Dừng VNEN, Sở GD-ĐT Hà Tĩnh không thể “phủi tay” nhẹ nhàng như vậy

Trả lời báo Infonet về hệ lụy của VNEN khi 100% trường học từ chối mô hình này, ông Trần Trung Dũng - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho rằng "dừng VNE

Nghệ An: Hàng chục cô giáo quỳ gối khóc xin được… dạy trẻ
Cựu sinh viên ĐH Kinh tế TP.HCM đốt bằng tốt nghiệp, lãnh đạo nhà trường nói gì?
Bí quyết đạt điểm cao IELTS, TOEFl iBT
Trả lời báo Infonet về hệ lụy của VNEN khi 100% trường học từ chối mô hình này, ông Trần Trung Dũng – Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho rằng “dừng VNEN không ảnh hưởng gì cả” nhưng thực ở ở địa phương hậu quả mà VNEN để lại rất nặng nề.

Ngày 25/8/2017, sau khi có kết quả “rà soát” của 13 huyện, thị, đô thị có 129 trường tiểu học nói “không” có mô hình Trường học mới VNEN (THM VNEN) trong năm học 2017-2018, Infonet có cuộc thảo luận có ông Trần Trung Dũng- Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh.

Điều kỳ lạ là khi cả tỉnh (từ học sinh, phụ huynh, giáo viên cho đến lãnh đạo 1 số cấp) đang “nóng” lên về VNEN và tìm 1 sốh khắc phục các hậu quả VNEN thì ông Giám đốc lại cho rằng: “Dừng VNEN không ảnh hưởng gì cả”.

Sau khi bài báo này được xuất bản, Báo điện tử Infonet đã nhận được rất nhiều ý kiến của 1 số bậc phụ huynh học sinh và của 1 số thầy cô giáo đã từng “phải” dạy theo chương trình VNEN, nói lên các bức xúc của họ và phản bác ý kiến của ông Giám đốc Sở GD-ĐT.

Infonet xin được trình làng bài viết của 1 giáo viên ở Hà Tĩnh.

Sau 5 năm triển khai mô hình trường học mới VNEN, đến nay, năm học 2017 -2018, 100% trường học trên địa bàn Hà Tĩnh “chia tay” VNEN.

Hà Tĩnh là tỉnh không nằm trong Dự án GPE- VNEN. Tại Hà Tĩnh, chỉ có 1/1447 trường trong cả nước thực hiện chương trình thử nghiệm này.

Nếu không phải đích thân Giám đốc, thì ai đã cho mình cái quyền triển khai ồ ạt mô hình THM VNEN ở Hà Tĩnh?

Từ 1 trường Tiểu học thử nghiệm mô hình VNEN năm 2012-2013; năm học 2013-2014 thêm 12 trường; đến năm 2014-2015 đã có 36 trường; và 2015-2016 đã có 129 trường Tiểu học trong toàn tỉnh. Đó là chưa kể đến 36 trường THCS.

Để triển khai mô hình THM VNEN 1 số cơ sở GD đã phải đập bục giảng, tháo bảng, cưa ghế, xếp bàn, mở rộng lớp…chỉ riêng khoản chi phí này đã tiêu tốn hàng tỷ đồng của 1 số trường và của phụ huynh, học sinh. Bây giờ, quay trở lại chương trình hiện hành, lại phải 1 lần xây bục, lắp bảng, tháo bàn, trang trí lại lớp… và việc “hoàn trả thực trạng” này cũng sẽ khiến túi tiền của phụ huynh học sinh vơi đi đáng kể.

Chưa hết, việc “dừng VNEN” cũng khiến phụ huynh, học sinh và 1 số cơ sở giáo dục “vắt chân lên cổ” chạy ngược, xuôi lo tiền, lo cơ sở vật chất, lo mua sách, lo con không theo kịp chương trình …

Sao lại không ảnh hưởng khi hàng ngàn học sinh đất học Hà Tĩnh được đưa ra thử nghiệm và nhiều bậc phụ huynh đã chia sẻ rằng họ rất đau lòng khi học chương trình VNEN con mình càng học càng sút.

Sao ông không thấy lãnh đạo Đảng, chính quyền, Hội đồng nhân dân tỉnh và 13 huyện, Thị, Thành phố trên địa bàn Hà Tĩnh, vất vả họp lên, họp xuống; hàng ngàn giáo viên, phụ huynh mất ăn, mất ngủ, bỏ công việc vì VNEN? Chỉ làm phép tính sơ lược đã thấy lãng phí thời gian, công sức vô cộng lớn.

Nếu “không hệ lụy gì cả” thì vì nguyên nhân gì mà Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh sau khi họp có Sở GD&ĐT đã có ngay Thông báo số 230, ngày 27 tháng 7 năm 2016 dừng triển khai đại trà mô hình THM VNEN ở Hà Tĩnh? Và sau đó thành lập Hội đồng khoa học rà soát điều tra thực trạng VNEN do ông Đỗ Khoa Văn – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ làm Chủ tịch. Sau 1 năm làm việc, Hội đồng đã có Kết luận trình UBND tỉnh và vừa qua UBND tỉnh đã có Công văn 4885 dừng VNEN ở bậc THCS?!

Lâu nay, trên phương tiện truyền thông, sau khi đăng tải tài liệu Hà Tĩnh “vỡ trận” VNEN, đến ngày 23 tháng 8 năm 2017, 100% trường học trên địa bàn Hà Tĩnh “chia tay” VNEN.

Với các gì VNEN để lại, chí ít Hà Tĩnh cũng phải giải quyết 4 hậu quả trước mắt sau đó:

Một là, chỉ đạo 1 số trường học rà soát lại 2 chương trình (chương trình VNEN và chương trình hiện hành) để có kế hoạch bổ túc các nội dung, các bài, các chương trong chương trình VNEN không có để khi trở lại học chương trình hiện hành, học sinh không bị mất gốc.

Hai là, có kế hoạch bồi dưỡng về biện pháp giảng dạy, làm tốt công tác tư tưởng cho đội ngũ giáo viên (kể cả phụ huynh và học sinh) để họ an tâm, không bị động khi bước vào năm học mới.

Ba là chỉ đạo, kiểm tra giám sát việc tu sửa cơ sở vật chất để tương thích có chương trình và mô hình trường học hiện hành. (Hiện 1 số cơ sở GD đang vô cộng lúng túng chưa biết lấy nguồn chi phí ở đâu để triển khai mục này).

Bốn là tham khảo, tìm hiểu và có biện pháp khắc phục Học bạ cho học sinh, vì các nội dung trong Học bạ học VNEN khác hoàn toàn Học bạ hiện hành.

Như vậy, trước mắt các hệ lụy của VNEN để lại vô cộng nặng nề, có các việc thấy, phải sửa sai ngay, nhưng có các hệ lụy lâu dài khó thấy, như niềm tin của nhân dân có lãnh đạo GD, các hệ lụy mà học sinh phải gánh chịu không phải 1 sớm 1 chiều khắc phục.

Phụ huynh trường Tiểu học Cẩm Quang là 1/1447 trường trong cả nước thử nghiệm mô hình VNEN bỏ phiếu có mật độ 95,5% nói ” không” có mô hình VNEN trong năm học 2017-2018.

Đổ trách nhiệm?

Theo ông Trần Trung Dũng – Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh thì VNEN ở Hà Tĩnh “vỡ trận” là do: “Hạn chế Thứ nhất đó là 1 số trường về cơ sở vật chất chưa cung cấp được điều kiện triển khai mô hình này”. Vậy vì nguyên nhân gì mà ngay từ đầu không công bố nguyên tắc cơ sở vật chất cho 1 số trường khi triển khi triển khai mô hình VNEN? Dù biết thế vì nguyên nhân gì mà năm học 2015-2016, ông vẫn chọn lọc triển khai 100% trường tiểu học THCS theo mô hình THM VNEN?

Về đội ngũ, ông cho rằng: “Bên cạnh 1 số trường giáo viên được tập huấn, bồi dưỡng bài bản thì 1 số trường chưa được đào tạo, bồi dưỡng đến nới đến chốn vì vậy khi giảng dạy sẽ lúng túng”. Sao biết “giáo viên chưa được đào tạo, bồi dưỡng đến nơi đến chốn” mà không nhắc nhở, phê bình, tạm thời đình chỉ. Đưa GV không được đào tạo giảng dạy chương trình VNEN, thì chẳng khác nào đưa “thầy mù xem bói”…

Được biết, năm 2016, Sở GD&ĐT đã ban hành hai Công văn 427/ SGD-GDTrH ngày 09/4/2016 và 636/ SGD-GDTrH ngày 10/5/2016 triển khai 100% mô hình THM VNEN đối có 1 số trường tiểu học, THCS là các Công văn trái thẩm quyền quy định, cho đến giờ không ai hiểu nổi được triển khai đại trà mô hình VNEN ra toàn tỉnh mà Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh không báo cáo lãnh đạo tỉnh “để cộng chung sức triển khai” lại đổ vấy trách nhiệm cho cấp dưới là “quá rập khuôn”, “ quá máy móc”.

Khi 100% 1 số trường ở Hà Tĩnh “vẫy tay” chào VNEN mà GĐ Sở GD&ĐT vẫn cho rằng: “Đây là 1 mô hình tốt”. “Tốt” vậy sao cả tỉnh lại bỏ VNEN? “Tốt” thì vì nguyên nhân gì mà không đấu tranh bảo vệ chính kiến của mình?

Gần đó, khi nói về các hệ lụy khi dừng mô hình THM VNEN, ông Trần Trung Dũng – Giám đốc Sở GD&ĐT đã nhận mặt khuyết và cho rằng: “Trên cương vị Giám đốc Sở GD&ĐT, để xẩy ra các bất cập dẫn đến việc phải dừng mô hình này, trách nhiệm cuối cộng thuộc về tôi. Tôi cũng đã nhận trách nhiệm trước các mặt khuyết của ngành có UBND tỉnh rồi”.

Vậy vì nguyên nhân gì mà ông Trần Trung Dũng không nhận mặt khuyết trước phụ huynh, học sinh, GV khi họ đã phải “điêu đứng” vì VNEN mà chỉ nhận mặt khuyết trước UBND tỉnh? Điều mà giáo giới, phụ huynh, học sinh chờ mong là các hành động của sửa sai chứ không chỉ là nhận mặt khuyết có tỉnh rồi “phủi tay” nhẹ nhàng bởi thế.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/