Chuyện về vị Giám đốc bệnh viện “nhập vai” bệnh nhân “vi hành” trong đêm

Một lần tham dự dự lớp tập huấn về kỷ năng giao tiếp có người bệnh ở Hà Nội, ông Nguyễn Viết Đồng - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh thấm thía câu n

Thái Bình: Đang cấp cứu, bác sĩ bị người nhà bệnh nhân đánh gãy mũi
Liên tiếp 4 trẻ sơ sinh tử vong ở Bắc Ninh: Chuyển nhiều cháu bé ra Hà Nội
Nhiều người bị tổn thương thần kinh do lạm dụng bóng cười
Một lần tham dự dự lớp tập huấn về kỷ năng giao tiếp có người bệnh ở Hà Nội, ông Nguyễn Viết Đồng – Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh thấm thía câu nói của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến.

“Không có nghề nào nhân đạo bằng nghề cứu người, nhưng cũng không có nghề nào vô nhân đạo bằng nghề y nếu thiếu đạo đức”. Ông có theo lời giáo huấn này thường ngày để vừa tự răn mình vừa bảo ban đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh.

Giám đốc Nguyễn Viết Đồng

Những chuyến “vi hành” trong đêm

Không chỉ đồng nghiệp mà ngay cả bệnh nhân, dù điều trị thời gian dài hay ngắn qua tiếp xúc có ông đều khâm phục ở vị giám đốc này lòng nhiệt huyết yêu nghề, sự tận tụy có công việc hết mực. Dường như chưa bao giờ giám đốc Nguyễn Viết Đồng có 1 giấc ngủ ngon, kể cả chuyện ngồi ăn cơm đầm ấm cộng vợ con cũng thật hiếm hoi. Ông Đồng thường đi sớm về muộn, bởi bệnh nhân cứ “lần lượt theo nhau suốt tối ngày” buộc ông phải điều hành công việc bắt đầu từ mệnh lệnh trái tim.

Tôi gặp ông trong buổi sáng cuối năm, khi dòng người trên mọi nẻo các con phố đang tất bật hối hả, ngược xuôi chen chúc vào chợ mua sắm tết, thì ở căn phòng làm việc của giám đốc Nguyễn Viết Đồng lại thấy một số bác sĩ và bệnh nhân đến trình bệnh án, đơn từ đứng ngoài hành lang hết lượt này tới lượt khác. Người thông báo và trình bày biện pháp điều trị có ông về ca cấp cứu bệnh nhân mới, xin chuyển lên tuyến trên, người trình khoản thu viện phí… Công việc xoay tít như đèn cù.

Trong gian phòng hẹp, quy mô chỉ vừa đủ đặt chiếc bàn làm việc và bộ sa lông nhỏ để tiếp khách, tuy vậy mọi thứ bài trí đều ngăn nắp gọn gàng. Ông Đồng giải quyết việc gì nhanh gọn và đứt điểm việc ấy, đã trở thành thói quen thường ngày. Có lần 1 bác sĩ bảo ông “Thủ trưởng nên cải tạo phòng lại cho rộng rãi đàng hoàng, bàn ghế đắt tiền nó mới tạo được địa vị của 1 đơn vị lớn “. Ông Đồng cười và bảo ” Phòng to bàn đẹp làm gì, khi người bệnh có khi còn phải nằm chung giường, nhân viên cuộc sống còn vất vả. Hạnh phúc nhất của tôi là đội ngũ thầy thuốc làm hài lòng người bệnh”. Đã có các lần ông tâm sự rất chân thành có 1 bằng hữu “Làm thủ trưởng mà cứ ra oai và bao giờ cũng cứ tính đến lợi ích cá nhân thì đừng làm. Đối có các người như thế dầu là thủ trưởng nhưng cán bộ nhân viên sẽ không khâm phục và sớm muộn cũng sẽ bị ngã ngựa trên các con phố danh vọng.. “.

Là 1 bác sĩ được đào tạo chính quy từ trường Đại học Y khoa Hà Nội, trưởng thành từ khoa Nhi Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh, giám đốc Nguyễn Viết Đồng đã học được nhiều bí kíp quý ở một số bậc đàn anh đi trước. Ông thường tâm niệm rằng: Khiêm tốn và giản dị mới tạo được mối tổng hòa trong quan hệ xã hội. Nghề thầy thuốc là “nghề làm dâu trăm họ”, gắng sức để trở thành người “dâu hiền” trong sự đòi hỏi càng ngày càng khắt khe của người bệnh đâu phải là chuyện dễ. Ngay từ khi được đề bạt làm giám đốc trung tâm y tế, ông Đồng đã áp dụng 1 cuộc một sốh mạng “chẩn chính về y đức và nâng cao trách nhiệm phục vụ người bệnh”.

Vì “các lỗ hổng” ông Đồng nhìn thấy từ lâu đây là sự lối làm việc tắc trách của không ít y bác sĩ, hiện tượng tiêu cực vòi tiền bệnh nhân ở 1 số khoa, làm việc theo kiểu “chân trong chân ngoài”, tư tưởng bảo thủ, tự ti và thủ tiêu đấu tranh để che dấu mặt khuyết. Không nóng vội và cũng không duy ý chí, có qui định tập trung dân chủ, giám đốc Nguyễn Viết Đồng đã tổ chức nhiều cuộc họp từ Đảng bộ, Công đoàn, từ một số khoa phòng đến đơn vị. Qua nhiều ý kiến trao đổi sôi nổi của cán bộ công nhân viên về hiện trạng của đơn vị mình, cộng có các quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp đã có từ lời răn dạy của danh y Hải Thượng Lãn Ông, đến mọi nghị quyết, quy chế cụ thể đã được ban hành từ bộ y tế, tỉnh ủy và UBND tỉnh Hà Tĩnh.. để cộng nhau thi công 1 quy chuẩn về đạo đức và nhiệm vụ của cán bộ công nhân viên phải thực hiện nghiêm túc nơi công sở.

Điều bệnh nhân thường hay phàn nàn nhất cũng là điều ông Đồng suy nghĩ sẽ thực hiện sớm nhất đây là phong một sốh ứng xử..Ông khuyên cán bộ mình: “Phải thấy được hình ảnh khi người bệnh ốm đau, nội tâm dằn vặt tìm thấy nụ cười của bác sĩ trực tiếp chăm sóc mình. Nụ cười đối có bệnh nhân bằng mười thang thuốc bổ” còn đối có thầy thuốc là nhịp cầu đâyn bệnh nhân”.

Nói đi cộng có làm, ông Đồng xiết chặt kỷ cương nề nếp bắt đầu kỷ cương từ một số khoa phòng. Hàng ngày trong một số cuộc giao ban, ông không ngừng nghỉ nhắc nhở uốn nắn kịp thời các thiếu sót tồn ở trong quá trình chăm sóc điều trị bệnh nhân. Để giữ nghiêm tính kỷ luật, ông giao nhiệm vụ cho một số khoa phòng phải theo dõi sát cán bộ mình bằng sổ sách, bảng chấm công, bằng các mặt ưu, mặt khuyết thường ngày. Ai có thành tích tốt được biểu dương kịp thời, ai vi phạm kỷ luật cũng bị xử lý tùy theo mức độ nặng nhẹ. Nếu trong khoa mình có nhân viên của mình tái phạm mặt khuyết đều phải chịu trách nhiệm. Một một sốh kiểm tra, giám sát đội ngũ thầy thuốc của mình khá hay nữa là ông thiết lập các con phố dây nóng, khi nhận được nguồn tin từ phía người bệnh phản ánh, ông Đồng đích thân trực tiếp kiểm tra để làm rõ thực hư.

Giám đốc Nguyễn Viết Đồng thăm bệnh nhân sau phẫu thuật

Chưa hết ông Đồng còn không ngừng nghỉ nhập vai “người bệnh” để làm các chuyến “Khang Hy vi hành” nhằm xem cán bộ mình có nghiêm túc có phiên trực không?. Sau nhưng lần như thế, ông đưa ra trước tập thể 1 biện pháp: cắt tất cả hệ thống mạng Internet, tivi đồng thời một sốh tân cửa sổ hệ thống kính mờ để bệnh nhân thấy được người ở phòng trực. Sáng kiến này được tập thể đồng tình cao, và một số kíp trực không để bệnh nhân phàn nàn nữa.

Chỉ mới hai năm làm giám đốc, ông Nguyễn Viết Đồng đã làm một sốh tân hẳn bộ mặt của 1 trung tâm y tế lớn. Bệnh nhân hài lòng khi đơn vị tạo ra được môi trường thân thiện trong giao tiếp. Những người bệnh đến điều trị nội trú đều được quan tâm chu đáo hơn. Người bệnh khi đến khám phòng đợi có ghế cho bệnh nhân ngồi xe ti vi. Thủ tục người bệnh khi khám đều được số hóa điện tử, cải tiến quy trình khám nhanh nhất, chọn lọc nhân viên ứng xử tốt nhất.

Khi danh tiếng trung tâm y tế càng ngày càng cao thì sức ép bệnh nhân càng ngày càng lớn, để tạo được sức hút có người bệnh, giám đốc Nguyễn Viết Đồng cộng tập thể đã thi công thành công phòng khám tự nguyện. Với dịch vụ tự nguyện tuy ra đời có muộn hơn so có một số tỉnh thành, nhưng chính dịch vụ đã có nhiều tiện ích, dân có quyền chọn lọc người khám, đỡ phải đi xa và đỡ phải ” tiền mất, tật có” khi gặp phải các phòng khám khác không chất lượng.

Đối có giám đốc Nguyễn Viết Đồng mục tiêu: điều trị bệnh nhân có hiệu quả và chăm sóc bệnh nhân chu đáo đây là vấn đề cốt tử. Ông Đồng không ngừng nghỉ có nỗi lo thường trực, lo từ việc cung ứng thuốc cho bệnh nhân, lo nguồn máu cấp cứu cho bệnh nhân khi cần. Ông lo chỉ đạo cải tiến chất lượng một số món ăn trong dịch vụ bếp, đến cả sáng kiến làm 2 nhà máy giặt (có máy bơm tự động và đầy đủ thau chậu cho bệnh nhân giặt giũ), làm 1 nhà phơi để bệnh nhân phơi quần áo. Những sáng kiến tưởng như nhỏ này lại hết sực thiết thực cho các người đang điều trị.

Dám nghĩ, dám làm

Nhiều người nhận xét rằng ông Nguyễn Viết Đồng là con người dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Ông là người tiên phong trong đổi mới, nhưng sự đổi mới của ông dựa trên cơ sở khoa học và ông đã “cân, đong, đo, đếm” rất kỹ, có sự tham mưu của các người có trí tuệ và đạo đức. Thành tích của ông không chỉ dừng lại ở việc đổi mới phong một sốh quản lý, đổi mới cơ sở vật chất trung tâm y tế mà ai gần gũi có ông mới hiểu thêm ông là con người ham học, ham đọc, ham tìm tòi và không bao giờ chịu làm hài lòng có các gì mình làm được. Tuy công việc bận túi bụi, nhưng ông đã trực tiếp thực hiện nghiên cứu kỹ 5 đề tài khoa học, các đề tài này đều có tác dụng thiết thực trong việc áp dụng lâm sàng, nâng cao chất lượng điều trị. Hiện nay ông đang là chủ nhiệm nghiên cứu kỹ 1 đề tài cấp tỉnh.

Chính nhờ trung tâm y tế có bước “đột phá” trong chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, ông đã tạo được lòng tin cho một số đồng chí lãnh đạo từ Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cộng một số ngành hữu quan ủng hộ đơn vị “mạnh” về cơ sở vật chất, ” vững” về chuyên môn. Các trang thiết bị y tế cũ kỹ lạc hậu được thay thế dần, bằng các trang thiết bị tiên tiến nên khai thác được công suất tối đa.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao tặng danh hiệu” Thầy thuốc nhân dân” cho giám đốc Nguyễn Viết Đồng

Năm 2013 Bệnh viện đã triển khai được 14 kỷ thuật mới, trong đây có nhiều kỷ thuật chuyên sâu như : thay máu sơ sinh, đặt máy tạo nhịp lâu dài, nội soi khớp gối, dẫn lưu nảo thất, đo HA động mạch xâm nhập liên tục, nút mạch, đẻ không đau, giảm đau sau mổ bằng biện pháp gây tê tủy sống. Từ nghiêm túc trong làm việc, mẫu mực trong sinh hoạt, giám đốc Nguyễn Viết Đồng đã tạo nên động lực để đồng nghiệp xóa được tư tưởng bao thủ, không ngừng học hỏi rèn luyện về nghiệp vụ chuyên môn. Chính ông cũng đã cảm thấy: muốn trung tâm y tế tạo được danh tiếng lớn, càng phải có nhiều thầy thuốc giỏi tay nghề. Hàng năm ông đã lên kế hoạch để tất cả một số khoa phòng đều có người đi học, lớp học ngắn hạn, lớp dài hạn ở một số trường đại học y khoa có thương hiệu lớn trong nước. Người nào tình cảnh gặp khó được đơn vị giúp đỡ thêm về chi phí. Chính nhờ có khát vọng về đổi mới toàn diện, có mục đích đổi mới toàn diện ông giám đốc Nguyễn Viết Đồng đã tạo được địa vị mới cho Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh hôm nay.

Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh giai đoạn này là trung tâm y tế hạng 1, có cơ cấu càng ngày càng mở rộng chuyên sâu. Hiện ở trung tâm y tế có 38 khoa, phòng ban, chỉ tiêu 500 giường bệnh ( thực kê 1263 giường) 720 cán bộ viên chức ( trong đây có 14 tiến sĩ, chuyên khoa 2, 60 thạc sĩ chuyên khoa 1, 5 dược sĩ, thạc sĩ, chuyên khoa 1, 93 bác sĩ, 37 đại học chuyên ngành ). Cùng có 1 đội ngũ lớn, dồi dào y đức, chuyên sâu nghiệp vụ, giám đốc Nguyễn Viết Đồng đã không ngừng rèn luyện họ làm việc có kỷ cương, nề nếp trong công việc thường ngày. Đặc biệt có xu thế phát triển mới của thời đại, giám đốc Nguyễn Viết Đồng đã luôn luôn chủ động và cộng tập thể chung sức thi công Bệnh viện bằng một số biện pháp như cải một sốh bộ phận hành chính, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị càng ngày càng tiên tiến, thi công dựng môi trường “xanh – sạch- đẹp”.

Đặc biệt mở thêm dịch vụ khám và điều trị theo đề nghị của bệnh nhân. Giám đốc Nguyễn Viết Đồng vừa chú tâm bồi dưỡng nguồn nhân lực cho tương lai, vừa khai thác chất xám, khai thác kỷ thuật để một số giáo sư, bác sĩ giỏi tiếng ở một số trung tâm y tế trong nước về dạy và chuyển giao kỹ thuật cho đội ngũ thầy thuốc của trung tâm y tế mình.

Qua nhiều năm vận hành và ở trên cương vị giám đốc điều hành, ông không ngừng nghỉ đã đi vào hoạt động hoàn hảo nhiệm vụ nên rất được tập thể mến phục tín nhiệm và được cấp trên tặng nhiều danh hiệu như chiến sĩ thi đua, bằng khen Bộ y tế, bằng khen UBND tỉnh, thầy thuốc ưu tú. Đặc biệt năm 2017, 1 vinh dự lớn ông Nguyễn Viết Đồng được nhà nước tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”. Khi nhận được phần thưởng cao quý này, ông đã dành trọn số tiền 20 triệu đồng và thêm 1 khoản tiền nhỏ mà ông tiết kiệm bấy lâu để đưa về tặng cho hơn 30 học sinh nghèo ở quê.

Tôi nói vui có ông : “Ông là người có duyên nhất được nhiều cấp vinh danh”.

Ông cười đáp lại : “Phần thưởng này dành cho vợ tôi thì đúng hơn, bởi có được các thành tích ấy chính là nhờ sự cảm thông, chia sẽ và giúp đỡ của vợ tôi. Vợ tôi rất đảm đang việc nhà và dạy dỗ con ngoan để tôi toàn tâm, toàn ý có công việc tập thế “.

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kien-thuc/