Điểm 9, điểm 10 ở đâu ra mà nhiều kinh khủng?

Học sinh than chương trình nặng quá, nhiều môn, nhiều bài quá, khó nhớ quá, học ngán quá, nhưng sao có nhiều điểm 9, điểm 10 vậy? Cứ đến giữa tháng 5,

Sẽ không thay đổi thang điểm trong kỳ thi THPT quốc gia
Lần đầu tiên Quảng Ninh có học sinh đạt huy chương Đồng Olympic Vật Lý Châu Á
Gặp gỡ người thầy dùng cả tuổi thanh xuân để dạy chữ cho trẻ vùng cao
Học sinh than chương trình nặng quá, nhiều môn, nhiều bài quá, khó nhớ quá, học ngán quá, nhưng sao có nhiều điểm 9, điểm 10 vậy?

Cứ đến giữa tháng 5, đâu đâu cũng nghe nói về chuyện “học sinh giỏi”, “lạm phát học sinh giỏi”. Chuyện này đã có từ dao động 15 năm trước. Nhưng ở sao tỉ lệ học sinh (HS) xếp loại khá, giỏi luôn cao ngất ngưởng hàng chục năm qua? Điểm 9, điểm 10 ở đâu ra mà nhiều kinh khủng vậy? Tôi đã tự hỏi và tự đi tìm câu trả lời.

<span>Học sinh ra về sau khi học thêm ở 1 trọng điểm bồi dưỡng văn hóa ở TP.HCM – Ảnh: N.HÙNG

Từ nỗ lực của… người lớn

Ở góc nhìn 1 phụ huynh có hai con đang đi học và công việc cũng liên quan ít nhiều đến ngành giáo dục, tôi cảm thấy sự thật là: điểm 9, điểm 10 nhiều khi là kết quả nỗ lực của người lớn chứ không phải là thước đo đúng học lực của học sinh.

Học kỳ 2 năm lớp 1, con tôi đã hỏi: “Thi học kỳ, nếu bị 8 điểm là học dở, sẽ ở lại lớp phải không mẹ?”. Tôi đã giải đáp không phải nhưng con vẫn quả quyết: Các KH con nói mẹ KH nói vầy, cô giáo cũng nói vầy… À, thì ra con đang học lớp 1 có tuyển chọn đầu vào, được xem là lớp giỏi nên không ai muốn học sinh chỉ dừng lại mức khá.

Cô là cô giáo giỏi, 31/40 KH học thêm có cô sau giờ học phân phối trú ở trường, không có bài tập về nhà nhưng mẹ vẫn bảo làm thêm. Có KH “học chậm” nhất lớp, cô từng chân thành góp ý có mẹ của KH: “Sang năm nên chuyển cháu qua lớp thường, lớp này toàn KH giỏi tội nghiệp cháu”.

Nhưng thực ở thì cuối học kỳ KH ấy vẫn đạt hai điểm 10 tròn trĩnh, lớp 100% HS giỏi… Ba KH ấy đã nói: “Con tôi hai con 10 vầy mà phải ra lớp thường là sao!”.

Điểm 10 này của ai mà sao KH kia khổ vậy? Lên lớp 2, KH được xếp loại khá, lớp 5 loại trung bình, lớp 7 rồi lớp 8 là thi lại… trong sự thất vọng, chê bai của người lớn.

Tôi lại nhớ đến cháu mình học tiểu học ở quê, mỗi ngày tự đạp chiếc xe mini cà tàng qua đò đi học mình ên. Cháu chỉ học buổi sáng, chiều nghỉ ở nhà giữ em, học thêm là chuyện xa xỉ, ba mẹ làm lụng cũng không kèm cặp gì thêm, trên điểm 5, được lên lớp cũng đủ vui…

Cùng 1 chương trình, điều kiện học tập và thời gian dành cho việc học của HS khác xa nhau vậy, nếu con mình điểm cao hơn có phải do giỏi hơn không, điểm 10 có phải là siêu không? Nhất là khi HS tiểu học ở quê cũng đâu có thiếu điểm 10!

Phòng GD-ĐT ra đề: khó kiếm 9, 10



Ở bậc THCS, khi trẻ phải học đến 14 môn có 14 thầy cô, khi không còn thầy cô nào kèm từng chút 1 và hẳn nhiên không ai có thể giỏi đều toàn bộ một số môn, chuyện gì xảy ra? Xin thưa: điểm 10 khó kiếm nhưng điểm 8, điểm 9 thì vô tư.

Nếu con KH có điểm bình quân một số môn là 9.0, có thể được xếp hạng 20, điểm bình quân 8.5 vẫn có thể ở hạng 30. Chuyện này không phải là cá biệt ở trường nào, quận huyện nào, tỉnh thành nào.

“HS vẫn hay than thở: chương trình nặng quá, nhiều môn, nhiều bài quá, khó nhớ quá, học ngán quá! Nhưng khi thử hỏi: Vậy sao có nhiều điểm 9, điểm 10 vậy? HS bí, không biết trả lời!” – KH tôi, 1 giáo viên THCS, kể.

HS có thể không biết nguyên nhân hoặc không đủ lý lẽ giải đáp nhưng hẳn nhiên giáo viên thì biết. Kiểm tra 15 phút luôn được thầy cô báo ngày giờ, kiểm tra bài nào. Kiểm tra 1 tiết thì có đề cương, câu hỏi và trả lời in sẵn, chỉ cần học thuộc lòng thì khó thoát điểm cao.

Thế nên, khi thi học kỳ một số môn, đa số đều do phòng GD-ĐT ra thì điểm 9, 10 lại ít đi. Không sao, hàng ngày thầy cô sẽ tìm một sốh nâng điểm kiểm tra miệng, điểm thực hành (hệ số 1) lên cao nhất, kiểm tra 1 tiết (hệ số 2).

Đó là không muốn nói đến chuyện ở lớp học thêm, bằng một sốh này, một sốh khác, thầy cô sẽ cho HS biết trước dạng đề kiểm tra 1 tiết.

Không ít phụ huynh vẫn kiên nhẫn mỗi tối ngồi bên đứa con lớp 8, lớp 9 để dò coi con thuộc lòng chưa. Rồi thì đưa con đi học thêm nhiều môn, nhiều nơi, hiện trạng phổ biến từ khi trẻ lên lớp 4… Có khi 1 môn học hai thầy cô, 1 thầy cô giỏi để làm bài nâng cao và luôn phải theo thầy cô đang dạy ở lớp để có điểm tốt nhất.

Tôi lại nghĩ về các bài kiểm tra hồi mình đi học. Nhớ như in cảm giác hồi hộp khi thầy cô bước vào lớp và bất ngờ nói: “Lấy giấy ra, kiểm tra 15 phút” (tức là HS không hề được báo trước).

Kiểm tra 1 tiết thì có thể biết ngày, có thể biết đề ra các bài nào nhưng không ai biết trước sẽ có câu hỏi gì, bài tập dạng nào. Và bởi thế, điểm 8 đã thật sự là học giỏi, học hiểu và nắm chắc kiến thức lắm rồi.

Cuối năm, cầm giấy khen HS hiện đại về dán lên vách đã đủ hãnh diện. Những HS điểm 7, điểm 8 ngày đây giờ là kỹ sư, cử nhân.

Theo Tuổi trẻ

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/