Danh tiếng, tư tưởng giáo dục tiến bộ không có nghĩa là sách CNGD toàn bích

Các chuyên gia ngôn ngữ học cho rằng, dư luận nên rạch ròi giữa thông tin “Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại có một số quan đi

Gợi ý đáp án môn Toán tuyển sinh lớp 10 trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội 2018
ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM công bố điểm sàn
Tiêu tốn 1,8 tỷ nhưng nghiên cứu sinh của đề án 911 vẫn chưa có bằng tiến sĩ
Các chuyên gia ngôn ngữ học cho rằng, dư luận nên rạch ròi giữa thông tin “Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại có một số quan điểm của ông về giáo dục, cũng như danh tiếng của Trường Thực nghiệm.
GS-TS Nguyễn Văn Hiệp, Viện trưởng viện Ngôn ngữ học Việt Nam cho rằng nên khách quan, rạch ròi khi phân tách về chương trình “Công nghệ giáo dục” có tư tưởng về giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại.

Không nên lấy danh tiếng của 1 trường để chứng minh ưu việt của “Công nghệ giáo dục”!



Những ngày qua, xã hội độc đáo quan tâm đến việc dạy-học đánh vần cho học sinh lớp 1. Có rất nhiều ý kiến trái chiều về một sốh dạy-học đánh vần, trong đấy một sốh đánh vần theo ngữ âm của sách “Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại.

Không ít ý kiến bảo vệ GS Hồ Ngọc Đại và “Công nghệ giáo dục” bằng một sốh dẫn chứng trường hợp GS Ngô Bảo Châu cũng học chương trình này và thành đạt; phụ huynh đạp đổ cổng Trường Thực nghiệm để xin học cho con… Với tư một sốh là người làm khoa học, GS-TS Nguyễn Văn Lợi – nguyên Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học – cho biết, ông không đồng tình có lập luận này.

“Tôi cho rằng, chẳng thể lấy danh tiếng của Trường Thực nghiệm, thành công của 1 cá nhân nào đấy để chứng minh Công nghệ giáo dục là nổi bật” – chuyên gia danh tiếng về ngữ âm học chia sẻ.

GS Nguyễn Văn Lợi khẳng định, thông tin “Tiếng Việt lớp 1- Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại còn nhiều “sạn”, kiến thức nặng so có năng lực của học sinh 6 tuổi.Đồng quan điểm, GS-TS Nguyễn Văn Hiệp – Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam – cũng cho rằng, Trường Thực nghiệm tốt không có nghĩa là biện pháp đánh vần của GS Hồ Ngọc Đại tốt và ngược lại.

Khi phân tách về “Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục” – thông tin đang được đưa vào trường giảng dạy cho gần 800.000 học sinh lớp 1 – không nên lấy danh tiếng, danh tiếng của Trường Thực nghiệm ra để cho rằng sách của GS Hồ Ngọc Đại là ưu việt. Vì vậy, cần rạch ròi, khách quan khi phân tách.

“Phương pháp đánh vần trong sách Tiếng Việt lớp 1 chỉ là 1 phần trong việc tạo dựng môi trường Thực nghiệm của GS Đại, trong đấy còn có cả một số nhân tố tâm lý học, thi công môi trường học, ứng xử của giáo viên có học sinh, quan điểm và mục tiêu giáo dục…”- GS Nguyễn Văn Hiệp nhấn mạnh.

Nể trọng GS Hồ Ngọc Đại vì có tư tưởng giáo dục tiến bộ

GS-TSKH Nguyễn Tuyết Minh – nguyên Phó Chủ nhiệm Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nga (Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, có thể sách của GS Hồ Ngọc Đại có sạn, nhưng biện pháp thì rất tốt và quan điểm của GS Hồ Ngọc Đại về giáo dục vô cộng tiến bộ.


Những tư tưởng ông đưa ra từ mấy chục năm trước, như lấy học sinh làm trọng điểm, tôn trọng học sinh, “mỗi ngày đến trường là 1 ngày vui”, “đi học là hạnh phúc”… đến giờ vẫn còn giá trị.

Bà Minh kể, con bà chỉ học Trường Thực nghiệm được nửa năm, sau đấy sang Nga cộng mẹ, nhưng bà cảm nhận sự một sốh tân của con mình khi được học ở Trường Thực nghiệm và trải nghiệm biện pháp giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại, cũng như một số giáo viên ở đấy.

“Tôi có con từng học ở Trường Thực nghiệm và học sách của GS Hồ Ngọc Đại, chưa bàn đến sai sót trong sách tiếng Việt, nhưng tôi thấy giáo viên rất tôn trọng học sinh. Điều này khiến một số cháu sau này tự tin hơn, được biểu hiện quan điểm của mình”- PGS Tuyết Minh chia sẻ.

PGS Tuyết Minh mong dư luận nên rạch ròi giữa thông tin “Tiếng Việt lớp 1- Công nghệ giáo dục” có một số quan điểm của GS Hồ Ngọc Đại về giáo dục; không nên đánh đồng, chỉ trích nặng lời có nhà 1 nhà giáo tâm huyết như ông.

(Tít bài do Infonet đặt lại)

Theo Lao động

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/