Đại biểu Quốc hội lo ngại về tình trạng độc quyền sách giáo khoa

Cho rằng sách giáo khoa dùng 1 lần là lãng phí, đại biểu kiến nghị thanh tra xem có lợi ích nhóm giữa biên soạn và nhà in sách không. Sáng 19/9, Thườn

Vượt 200km trong đêm cứu bệnh nhân có nhóm máu cực hiếm bị xuất huyết dạ dày
Thanh sắt 40cm đâm xuyên bụng cụ ông 71 tuổi
Món quà đậm chất Hy Lạp ‘đốn tim’ Kỳ Duyên, Phương Ly và các sao nữ
Cho rằng sách giáo khoa dùng 1 lần là lãng phí, đại biểu kiến nghị thanh tra xem có lợi ích nhóm giữa biên soạn và nhà in sách không.

Sáng 19/9, Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tổng hợp nội dung thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban về việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, có giáo dục và đào tạo, việc đổi mới tổ chức kỳ thi THPT quốc gia đã có lại các kết quả nhất định. Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông căn bản được thực hiện theo công đoạn. Việc quản lý dạy, học thêm đã có chuyển biến.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga minh họa sách giáo khoa ở phiên họp.

Tuy nhiên, kỳ thi THPT quốc gia còn để xảy ra sai phạm ở 1 số địa phương, gây bức xúc trong nhân dân. Việc dạy và học ngoại ngữ còn các gặp khó. Công tác sửa đổi, phát hành sách giáo khoa còn nhiều bất cập.

Rất chia sẻ có Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo bởi lĩnh vực quản lý được nhiều người quan tâm, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đặt vấn đề liên quan tới sách giáo khoa, sự lãng phí trong in ấn sách.

“Từ dư luận cử tri phản ánh, chúng tôi đề nghị Chính phủ, Bộ Giáo dục làm rõ nghi ngại Nhà xuất bản Giáo dục độc quyền trong xuất bản sách giáo khoa. Tại sao bây giờ khác có thế hệ trước, 1 bộ sách giáo khoa không còn dùng được 2-3 thế hệ, năm nay anh học, năm sau em học?”, bà Nga đặt vấn đề.

Đưa ra cuốn sách giáo khoa Toán lớp 1, bà Nga chỉ rõ sách kết hợp cả bài tập, thực hành, học sinh lớp sau chẳng thể dùng được. “Chúng tôi phản ánh lại ý kiến cử tri cần làm rõ ở sao mỗi năm để phí tới 100 triệu bản sách giáo khoa. Tính ra 1 năm mất dao động 1.000 tỷ đồng mua sách, nhưng năm sau không dùng được. Tại sao lại ghi bài tập vào sách?”, bà Nga nêu câu hỏi. Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải chia sẻ, mỗi quyển sách giáo khoa chỉ 12-15 nghìn đồng, nhưng ảnh hưởng tới muôn nhà.

“Đề nghị Bộ trưởng Giáo dục thanh tra ngay xem có hiện tượng lợi ích nhóm giữa biên soạn và nhà in không? Vì sách sử dụng 1 lần hay nhiều lần là do người in sách”, bà nói.

Thông tin rằng ở Mỹ vẫn dùng lại sách giáo khoa, bà Hải cho rằng việc sử dụng lại sách sẽ rèn luyện sự sạch sẽ, cẩn trọng cho học sinh. Để tránh lãng phí, giờ nhiều trường phải đề nghị học sinh viết bút chì rồi tẩy đi sang năm dùng lại.

Từ thực ở mô hình Trường Thực nghiệm tồn ở 40 năm, nhưng chưa tổng kết phân tích, Trưởng ban Dân nguyện cho rằng việc thí điểm cần có tổng kết, phân tích, tránh để quá lâu cử tri không biết việc đây tốt, xấu thế nào. “Với vấn đề nóng cần có phát ngôn chính thống của Bộ, tránh sự hoang có”, bà Hải kiến nghị.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh thiếu niên nhi đồng Phan Thanh Bình cho rằng, do điều kiện cụ thể, Bộ Giáo dục chưa triển khai được tất cả các đề án, dù rất gắng sức. Ông đề nghị Bộ công khai công đoạn triển khai thế nào, để mọi người biết, đặc thù có vấn đề sách giáo khoa.

Hiện theo luật có 1 chương trình giao về cho Bộ Giáo dục và Nhà xuất bản Giáo dục phát hành sách giáo khoa. “Hiện tượng này hình như vi phạm pháp luật về vấn đề độc quyền”, ông Bình nói và tài liệu hiện Bộ đã chỉnh sửa, không phải chỉ có 1 Nhà xuất bản Giáo dục in và phát hành sách. Năm 2018, Ủy ban Văn hóa giám sát việc xuất bản sách giáo khoa và sẽ ra mắt kết quả.

Ông Bình nhấn mạnh, giáo dục đang chiếm tới 20% chi ngân sách, “vậy cần xem con số này được hoạt động thế nào? Hiệu quả thế nào? Ai phân tích việc này?”.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết sẽ tiếp thu tất cả ý kiến và báo cáo Thủ tướng.

Theo VNE