Dự án BT đang mất dần sức hút với các nhà đầu tư?

Nếu như trước kia những dự án BT được nhiều nhà đầu tư quan tâm thì gần đây hình thức này đã giảm "sức hút" do phải đối mặt có nhiều rủi ro về tính th

Tăng lương cho giáo viên có chấm dứt lạm thu đầu năm?
Cô giáo mầm non lương hưu 1,3 triệu: Đêm nằm ngủ, nhiều lúc tôi khóc một mình
Đà Nẵng: Sau nghỉ học phục vụ APEC 2017 không dạy bù vào ngày Chủ nhật
Nếu như trước kia những dự án BT được nhiều nhà đầu tư quan tâm thì gần đây hình thức này đã giảm “sức hút” do phải đối mặt có nhiều rủi ro về tính thanh khoản và tỷ suất lợi nhuận không được như mong muốn.

Một trong những nguồn gốc quan trọng khiến sức hút của những dự án này giảm nhiệt là quỹ đất đối ứng của đô thị đang là vấn đề đáng lo ngại khi chủ yếu nằm ở những quận ngoại thành hoặc vùng xa trọng điểm. Ở GĐ giá BĐS đang bão hòa, sức mua giảm nhiệt, chi phí BĐS giảm có thể là rủi ro khi nhà đầu tư sẽ phải chịu 1 gánh nặng trong việc chi trả lãi vay. Thậm chí, nếu không có sự tính toán và dự kiến hợp lý, những dự án này có thể có đến cho nhà đầu tư những khoản lỗ nặng nề.

Theo nghiên cứu của phóng viên, quy trình thẩm định hồ sơ và phê duyệt những dự án rất nghiêm ngặt nên thường mất nhiều thời gian dự kiến, thậm chí kéo dài nhiều năm. Mặt khác, thời gian từ khi phê duyệt đến khi phải đã đi vào hoạt động dự án lại ngắn, đồng nghĩa có việc chủ đầu tư phải có nguồn vốn lớn. Điều này không phải chủ đầu tư nào cũng đủ tiềm lực tài chính để thực hiện dự án.

Đối có những dự án BT, việc giao quỹ đất đối ứng cần phải chắc chắn qui định cân bằng giữa giá trị quỹ đất chi trả và giá trị công trình BT. Ngoài ra, quá trình thẩm định xác định con số tổng mức đầu tư của dự án và việc tìm kiếm quỹ đất đối ứng thích hợp đều được thanh kiểm tra cực kỳ ngặt nghèo và có sự giám sát của những cơ quan công dụng liên quan.

Trước văn bản của Bộ Tài chính đề nghị tham khảo việc đổi quỹ đất đối ứng cho những dự án BT, hiện rất nhiều dự án đang bị “bỏ ngỏ” chờ văn bản thi hành mới. Trong khi đây, việc thực hiện những dự án BT luôn cấp thiết bởi quy hoạch giao thông sẽ giải quyết vấn nạn tắc các con phố và giải phóng sức ép cho nhiều tuyến các con phố vốn đã quá tải có tỷ lệ di chuyển dày đặc.

Quan sát những tuyến các con phố vào giờ cao điểm, có thể thấy lưu lượng người tham dự giao thông vô cộng lớn vào những khung giờ tan tầm, việc di chuyển đã và đang trở thành sức ép có người dân. Một số tuyến các con phố trở thành “điểm nóng” như Nguyễn Trãi-Thanh Xuân, Trần Phú-Hà Đông, Lê Văn Lương-Tố Hữu. Bên cạnh đây, BĐS khu Tây và khu Nam Hà Nội phát triển dẫn đến nhu cầu về nhà ở cao, tỷ lệ dân số tăng thêm chóng mặt.

Giải quyết “bài toán” này, UBND đô thị đã phê duyệt dự án các con phố vành đai 3, vành đai 2.5.

Theo bản đồ quy hoạch đô thị tính đến năm 2020, trong những năm tới, Hà Nội cũng sẽ tiếp tục mở rộng những tuyến giao thông các con phố bộ khu vực phía Nam, sức ép giao thông được kỳ vọng sẽ cắt giảm.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/