Có nên khám bệnh qua “bác sỹ Google”?

Bạn thấy được có 1 cơn đau kỳ lạ ở bụng hoặc bỗng dưng bị 1 chứng phát ban kỳ lạ? Bạn gõ vào Google để nghiên cứu kỹ một số triệu chứng? Bạn không phả

Bỏ thuốc lá vì muốn nhìn thấy con cái trưởng thành
Vụ cả làng lo sợ nhiễm HIV: Gia đình những người bệnh đang vô cùng bối rối
Bé gái 11 tuổi nặng 50kg, mọc lông nhiều vì hội chứng bệnh hiếm gặp
Bạn thấy được có 1 cơn đau kỳ lạ ở bụng hoặc bỗng dưng bị 1 chứng phát ban kỳ lạ? Bạn gõ vào Google để nghiên cứu kỹ một số triệu chứng? Bạn không phải là người duy nhất làm điều đó, theo khảo sát mới nhất về bảo mật dữ liệu y tế của Consumer Reports.

Nhưng khi tìm kiếm tài liệu về sức khỏe của khách mua hoặc gia đình trên Internet, khách mua có thể đã tiết lộ nhiều tài liệu hơn mức khách mua có thể cảm thấy.

Trong năm qua, khảo sát cho thấy, 65% người Mỹ đã tìm kiếm trên mạng Internet hoặc truy cập trang web y tế để nghiên cứu kỹ về các triệu chứng bệnh mà họ (hoặc khách mua bè, thành viên gia đình) có thể có. Đó là còn chưa tính đến các người đã sử dụng website của doanh nghiệp bảo hiểm hoặc cổng tài liệu bệnh nhân của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

“Đó là điều chẳng thể tránh khỏi”, Justin Brookman, giám đốc bảo mật của Consumers Union, 1 bộ phận của Consumer Reports cho biết. “Nếu con khách mua đang ho, khách mua sẽ nghiên cứu kỹ về nó”, ông nói.

Gần 2/3 biết rằng một số tìm kiếm của họ có thể được lưu trữ và chia sẻ có một số bên thứ ba. Tìm kiếm tài liệu y tế trực tuyến có thể dẫn đến hai vấn đề lớn. Đầu tiên, Internet chứa vô vàn các lời khuyên không đáng tin cậy, có thể dẫn đến kết luận sai, các sợ hãi không cần thiết, và tự chẩn đoán không chính xác. Thứ hai, khi tìm kiếm tài liệu về sức khỏe của khách mua, khách mua có thể vô tình chia sẻ dữ liệu y tế cá nhân đó có một số nhà quảng cáo và một số bên thứ ba khác, khiến quyền riêng tư và bảo mật của khách mua gặp rủi ro.

Sau đó là các điều khách mua cần biết, khi tìm kiếm tài liệu y tế trên mạng Internet.

Những tài liệu y tế trên mạng Internet có chính xác không?

Các chuyên gia nói rằng 1 số tài liệu y tế trên mạng Internet có thể hữu ích, nhưng điều quan trọng là chúng ta phải biết hoài nghi.

“Bác sĩ Google có thể là 1 bác sĩ nguy hiểm”, Bennett Shenker, Tiến sĩ, trợ lý giáo sư về y học gia đình và sức khỏe cùng đồng nói.

Trong 1 nghiên cứu kỹ năm 2014, Shenker đã sử dụng ba công cụ tìm kiếm chính (Ask, Bing và Google) để tìm kiếm một số triệu chứng. Ông đánh giá năm kết quả danh tiếng từ mỗi công cụ.

Ông thấy rằng đối có một số bệnh tương đối phổ biến – kết quả chẩn đoán có thể đạt 70% mức độ chính xác. Tuy nhiên, một số nghiên cứu kỹ khác mà ông đã áp dụng cho thấy “độ chính xác bắt đầu giảm đáng kể có các triệu chứng bệnh bất thường – và chỉ còn dao động 30% có các triệu chứng bệnh hiếm gặp nhất”.

Lời khuyên của Shenker là: Đừng nhập một số triệu chứng bệnh của khách mua vào thanh tìm kiếm và nhấp vào kết quả Thứ nhất xuất hiện. Thay vào đó, hãy tìm câu trả lời từ một số nguồn có danh tiếng, bao gồm một số trang web của chính phủ như Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh và Viện Y tế Quốc gia.

Ngoài ra, có một số trang web cung cấp công cụ kiểm tra triệu chứng — một số công cụ tương tác lấy tài liệu về một số triệu chứng của khách mua và cung cấp cho khách mua danh sách một số lý do có thể xảy ra. Ateev Mehrotra, MD, phó giáo sư về chính sách phân phối hàng y tế và y khoa ở Trường Y Harvard, người đã nghiên cứu kỹ một số công cụ này, cho biết các trang web như thế có thể có lại sự chính xác cao hơn 1 chút so có việc chỉ cần gõ triệu chứng vào 1 công cụ tìm kiếm.

Trong 1 nghiên cứu kỹ năm 2015, Mehrotra đã tham khảo hiệu suất của 1 số nguồn tài liệu y tế, triệu chứng bệnh và cảm thấy 1 lỗ hổng phổ biến: các trang web này có thể khuyên khách mua gặp chuyên gia y tế khi khách mua không cần thiết phải làm điều đó, lời khuyên này 1 phần để bảo vệ họ khỏi một số nhiệm vụ pháp lý. Bạn có thể không thực sự phải đến gặp bác sỹ có các trường hợp dễ làm như cảm lạnh.

Thông tin cá nhân có nguy cơ bị lộ

Tìm kiếm một số triệu chứng sức khỏe của khách mua trên Google hoặc tìm kiếm tài liệu trực tuyến có thể khiến khách mua thấy được như 1 “trải nghiệm cá nhân” – bởi vì, sau khi trọn vẹn, không có bác sĩ hay y tá nào, chỉ có khách mua và chiếc máy tính.

Nhưng khi khách mua truy cập 1 trang web, một số bên thứ ba – là các thực thể khác ngoài khách mua và trang web khách mua đang truy cập – thường có thể biết khách mua đã truy cập 1 website. Các bên thứ ba có thể là các người khách mua quen thuộc, như Facebook, Google và Twitter, có thể theo dõi 1 số hành vi trực tuyến của khách mua ngay cả khi khách mua không trực tiếp sử dụng chúng hoặc đó có thể là một số doanh nghiệp quảng cáo và đánh giá mà khách mua chưa bao giờ nghe đến.

Tim Libert, Tiến sĩ, 1 nhà nghiên cứu kỹ thuộc khoa khoa học máy tính ở Đại học Oxford, so sánh việc tìm kiếm trên internet như nhìn vào tấm gương hai mặt. “Phía sau tấm gương là 1 địa cầu bí ẩn một số doanh nghiệp đang theo dõi các gì khách mua làm”, ông nói. Trong 1 nghiên cứu kỹ năm 2015, Libert đã tham khảo hơn 80.000 trang web chứa tài liệu về một số bệnh bình thường và thấy rằng hơn 90% một số trang web phân phối dữ liệu của người dùng cho bên thứ ba, chẳng hạn như Adobe, Amazon, Facebook, Pinterest và nhiều hãng khác.

Mục tiêu chính của trọn vẹn vận hành theo dõi này là nhắm mục tiêu quảng cáo tới khách mua.

Trong khảo sát về quyền riêng tư y tế của Consumer Reports, 45% người được hỏi cho biết họ đã xem quảng cáo trực tuyến được cá nhân hóa dựa trên tài liệu sức khỏe hoặc tìm kiếm y tế của họ – chẳng hạn như hiển thị quảng cáo thuốc cảm lạnh sau khi họ tìm kiếm “một số triệu chứng cảm lạnh”.

Có tới 50% các người nhìn thấy một số quảng cáo đó cảm giác “sợ hãi”, 1 số thấy tiện lợi. Tuy nhiên, cái hại đằng sau đó mới là điều đáng nói.

Đầu tiền, người ta dễ làm là có thể thấy được bối rối. Giả sử khách mua tra cứu 1 vấn đề sức khỏe trên máy tính nhà hoặc nơi làm việc, như là chứng bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục. Sau đó, quảng cáo về thuốc chữa chứng bệnh này có thể hiển thị trước mặt 1 trong các người dùng đồng nghiệp của khách mua – và rõ ràng nó tiết lộ tài liệu về chính bản thân mà khách mua có thể muốn giữ bí mật.

Nhiều tác hại nguy hiểm hơn cũng có thể xảy ra. Chẳng hạn, hồ sơ dữ liệu mà doanh nghiệp có về khách mua có thể không ẩn danh hoặc tách biệt có một số tài liệu nhận dạng cá nhân, như tên, địa chỉ, số hotline của khách mua và hơn thế nữa. Một số doanh nghiệp, chẳng hạn như Facebook và Google, đề nghị tài liệu đó khi khách mua đăng ký dịch vụ của họ. Các bên thứ ba khác có thể nhận tài liệu cá nhân bằng một sốh theo dõi vận hành của khách mua trên một số trang web đề nghị khách mua đăng nhập. Bạn có thể sẽ nhận được 1 danh sách các gmail về một số căn bệnh mãn tính mà khách mua có.

Các doanh nghiệp lớn nhất, chẳng hạn như Google, cho biết họ không cung cấp tài liệu nhận dạng của khách mua khi họ phân phối dữ liệu cho một số doanh nghiệp khác, mà chỉ chia sẻ hồ sơ ẩn danh. Nhưng, không có gì chắc chắn rằng 1 doanh nghiệp vô đạo đức sẽ không phân phối hồ sơ họ có về khách mua, bao gồm tên và địa chỉ đi kèm, cho các người mua khác. Ví dụ, có thể, dữ liệu của khách mua sẽ xuất hiện trên nền móng kiểm tra việc làm.

Một khả năng khác, là 1 doanh nghiệp quảng cáo thu thập hồ sơ của khách mua dựa trên lịch sử duyệt web và tìm kiếm trên internet của khách mua có thể không bảo vệ dữ liệu an toàn. Nghĩa là hồ sơ của khách mua, bao gồm bất kỳ tài liệu y tế nào chứa trong đó, có thể dễ bị hacker đánh cắp.

Bạn có thể làm gì?

Hầu hết chúng ta sẽ rất khó cưỡng lại việc tìm kiếm một số tài liệu y tế, sức khỏe trên mạng Internet, đặc thù khi chúng ta đang vướng vào các triệu chứng bệnh tật nào đó. Nhưng khách mua có thể thực hiện một số bước để giúp bảo vệ sự riêng tư của khách mua.

Dưới đó là 1 số mẹo khách mua nên áp dụng:

Ví dụ, khách mua có thể sử dụng công cụ tìm kiếm Duck Duck Go, công cụ tìm kiếm này cho biết không theo dõi, lưu trữ hoặc chia sẻ lịch sử tìm kiếm của khách mua. (Tuy nhiên, khi khách mua nhấp vào 1 trang web từ kết quả tìm kiếm, một số bên thứ ba vẫn có thể thấy vận hành đó). Có 1 áp dụng nữa gọi là “Disconnect”, nó chặn một số trình theo dõi của bên thứ ba (gói miễn phí của Disconnect bảo vệ trình duyệt của khách mua và gói trả tiền bảo vệ trọn vẹn thiết bị hoặc máy tính của khách mua). Các trình chặn quảng cáo khác có thể thực hiện 1 kết quả tương tự. Bạn cũng có thể một sốh tân 1 số cài đặt trình duyệt để giúp chặn 1 số hành vi theo dõi nhất định.

Mạng riêng ảo giúp chắc chắn sự riêng tư khi khách mua vận hành trực tuyến ở 1 mạng công cùng.

Tor là 1 trình duyệt nhằm mục đích giúp khách mua ẩn danh, hoặc “khách mua gần như hoàn toàn được ẩn danh trên web”. Nhược điểm là Tor là không dễ dùng, bởi thế nó sẽ tốt hơn cho các người có hiểu biết về công nghệ.