Giáo viên, nhà trường bị xem xét trách nhiệm vụ học sinh đánh bạn

- Bộ Giáo dục thường xuyên chỉ đạo các nhà trường tăng cường giáo dục pháp luật, đạo đức lối sống, phòng chống tệ nạn xã hội, bạo lực học đường thông

Vẫn chưa tìm được tung tích nam sinh đâm thầy giáo trọng thương
Nhà xuất bản Giáo dục công bố đường dây nóng phản ánh về sách giáo khoa
Hà Nội đưa ra 3 phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020
– Bộ Giáo dục thường xuyên chỉ đạo các nhà trường tăng cường giáo dục pháp luật, đạo đức lối sống, phòng chống tệ nạn xã hội, bạo lực học đường thông qua các hoạt động chính khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp.  Bên cạnh đó, Bộ cũng phối hợp với Bộ Công an ban hành Thông tư liên tịch về công tác phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trường học, trong đó xác định trách nhiệm của nhà trường, cơ quan công an trong việc đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống bạo lực trong trường học.  Bộ Giáo dục đề nghị các trường thực hiện tốt quy định, thể hiện rõ trách nhiệm dạy học, dạy người cho học sinh. Chúng tôi cũng hy vọng các cấp, các ngành sẽ cùng phối hợp trong việc giáo dục đạo đức học sinh, đặc biệt là ph…

– Một nữ sinh ở Trà Vinh bị bạn đánh hội đồng ngay trong lớp học, nhưng hai tháng sau nhà trường mới biết. Ý kiến của ông về việc này?
– Tôi cho rằng đó là điều đáng tiếc. nhà trường là nơi không chỉ dạy chữ mà còn là nơi dạy học sinh làm người. Vậy mà một vụ việc chấn động xảy ra ngay trong phạm vi quản lý của mình nhưng hơn 2 tháng sau mới biết cho thấy sự thiếu sát sao của nhà trường trong việc quản lý, nắm tình hình học sinh.

ĐH Singapore đưa mô hình nhà hàng, quán bar vào trường học

Việc quản lý điều hành hoạt động của nhà hàng do sinh viên Khoa Quản trị du lịch thực hiện, bao gồm từ việc tìm nguồn mua nguyên vật liệu, lên thực đơn, chế biến món ăn, tính tiền, dọn vệ sinh… Những sinh viên làm việc tại đây được nhận mức lương từ …


– Ông nghĩ sao trước ý kiến của PGS Huỳnh Văn Sơn, Phó trưởng khoa Tâm lý Giáo dục, ĐH Sư phạm TP HCM là cần xử phạt nghiêm khắc, trước hết là dành cho giáo viên, người mang danh bảo vệ học sinh trong môi trường học đường vì họ đã không hoàn thành nhiệm vụ?
– Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhận được báo cáo ban đầu của Sở Giáo dục Trà Vinh về vụ việc. Ngoài xem xét kỷ luật học sinh vi phạm theo quy định, Sở Giáo dục cũng đang phối hợp với thành phố Trà Vinh để chỉ đạo làm rõ trách nhiệm và mức độ vi phạm của giáo viên chủ nhiệm, Ban giám hiệu nhà trường và những người có liên quan để có hình thức xử lý nghiêm minh.
– Hình thức kỷ luật nặng nhất có thể áp dụng với những học sinh đánh bạn?
– Tùy vào mức độ vi phạm của học sinh, đối chiếu với các quy định hiện hành, nhà trường cần có hình thức kỷ luật phù hợp mang tính chất răn đe, giáo dục. Do những học sinh này đều trong tuổi mới lớn, tâm sinh lý chưa ổn định nên cần cân nhắc, thận trọng lựa chọn hình thức kỷ luật, để các em có cơ hội sửa chữa, tiến bộ.
Mặt khác, việc xử lý kỷ luật học sinh cần làm song song với việc đảm bảo an ninh, an toàn trường học, giúp cho phụ huynh học sinh yên tâm khi đưa con tới trường.
– Giáo dục một con người là việc khó khăn đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Theo ông, vai trò của từng môi trường nói trên tác động như thế nào đến việc hình thành nhân cách học sinh?
– Nhà trường có trách nhiệm quan trọng trong giáo dục học sinh nhưng gia đình là trường học đầu tiên của các cháu. Tình cảm, sự quan tâm của bố mẹ vô cùng quan trọng. Thế nhưng hiện nay, trong một số gia đình, học sinh ít có cơ hội để chia sẻ, tâm sự với bố mẹ do họ mải mê công việc, không có thời gian dành cho con cái.
Tôi được biết em học sinh bị đánh nhưng về không dám chia sẻ với gia đình. Đó là một thiệt thòi. Gia đình phải làm sao để thực sự là tổ ấm, nơi các em có thể chia sẻ tất cả những buồn, vui, khó khăn trong cuộc sống.
Bên cạnh đó, giáo viên, nhà trường cũng phải thường xuyên theo dõi tâm sinh lý của các em, kịp thời có biện pháp can thiệp. Công tác tư vấn tâm lý học đường cần thực hiện có hiệu quả nhằm giải tỏa tâm lý cho học sinh ở độ tuổi mới lớn.
Hiện nay, Bộ Giáo dục cũng đang nỗ lực để tăng cường giáo dục đạo đức lối sống cho thanh thiếu niên. Chúng tôi cũng hy vọng các cấp, các ngành sẽ cùng phối hợp trong việc giáo dục đạo đức học sinh, đặc biệt là phòng chống bạo lực học đường.
– Từ vụ việc của nữ sinh Trà Vinh và nhiều vụ bạo lực học đường trước đó, Bộ có giải pháp gì để chấn chỉnh tình trạng này?
– Bộ Giáo dục thường xuyên chỉ đạo các nhà trường tăng cường giáo dục pháp luật, đạo đức lối sống, phòng chống tệ nạn xã hội, bạo lực học đường thông qua các hoạt động chính khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp. Bên cạnh đó, Bộ cũng phối hợp với Bộ Công an ban hành Thông tư liên tịch về công tác phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trường học, trong đó xác định trách nhiệm của nhà trường, cơ quan công an trong việc đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống bạo lực trong trường học. Bộ Giáo dục đề nghị các trường thực hiện tốt quy định, thể hiện rõ trách nhiệm dạy học, dạy người cho học sinh.
Ngày 13/1, do từ chối việc sai vặt, một nữ sinh lớp 7 trường THCS Lý Tự Trọng (Trà Vinh) đã bị 5 bạn nữ và 2 bạn nam đánh hội đồng. Vụ việc được một học sinh trong lớp dùng điện thoại ghi lại. Đến ngày 8/3, clip xuất hiện trên Internet gây làn sóng phẫn nộ. Kể với công an, cha nạn nhân cho hay, thời điểm đó thấy người con gái bầm tím, hỏi thì cháu nói bị ngã.
Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, ông Đồng Văn Lâm, đã chỉ đạo trường Lý Tự Trọng sớm đưa ra Hội đồng kỷ luật, xử lý nghiêm những học sinh vi phạm. Dự kiến ngày 13/3 trường sẽ đưa ra hình thức kỷ luật những học sinh này.