Facebook vung tiền mua bản quyền thể thao toàn cầu

Sẵn sàng chi tới hàng tỷ USD để mua về bản quyền phát sóng trực tiếp các giải đấu thể thao đỉnh cao trên nền móng của mình, có thể thấy Facebook đang

Lần đầu trong lịch sử ngành y, Viện trưởng về hưu cả bệnh viện bật khóc
Khống chế dịch chó dại cắn người ở Cà Mau
Cách viết bài UPU 47: Hãy tưởng tượng bạn là lá thư xuyên thời gian
Sẵn sàng chi tới hàng tỷ USD để mua về bản quyền phát sóng trực tiếp các giải đấu thể thao đỉnh cao trên nền móng của mình, có thể thấy Facebook đang muốn lấn sân truyền hình.

Thương vụ Facebook chi 200 triệu Bảng, tương đương dao động 264 triệu USD để thâu tóm bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh 3 mùa bóng không ngừng nghỉ từ mùa 2019-2020 ở 4 nước Đông Nam Á là Việt Nam, Thái Lan, Campuchia và Lào đã khiến ngành truyền hình khu vực nhận thấy sức nóng tranh đua từ gã khổng lồ mạng xã hội.

Đây là chuyện rất mới trong khu vực, nhưng lại không phải là lần đầu Facebook chi đậm để mua bản quyền phát sóng trực tiếp các giải đấu thể thao, tranh đua trực tiếp có các đài truyền hình truyền thống.

Sẵn sàng chi 600 triệu USD cho giải cricket Ấn Độ

Khác có phần còn lại của địa cầu, ở Ấn Độ, cricket mới là môn thể thao vua và dĩ nhiên giải Ngoại hạng cricket Ấn Độ (IPL) là giải đấu thể thao đắt giá nhất ở phân khúc này.

Facebook vung tien mua ban quyen the thao toan cau hinh anh 1
Facebook từng sẵn sàng chi 600 triệu USD cho bản quyền giải cricket danh tiếng Ấn Độ. Ảnh: AP.

IPL ra đời từ năm 2008 và hiện có dao động hơn 1 tỷ khán giả toàn cầu, trong đó đa số đến từ Ấn Độ, quốc gia mà cricket là môn thể thao phổ biến nhất. Giải đấu có sự hiện diện về tài chính của người giàu nhất Ấn Độ cũng như nhiều ngôi sao điện ảnh nước này.

Với 1 phân khúc mạng xã hội phát triển nóng như Ấn Độ, Facebook cần thêm “vũ khí” để tranh đua cũng như cần thêm nội dung chất lượng để tạo doanh thu, và bản quyền các giải đấu như IPL là điều Facebook rất cần.

Bằng chứng là hãng sẵn sàng chi 600 triệu USD để tham dự đấu giá bản quyền phát sóng 5 năm không ngừng nghỉ từ năm 2018 của giải đấu quyến rũ này. IPL sẽ giúp Facebook thu hút được thêm người dùng ở Ấn Độ, giúp hãng tăng trưởng thời lượng sử dụng Facebook của người dùng ở phân khúc này và đẩy mạnh Facebook Watch, mảng truyền phát video mà Facebook tham vọng sẽ tranh đua được có Youtube của Google.

Doanh thu mà Facebook nhắm tới chính là doanh thu thu hút các nhà quảng cáo từ các nền móng truyền hình truyền thống nếu hãng thâu tóm thành công bản quyền của IPL.

Tuy nhiên, chuẩn bị của Facebook đã phá sản khi kênh Star India trực thuộc Twenty-First Century Fox đã giành được bản quyền có mức giá kỷ lục 2,55 tỷ USD cho cả bản quyền phát sóng truyền hình truyền thống và phát sóng trực tuyến.

“Giá thầu của Facebook vẫn rất đáng kể bởi đó là 1 mức giá lớn trong 1 phân khúc vẫn còn non trẻ”, nhà đánh giá Brian Wieser của Pivotal cho hay. “Nó chỉ rõ rằng Facebook chuẩn bị trở thành 1 ông lớn trong lĩnh vực truyền phát video”.

Thất bại trước Star India đảm bảo không làm chùn bước tham vọng này của Facebook khi hãng tiếp tục vung tiền mua bản quyền các giải đấu thể thao khác trên địa cầu.

Muốn trở thành ông lớn phát thể thao trực tiếp

Với núi tiền mặt dao động 6 tỷ USD, Facebook đảm bảo có nguồn lực dồi dào hơn các đài truyền hình truyền thống đơn lẻ và đó là lợi thế không nhỏ mỗi khi hãng muốn tranh giành bản quyền ở 1 phân khúc nhất định nhằm thu hút người xem, mở rộng đế chế mạng xã hội vốn đã hùng hậu của mình.

Facebook vung tien mua ban quyen the thao toan cau hinh anh 2
Không chỉ Ngoại hạng Anh, rất nhiều giải đấu thể thao lớn trên địa cầu đang nằm trong kế hoạch bành trướng của Facebook. Ảnh: Getty.

Facebook bắt đầu truyền phát trực tiếp các sự kiện thể thao dao động 2 năm trở lại đó, bắt đầu từ trận cầu từ thiện giữa Manchester United và Everton diễn ra vào đầu tháng 8/2016. Kể từ thời điểm đó, hãng đã vung tiền mua bản quyền các giải đấu từ bóng đá tới bóng rổ, bóng chày và cả các môn thể thao khác.

Năm 2017, Facebook thâu tóm thành công bản quyền 20 trận đấu trong khuôn khổ giải bóng chày danh tiếng nước Mỹ Major League Baseball (MLB). Các trận đấu được phát miễn phí tới tất cả người dùng Facebook trong lãnh thổ nước Mỹ. Giá trị thương vụ không được hai bên tiết lộ.

Tới năm 2018, Facebook tiếp tục có bản quyền độc quyền 25 trận đấu của MLB 2018 có cái giá được giới chuyên môn dự báo ở mức 30-35 triệu USD

Bình luận về thương vụ này, ông Lee Berke 1 chuyên gia truyền thông ở Mỹ cho rằng “tương tự như khi các nội dung thể thao trên truyền hình truyền thống chuyển dịch sang truyền hình cáp, chúng ta đang thấy xu hướng tương tự … Đây là 1 bước nhảy vọt lớn thứ hai”.

Facebook cũng từng bắt tay có Fox để có bản quyền phát sóng UEFA Champion League (Cúp C1) trên lãnh thổ nước Mỹ. Hãng cũng tự đàm phán có UEFA để có bản quyền phát sóng 32 trận đấu của giải đấu này ở các nước Mỹ Latin trong 3 mùa không ngừng nghỉ từ mùa 2018 tới mùa 2021.

Gã khổng lồ mạng xã hội cũng tham dự đấu giá bản quyền 10 trận đấu thuộc giải bóng bầu dục nhà nghề Mỹ National Football League 2017, tuy nhiên sau đó hãng đã để thua trước Amazon khi ông lớn bán lẻ trực tuyến này đưa ra cái giá 10 triệu USD, cao gấp 5 lần mức giá mà Twitter, 1 mạng xã hội lớn khác, mua được năm 2016.

Rõ ràng 200 triệu Bảng cho bản quyền Ngoại hạng Anh trong 3 năm chỉ là 1 nước cờ trong cuộc chơi truyền hình đầy tham vọng của Facebook.

Bản quyền truyền hình ASIAD, World Cup cuối cùng về tay ai? Cuộc chiến bản quyền truyền hình phát triển thành nóng ở Việt Nam gần đó, nhưng xu hướng chung trên địa cầu cho thấy, các gã khổng lồ Internet sẽ chiếm miếng bánh này.