Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tại TP. Hồ Chí Minh: Đề “mở” mang tính thời sự

“Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn ở TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xu hướng “mở”, có tính thời sự”, 1 vài giáo viên trong Tổ Văn – Hệ thống giáo dục HOCMAI

Tập đoàn Mường Thanh trao tặng 1.000 suất học bổng cho học sinh
Bấp bênh thưởng Tết giáo viên: Nơi thưởng 30 triệu nơi chỉ 1- 2 triệu đồng!
Cấm giáo viên mặc váy ngắn ở Hà Tĩnh: Kẻ khen, người chê!
“Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn ở TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xu hướng “mở”, có tính thời sự”, 1 vài giáo viên trong Tổ Văn – Hệ thống giáo dục HOCMAI chia sẻ về Đề Văn tuyển sinh lớp 10 ở TP. Hồ Chí Minh năm học 2018 – 2019.

Có thể thấy, TP. Hồ Chí Minh luôn là đơn vị tiên phong trong việc đổi mới biện pháp dạy và học theo hướng mở. Năm 2018 – 2019 sẽ là năm được tiên đoán có nhiều biến động trong công tác ra đề thi, trong đây riêng môn Ngữ văn đề nghị phân tách sự sáng tạo, trình bày quan điểm của thí sinh là 1 vấn đề được độc đáo chú trọng.

Các giáo viên trong Tổ Văn – Hệ thống giáo dục HOCMAI cho biết: So có đề thi năm ngoái, đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn ở TP. Hồ Chí Minh năm nay về hình thức và cấu trúc đề thi tương tự như đề thi năm 2017. Câu đọc hiểu vẫn đưa ra hai văn bản được tổng hợp từ 1 vài bài báo về chủ đề ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa gây ra. Câu nghị luận xã hội vẫn đưa ra 1 vài hình minh họa để gợi ý và tạo cảm hứng cho học sinh làm bài. Câu nghị luận văn học cho phép thí sinh chọn 1 trong 2 đề: Cảm nhận về 1 đoạn trong Bài thơ về tiểu đội xe không kính hoặc bàn luận về 1 vấn đề lí luận văn học là sức mạnh của 1 vài tác phẩm văn chương.

Cụ thể như sau:

Câu 1:

Đọc hiểu văn bản đề cập đến hiện trạng ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa gây ra, đồng thời nêu lên các biện pháp, hành động để giải quyết vấn đề. Đây cũng là chủ đề của ngày Môi trường Thế giới năm nay. Đề vẫn gồm có 4 ý hỏi vừa kiểm tra được 1 vài kiến thức Tiếng Việt, kĩ năng đọc hiểu đồng thời có cả câu hỏi vận dụng đề nghị học sinh phải có kiến thức thực ở và khả năng lập luận thuyết phục.

Câu 2

Nghị luận xã hội đề nghị thí sinh nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái trong xã hội giai đoạn này. Đây là 1 vấn đề vừa gần gũi có 1 vài em học sinh đồng thời cũng có ý nghĩa xã hội sâu sắc, rộng lớn. Giống như năm ngoái, đề thi đưa ra ba hình ảnh minh họa vừa giúp học sinh tiện lợi định hướng vấn đề cần nghị luận cũng như gợi mở, tạo cảm hứng để 1 vài em làm bài.

Câu 3:

Cho phép thí sinh chọn 1 trong 2 đề: đề 1 là dạng bài rất quen thuộc, đề nghị thí sinh nêu cảm nhận về hình ảnh người lính trong 1 đoạn thơ của Bài thơ về tiểu đội xe không kính. Chỉ cần nắm chắc kiến thức về tác phẩm và có kĩ năng viết bài văn nghị luận là 1 vài em có thể đã đi vào hoạt động tốt câu hỏi này.

Đề 2 là 1 đề mở, đề nghị thí sinh nêu suy nghĩ về ý nghĩa, sức mạnh của 1 vài tác phẩm văn chương. Từ các trải nghiệm thực ở của mình trong quá trình đọc 1 vài tác phẩm, thí sinh được quyền tự do bộc lộ quan điểm và chọn lọc 1 vài dẫn chứng (không giới hạn ở 1 vài tác phẩm trong sách giáo khoa). Những KH có kiến thức chắc về lí luận văn học, có vốn hiểu biết rộng về 1 vài tác phẩm văn chương, có khả năng đánh giá, tổng hợp và cảm thụ văn học tốt mới nên chọn làm đề bài này.

Như vậy, đề thi môn Ngữ văn được phân tách là 1 đề hay, giúp học sinh phát huy được năng lực cảm thụ, khuyến khích được sự sáng tạo. Với hướng ra đề như thế, để có được các bài viết thuyết phục, ngoài các kiến thức đã học trong chương trình sách giáo khoa, học sinh cần tích lũy các hiểu biết xã hội, cập nhật các vấn đề thời sự. Đây là 1 trong các xu hướng đổi mới đề thi tuyển sinh vào lớp 10 được sự đồng tình và đâyn nhận tích cực của 1 vài em học sinh, phụ huynh và 1 vài thầy cô.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/