Đề Toán tuyển sinh lớp 10 trường THPT Chuyên ĐH sư phạm: Đề hay, có tính phân loại

“Đây là 1 đề thi hay, có tính phân loại, có nhân tố bất ngờ", một số giáo viên trong Tổ Toán – Hệ thống giáo dục HOCMAI chia sẻ về Đề Toán tuyển sinh

Ngành giáo dục cảnh báo khẩn về “Hội Đức thánh chúa Trời”
Hà Tĩnh: Phụ huynh mếu máo vì hàng trăm trẻ chưa được đến trường
Nhiều trường công bố điểm trúng tuyển tạm thời
“Đây là 1 đề thi hay, có tính phân loại, có nhân tố bất ngờ”, một số giáo viên trong Tổ Toán – Hệ thống giáo dục HOCMAI chia sẻ về Đề Toán tuyển sinh lớp 10 trường THPT Chuyên ĐH sư phạm 2018.

THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội là trường dẫn đầu một số trường cấp ba chuyên ở Hà Nội về mật độ chọi có dao động 7.400 thí sinh đăng ký thi vào lớp 10 năm học 2018-2019. Cũng giống như mọi năm, học sinh tham dự kì thi tuyển sinh vào 10 sẽ phải trải qua ba bài thi là Toán (hệ số 1), Ngữ văn (hệ số 1) và môn chuyên (hệ số 2). Mỗi môn thi có thời gian làm bài 120 phút.

Thí sinh được đưa vào danh sách xét tuyển, khi tham dự đầy đủ 3 bài thi, không vi phạm quy chế và đạt điểm từng bài lớn hơn 2 điều đây khiến cho sức ép đối có lứa “dê vàng” để vượt qua kì thi năm nay là rất lớn.

Các giáo viên trong tổ Toán – Hệ thống giáo dục HOCMAI chia sẻ, đề thi môn Toán (môn chung) của trường THPT Chuyên ĐH sư phạm năm nay gồm 5 câu, ít hơn so có đề 2017 1 câu, 100% hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút. Kiến thức tập trung trong chương trình Toán 9, có tính phân loại cao, được sắp xếp từ dễ đến khó, có nhân tố thực tiễn. Đặc biệt, người ra đề không cho sẵn thang điểm cho từng câu như thông lệ. Đề được phân tách là khó hơn đề năm 2017, mức điểm phổ biến mà thí sinh có thể đạt là 5,6 điểm.

Câu 1

Đây là dạng toán quen thuộc có mọi thí sinh Rút gọn biểu thức chứa căn và một số câu hỏi phụ. So có năm ngoái, câu 1 năm nay cũng bao gồm 2 ý. Câu hỏi không quá khó, tuy nhiên để đạt được điểm tối đa, thí sinh cần lưu ý trong quá trình biến đổi biểu thức P. Câu hỏi phụ ở mức độ dễ làm hơn so có đề năm 2017, thuộc dạng bài tìm giá trị của biến khi biết biểu thức làm hài lòng điều kiện cho trước.

Câu 2

Nếu như câu 2 của đề thi năm 2017 là câu được thêm vào thuộc mức độ khó thì câu 2 năm nay là câu hỏi phổ biến, ở mức độ vận dụng, có nhân tố thực tiễn được nhiều thí sinh ôn tập. Câu hỏi rơi vào dạng bài giải bài toán bằng một sốh lập phương trình hoặc hệ phương trình – phần trăm năng suất. Để làm được câu hỏi này đề nghị một số thí sinh cần đọc kĩ giả thiết và tìm ra mối điện thoại giữa một số đại lượng.

Câu 3

Đây là câu hỏi được phân tách hay và lạ trong đề. Năm 2017, đề bài ra về sự tương giao giữa một số đồ thị hàm số, đề thi năm nay đề nghị chứng minh nghiệm của 1 phương trình bậc 3 có giá trị dương. Phương trình bậc 3 vốn là mảng kiến thức ít được học sinh quan tâm trong quá trình ôn tập bởi thế sẽ gây khó dễ cho một số thí sinh. Phương pháp tốt nhất để giải quyết câu hỏi này là phân tách thông qua việc biến đổi biểu thức.

Ý số hai trong câu 3 biện pháp ra đề có sự “lắt léo” hơn, có tính đánh đố, thuộc dạng câu hỏi lạ. Thí sinh cần trải qua tối thiểu 3 bước khai triển biểu thức để tìm ra kết quả.

Câu 4

Là câu hỏi thuộc lĩnh vực hình học bao gồm 3 ý hỏi, một sốh dẫn dắt cho giả thiết của bài toán có sự đặc biệt khi người ra đề đã có ý đồ khi một sốh tân biện pháp biên soạn câu hỏi khiến thí sinh nhận ra lúng túng khi chọn lọc biện pháp giải. Trong bài toán này, thí sinh muốn tính độ dài đoạn thẳng cần phải sử dụng đến kiến thức về hệ thức lượng trong tam giác vuông. Một dạng kiến thức điển hình trong chương trình Hình học 9 – góc trong đường tròn được thể hiện “ngầm” trong ý b (chứng minh tứ giác nội tiếp đường tròn) và ý 2.

Ý số 2 đề nghị chứng minh 2 góc bằng nhau là 1 câu hỏi thuộc dạng khó, dùng để phân loại, thích hợp có học sinh giỏi. Thí sinh dễ ngộ nhận và khó để đạt điểm tối đa cho ý hỏi này.

Câu 5

Là câu hỏi thuộc dạng tính giá trị biểu thức. Đây là 1 trong 2 câu hỏi khó bên cạnh ý số 2 của câu 4 được dùng để lấy điểm 9,10. Để giải quyết được câu hỏi này, thí sinh cần sử dụng biện pháp chặn miền giá trị cho x và dựa vào già thiết quan trọng nhất của bài toán là x phải nguyên.

Có thể thấy, đề thi năm nay có sự một sốh tân khi không có câu hỏi về đồ thị hàm số và tam thức bậc hai. Đây là 1 nhân tố bất ngờ có một số thí sinh. Với cấu trúc và nội dung đề thi này, thí sinh có thể đạt được mức điểm 5-6 điểm là phổ biến. Và để đã đi vào hoạt động tốt bài thi, một số em học sinh cần có kế hoạch trau dồi kiến thức căn bản thuộc chương trình SGK kết hợp có việc rèn luyện kĩ năng làm một số dạng bài khác nhau.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/