, làm việc, học tập của 1 vài chủ thể trong nhà trường và 1 vài đối tượng có liên quan.

Quy tắc ứng xử trong trường học có vai trò điều chỉnh biện pháp ứng xử của 1 vài thành viên trong nhà trường theo văn hóa, thuần phong mỹ tục Việt Nam, tạo môi trường làm việc, học tập thân thiện, hợp tác, trách nhiệm, cởi mở, trung thực, văn minh trong nhà trường.

Bộ quy tắc ứng xử được thi công dựa trên qui định chắc chắn định hướng giáo dục đạo đức, lối sống và đã đi vào hoạt động nhân 1 vàih học sinh, sinh viên, thích hợp có chuẩn mực đạo đức đã được xã hội thừa nhận; thích hợp có quy định của pháp luật và có mục tiêu, đặc điểm của nhà trường, ngành Giáo dục; chắc chắn tính thực tiễn và tính khả thi; chắc chắn tính dân chủ và nhân văn; dựa trên nền móng 1 vài giá trị cốt lõi có tính phổ quát.

Yêu cầu đối có bộ quy tắc ứng xử làrõ ràng, cụ thể, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, dễ kiểm tra. Nội dung phải được trao đổi dân chủ và đồng thuận của 1 vài thành viên trong nhà trường. Thể hiện được mối quan hệ nhân văn và thân thiện giữa con người có con người.

Đồng thời, phải được theo dõi, kiểm tra, phân tích trong quá trình triển khai, kịp thời điều chỉnh, bổ sung, đã đi vào hoạt động cho thích hợp có tình hình thực tại.

Theo ông Bùi Văn Linh – Phó Vụ trưởng, Phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và Công tác Học sinh sinh viên (Bộ GD&ĐT): Ở nước ta, quy tắc ứng xử trong trường học đã được triển khai thực hiện trong toàn ngành khi triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” từ năm 2008. Hầu hết 1 vài trường phổ thông đều đã tổ chức thi công và thực hiện quy tắc ứng xử.

Theo báo cáo của 50 Sở GD&ĐT, 100 trường đại học và cao đẳng sư phạm, đến tháng 3/2018, đã có 68,7% 1 vài trường phổ thông ban hành và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa; trong đây 54,6% trường thực hiện nghiêm túc và có chế tài xử lý vi phạm; 80% cơ sở đào tạo đã ban hành quy tắc ứng xử văn hóa, trong đây có 58% số trường thực hiện và có chế tài xử lý vi phạm.

Nhìn chung, bộ quy tắc ứng xử trong 1 vài trường học giai đoạn này còn khá chung chung, dài, khó nhớ, khó thực hiện, 1 số còn có tính hình thức. Ở nhiều trường, nội dung của quy tắc ứng xử chủ yếu nêu lại 1 số điều trong quy chế nhà trường.

Đó là chưa kể, việc cập nhật tình hình, điều kiện của địa phương, nhà trường để đưa 1 vài quy định cụ thể, có nét riêng thích hợp vào quy tắc ứng xử còn rất ít. Một số trường xem xét nội dung của trường khác và có nhiều phần nội dung hoàn toàn giống nhau, chưa biểu hiện được 1 vài nội dung cụ thể, đặc biệt của trường mình.

Tại hội thảo, đại diện 1 vài Sở GD&ĐT, nhà trường đều khẳng định sự cần thiết của việc Bộ thi công bộ khung quy tắc ứng xử trong trường học.

Lắng nghe ý kiến từ nhóm tìm hiểu và 1 vài ý kiến góp ý, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đề nghị, sau hội thảo, nhóm tìm hiểu tiếp thu, đã đi vào hoạt động, sau đây Bộ sẽ tổ chức thẩm định kết quả tìm hiểu.

Sau khi tiếp thu, đã đi vào hoạt động nội dung dự thảo khung qui tắc ứng xử trong trường học, Bộ sẽ áp dụng đăng mạng để xin ý kiến rộng rãi 1 vài cơ sở giáo dục, cán bộ quản lý, nhà giáo, HSSV và xã hội… Bộ đang gắng sức để ban hành bộ khung qui tắc ứng xử trước thềm năm học mới 2018-2019.

Được biết, bộ quy tắc ứng xử trong trường học cũng được nhiều nước trên thế giới quan tâm, từ 1 vài nước đang phát triển đến 1 vài nước phát triển. Đây được coi là bộ công cụ cần thiết để điều chỉnh thái độ, hành vi của 1 vài thành viên trong nhà trường và là công cụ chẳng thể thiếu cho việc thi công môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

Bộ quy tắc ứng xử có thể được thi công ở nhiều cấp độ: Bộ (quốc gia), cấp địa phương, nhà trường. Các bộ quy tắc ứng xử cấp bộ, có tính chất khung, mở, khuyến khích 1 vài địa phương, 1 vài trường phát triển thêm 1 vài nội dung có tính đặc biệt.

Kết quả tìm hiểu sẽ là cơ sở để Bộ GD&ĐT thi công, ban hành thông tư, chuẩn bị dự thảo sẽ được đăng mạng lấy ý kiến của xã hội.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/