Cô giáo phạt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng: Vì đâu nên nỗi?

Lớp mất trật tự: cô giáo phạt học sinh quỳ ! Học sinh nói chuyện: phạt uống nước giặt giẻ lau bảng! Vì sao lại không ngừng nghỉ xảy ra nông nỗi này? B

Giải ngoại hạng Anh 2018: Bảng xếp hạng, kết quả các trận vòng 5
ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức đánh giá năng lực tại 7 cụm thi
Hà Nội chính thức hạ điểm chuẩn vào lớp 10 của các trường công lập
Lớp mất trật tự: cô giáo phạt học sinh quỳ ! Học sinh nói chuyện: phạt uống nước giặt giẻ lau bảng! Vì sao lại không ngừng nghỉ xảy ra nông nỗi này?
Bản kiểm điểm của của nữ giáo viên phạt học sinh súc miệng bằng nước giặt giẻ lau bảng

Không có chỗ cho những giải pháp tiêu cực

PGS. TS Phạm Mạnh Hà (Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam) cho rằng, bản chất của giáo dục không chỉ cung cấp tri thức mà còn hình thành nhân nhữngh và phát triển nhân nhữngh. Vì thế bên cạnh việc truyền đạt tri thức thì giáo viên phải hỗ trợ cho học sinh để những em hình thành giá trị tích cực, đấy mới là vấn đề cốt lõi.

“Vì vậy giáo viên giảng dạy không bao giờ được dùng những giải pháp bạo lực. Ngày xưa, giáo viên là người cung cấp kiến thức, tri thức nên học sinh buộc phải học và giải pháp đòn roi là giải pháp trừng phạt nhưng bây giờ bản chất của giáo dục là hướng đến nhân tố tích cực bởi thế sẽ không có chỗ cho những giải pháp tiêu cực.”- PGS Phạm Mạnh Hà khẳng định.

Giải thích lý do gần đấy xảy ra không ngừng nghỉ những hình thức phạt “quái dị” của giáo viên đối có học sinh như bắt quỳ hay gần đấy nhất là trường hợp ở Hải Phòng bắt trẻ uống nước giặt giẻ lau bảng, PGS Phạm Mạnh Hà cho rằng có nhiều lý do.

Thứ nhất, liên quan đến biện pháp giảng dạy của giáo viên. Trước đấy giáo viên học trong trường sư phạm sẽ được học những bộ môn như tâm lý lứa tuổi, những tình huống sư phạm hay giao tiếp sư phạm… nhưng phân môn đạo đức nghề nghiệp thì đang thiếu vắng để giúp giáo sinh có hành vi, có chuẩn mực mô phạm.

Hoặc kỹ năng giải quyết tình huống của biện pháp giáo dục tích cực cũng không được chú trọng trong trường sư phạm. Bởi biện pháp giáo dục tích cực hướng đến tính chủ động, tính tự giác phát huy được năng lực của học sinh.

“Như vậy giáo viên không phải là người truyền đạt tri thức mà là người tổ chức cho những em học sinh để chiếm lĩnh tri thức. Do đấy, “giáo viên không cần giải pháp mạnh nữa”- PGS Hà nói.

PGS. Phạm Mạnh Hà

Ông phân tách thêm, khi giáo viên là người truyền đạt tri thức thì giáo viên phải bằng nhữngh này nhữngh kia bắt học sinh phải tiếp nhận tri thức đấy mà không cần biết năng lực của những em như thế nào. Ngược lại nếu đổi biện pháp hướng đến việc học sinh tự chiếm lĩnh, tự giải quyết và chủ động, hứng thú…giáo viên đỡ vất vả hơn.

Vị giảng viên Học viện Thanh thiếu niên cũng cho rằng còn 1 lý do khác có câu chuyện của những vấn đề có tính khách quan. Giáo viên chịu quá nhiều sức ép từ cuộc sống mưu sinh có tiền lương bổng, phụ cấp như giai đoạn này không cung cấp được cuộc sống tối thiểu buộc họ phải bán thời gian sang công việc khác. Giáo viên cũng chịu sức ép từ phía nhà trường, phòng giáo dục đặt ra (mật độ học sinh lên lớp, mật độ học sinh khá giỏi hay sức ép từ chính phụ huynh học sinh …Những sức ép từ nhiều phía này đôi khi làm giáo viên quá tải, stress và để đạt được những đề nghị này đôi khi họ buộc phải sử dụng những biện pháp mạnh.

Phải đấyn nhận có học sinh ở lại lớp

Để học sinh “mỗi ngày đến lớp là 1 ngày vui” mà không cần bất cứ 1 biện pháp đòn roi, trừng phạt nào… PGS. TS Phạm Mạnh Hà nhấn mạnh, cần giải quyết được việc giảm tải và căn bệnh thành tích. “Chúng ta phải đấyn nhận có học sinh ở lại lớp học lại, đừng phân tách học dốt là kém mà có thể do điều kiện tình cảnh nào đấy. Chứ chẳng thể nào có chuyện học sinh toàn khá giỏi. Điều đấy là không nên và không thực tại”.

Yếu tố nữa liên quan đến tình cảnh. Hầu như sĩ số những lớp học đều vượt chuẩn quy định “30 cháu”. Rõ ràng lao động của giáo viên quả tải rất nhiều trong khi cá tính của học sinh mỗi em 1 khác. Chưa kể học sinh cũng bị học nhiều quá, không có thời gian chơi. Thử hỏi mỗi ngày, mỗi em có bao nhiêu phút được ra chơi? Bao nhiêu phút giành cho những làm việc ngoại khóa? Hiện mấy trường có bể bơi, có khu vui chơi cho những em? Hay đa số thời gian ở trong lớp cả sáng, cả chiều? Rõ ràng có dao động thời gian bị ở trong lớp dài bởi thế chuyện học trò quậy, phá, không kiểm soát được là dĩ nhiên.

“Tất cả những nhân tố đấy khiến cho mối quan hệ giữa thầy và trò trong nhà trường phát triển thành gần như đối đầu. Một bên mong muốn những tri thức tốt đẹp, mong muốn phải tốt phải được khen, 1 bên thì căng thẳng dồn nén… và xảy ra xung đột là điều không tránh khỏi”- PGS. Hà nhấn mạnh.

Một lần nữa, PGS. Phạm Mạnh Hà khẳng định để không còn những “hình phạt” ở trong trường học thì toàn bộ những nhân tố trên phải được giải quyết triệt để. Trong đấy, điều Thứ nhất là giảm tải cho học trò, cũng như giáo viên. Không thể nào 1 lớp đến 50- 60 cháu. “Cứ nói thiếu giáo viên nhưng thực tại giáo viên thừa rất nhiều. Chúng ta biết cân đối thừa sức giải quyết sĩ số của lớp học”.

Cuối cộng là việc cắt giảm phân tách (hiện quá nặng nề). Việc phân tách bằng điểm số không phản ánh được lao động, nỗ lực của học sinh. Điều này vô tình tạo ra mâu thuẫn nội khu những em.

“Chúng nó cũng ghét nhau, chúng nó cũng buông xuôi. Bởi những đứa dù học kém nhưng nỗ lực dù chỉ đạt học sinh trung bình nhưng có nhữngh phân tách giai đoạn này cũng sẽ không được thừa nhận. Thực tế, những đứa học giỏi hay được phát biểu, những đứa học kém cô giáo gọi lên không phát biểu được thì gây ức chế. Và thực tại cho thấy những đứa ngoan học giỏi thường là đối tượng để những đứa dốt bắt nạt, tấn công”- PGS. Mạnh Hà nhấn mạnh.

Sự việc xảy ra vào dao động 18h ngày 3/4, nhà trường nhận được phản ánh của ông Phạm Khắc Thảo (phụ huynh của em P.A – học sinh lớp 3A5 trường tiểu học An Đồng) về việc cô giáo Nguyễn Thị Minh Hương cho học sinh uống nước vắt từ giẻ lau bảng.

Sau khi tiếp nhận và xác minh tài liệu trên là đúng, nhà trường đã đề nghị cô Nguyễn Thị Minh Hương – giáo viên có hình phạt chưa thích hợp có học sinh – đến xin lỗi em P.A và gia đình, đồng thời cần mau chóng đưa học sinh này đi khám sức khỏe.

Ngày 4/4, Ban giám hiệu, Hội đồng sư phạm trường tiểu học An Đồng đã đưa ra hình thức kỷ luật đối có nữ giáo viên Nguyễn Thị Minh Hương bằng hình thức cảnh cáo trước toàn trường, không phân công chủ nhiệm lớp 3A5 và thay thế giáo viên chủ nhiệm khác.

Liên quan đến vụ việc này, sáng 5/4, Bộ GD-ĐT có văn bản số 551/NGCBQLGD-HCTH về việc xử lý vi phạm đạo đức nhà giáo của cô Nguyễn Thị Minh Hương – giáo viên trường Tiểu học An Đồng (TP Hải Phòng).

Cụ thể, cô Nguyễn Thị Minh Hương – giáo viên trường Tiểu học An Đồng, huyện An Dương, đô thị Hải Phòng phạt học sinh bằng nhữngh bắt học sinh súc miệng bằng nước vắt giẻ lau bảng. Vụ việc khiến dư luận cực kỳ bất bình đối có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo cực kỳ nghiêm trọng này.

Bộ GD-ĐT đề nghị Sở GD-ĐT đô thị Hải Phòng chỉ đạo, kiểm điểm, có hình thức xử lý nghiêm đối có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo nghiêm trọng này, đồng thời báo cáo tình hình sự việc, kết quả xử lý về Bộ GD-ĐT qua Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục chậm nhất 11h ngày 6/4/2018.

Chiều 5/4, bà Trần Thị Ngọc Bảo, Hiệu trưởng trường Tiểu học An Đồng (An Dương, Hải Phòng) cho biết, Hội đồng Sư phạm nhà trường đã chọn lọc chấm dứt hợp đồng lao động có cô giáo Nguyễn Thị Minh Phương.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/