Chủ tịch MIKGroup: Đừng coi ngân hàng là mỏ tiền để khai thác!

Theo ông Nguyễn Vĩnh Trân, Chủ tịch kiêm TGĐ Tập đoàn MIKGroup: Chính sách thắt chặt tín dụng của NHNN sẽ giúp lành mạnh hóa phân khúc, ngăn hiện trạn

Giảm béo bằng cây lá trong vườn nhà
Tai nạn, thiên tai gây ra nhiều thương vong ở các nước
Bác sỹ Hoàng Công Lương bị thu Giấy phép hành nghề
Theo ông Nguyễn Vĩnh Trân, Chủ tịch kiêm TGĐ Tập đoàn MIKGroup: Chính sách thắt chặt tín dụng của NHNN sẽ giúp lành mạnh hóa phân khúc, ngăn hiện trạng bong bóng bất động sản, DN phải tìm nguồn vốn mới thay vì coi ngân hàng là “mỏ tiền” để khai thác…
Ông Nguyễn Vĩnh Trân, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn MIKGroup.

PV: Thời gian gần đấy, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành 1 số chính sách phân phối hàng nhằm thắt chặt tín dụng BDS. Ông phân tách như thế nào về tác động của chính sách phân phối hàng này tới một vài doanh nghiệp phát triển BDS Việt Nam, đặc trưng trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang rót vốn vào?

Ông Nguyễn Vĩnh Trân: Chính sách thắt chặt tín dụng là 1 một vàih để cắt giảm bong bóng BDS khi một vài doanh nghiệp BDS không coi ngân hàng là “mỏ tiền” để khai thác. Lâu nay, đa số doanh nghiệp BDS đều tùy thuộc vào nguồn vốn đến từ ngân hàng. Rồi, họ phải phân phối hàng để kiếm tiền trả cho ngân hàng. Nếu không phân phối được sẽ xảy ra hiện trạng nợ xấu vì tiền đầu tư không phải là vốn tự có. Chính sách thắt chặt tín dụng sẽ buộc một vài doanh nghiệp BDS khi triển khai dự án phải có phương án và kế hoạch rõ ràng. Họ phải suy nghĩ như 1 nhà phân phối hàng chuyên nghiệp, huy động dòng tiền ra sao, quản lý vốn như thế nào và đâu là kế hoạch để tăng lợi nhuận. Vì phải tính toán kỹ lưỡng, họ sẽ cắt giảm được các chọn lọc bốc đồng trong kinh doanh.

Đặc biệt, khi ngân hàng cho vay có hạn mức, doanh nghiệp sẽ phải tìm các nhà đầu tư để giúp họ triển khai dự án. Vì thực ở rất khó để tạo ra 1 dự án mà có thể kỳ vọng 100% vốn người mua. Đây là nguồn gốc khiến nhà đầu tư buộc phải có 1 nguồn vốn ban đầu.

Trong trường hợp ngân hàng “hẹp” cánh cửa cho vay thì doanh nghiệp trong nước phải tìm kiếm 1 nhà đầu tư nước ngoài. Điều này đã mở ra 1 phân khúc BDS nhộn nhịp hơn trong các năm gần đấy khi chứng kiến cái “bắt tay” giữa nhà đầu tư Việt và nước ngoài.

Ông Nguyễn Vĩnh Trân chia sẻ thời cơ đầu tư ở Hội nghị Bất động sản Quốc tế IREC 2018.

PV: Thời gian vừa qua, phân khúc BDS Việt Nam ghi nhận các luồng gió đầu tư mới từ nước ngoài. Thưa ông, đâu là điểm khiến một vài nhà đầu tư nước ngoài hứng thú có BDS Việt Nam?

Ông Nguyễn Vĩnh Trân: Tôi cho rằng, nhà đầu tư nước ngoài đang nhận thấy yên tâm khi phân khúc BDS Việt Nam ổn định. Nhiều dự án xuất hiện càng củng cố niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài. Rủi ro về hiện tượng vỡ bong bóng BDS quay trở lại rất khó xảy ra. Chính phủ cũng đã có các chính sách phân phối hàng rất tích cực nhằm giảm nhiệt cho phân khúc. Đặc biệt, số lượng sản phẩm tung ra phân khúc và nhà phát triển BDS tham dự đều tăng có số lượng lớn. Thị trường BDS Việt Nam đang diễn ra rất tranh giành, theo hướng lành mạnh. Nhu cầu mua là lớn và có thật.

PV: Ông bình luận gì về con số 6,9 tỷ USD vốn nước ngoài đổ vào BDS Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2018?



Ông Nguyễn Vĩnh Trân: Tôi được biết, báo cáo của nhóm chuyên gia thuộc Diễn đàn chuyển nhượng, sáp nhập Việt Nam (MAF) mở phân phối mới đấy, trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng giá trị một vài thương vụ M&A ở Việt Nam đạt 3,35 tỷ USD, bằng 139% cộng kỳ năm 2017. Trong đấy, ngành BDS chiếm ưu thế có tỷ trọng 66,75%; thứ hai là ngành tài chính ngân hàng 19,06% và sản xuất công nghiệp 9%. Tuy nhiên, theo tôi gần 6 tỷ USD vào lĩnh vực BDS trong 8 tháng qua vẫn là con số khiêm tốn, chưa xứng có tiềm năng của phân khúc Việt Nam.

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam trao quà lưu niệm cho ông Nguyễn Vĩnh Trân, ở Hội nghị Bất động sản Quốc tế IREC 2018.

PV: Như ông vừa thảo luận để phong phú hóa nguốn vốn, nhà đầu tư Việt Nam có xu hướng “bắt tay” có nhà đầu tư nước ngoài. Mối quan hệ hợp tác này sẽ tạo ra thời cơ và rủi ro gì cho nhà đầu tư trong nước, thưa ông?

Ông Nguyễn Vĩnh Trân: Tôi cho rằng, thời cơ và rủi ro sẽ đến có cả hai bên. Nhà đầu tư nước ngoài muốn bỏ tiền vào Việt Nam đã phải trải qua 1 sự soát xét kỹ lưỡng về phương thức đầu tư, kinh doanh phân phối hàng như thế nào. Họ cân nhắc đối tác đồng hành cộng mình là ai, có cộng quan điểm, định hướng hay không? Giờ đấy, họ không chỉ nhìn vào mỗi dự án. Thực tế đã có nhiều nhà đầu tư vấp phải gặp khó khi không tính toán kỹ lưỡng. Họ rơi vào hiện trạng chẳng thể ngồi lại bàn bạc có đối tác vì bất đồng quan điểm dẫn tới sự trì trệ. Đối có nhà đầu tư trong nước, họ cũng phải xem đối tác nước ngoài như thế nào. Nhiều khi nhà đầu tư nước ngoài ra mắt có 100 triệu nhưng thực ở chỉ có 10 triệu rồi lại rót tiền 1 một vàih nhỏ giọt. Có trường hợp doanh nghiệp nước ngoài sử dụng dự án để đi vay, huy động nguồn vốn vay khác.

Rõ ràng, nhà đầu tư Việt Nam phải xem năng lực tài chính của doanh nghiệp mà mình đang có chuẩn bị hợp tác ra sao. Chính nhà đầu tư Việt Nam cần đề nghị doanh nghiệp nước ngoài chứng minh năng lực tài chính trước khi ký hợp đồng hoặc phải ký quỹ. Doanh nghiệp Việt không nên quá đặt niềm tin và chờ mong dòng tiền từ họ bởi rủi ro và sự thiệt thòi sẽ đến có chính mình.

PV: Là 1 doanh nhân Việt Kiều từng nhiều năm vận hành trong lĩnh vực BDS nước ngoài, ông có thấy phân khúc Việt Nam khác có một vài nước khác?

Ông Nguyễn Vĩnh Trân: Tôi nghĩ phân khúc một vài nước về căn bản đều giống nhau về cung và cầu mà thôi. Ở Việt Nam, phân khúc thực sự vẫn khá non trẻ. Nhưng bù lại phân khúc Việt Nam vẫn có mức khá giá tốt, nguồn cầu lớn nên rất tiềm năng. Còn có nhà đầu tư, doanh nghiệp nào cũng phải trải qua 1 quá trình phát triển, học hỏi, phải rút ra các bài học để một vàih tân, phát triển.

PV: Nhưng khi so sánh có một vài nước, doanh nghiệp BDS Việt vẫn bị mang tiếng “ăn xổi”. Ông sẽ khắc phục hạn chế này như thế nào khi điều hành MIKGroup?

Ông Nguyễn Vĩnh Trân: Đây là 1 điểm rất quan trọng. Trước đấy, doanh nghiệp BDS phân phối hàng rất tốt, chỉ cần đưa ra sản phẩm phân phối lấy tiền. Nhưng bây giờ phân khúc đã tranh giành hơn rất nhiều. Thị trường bây giờ có sự tham dự của nhiều nhà đầu tư nên người mua có nhiều sự chọn lọc hơn. Do đấy, doanh nghiệp giờ phải làm sao để bạn mua nhà thấy được việc thực hiện cam đoan như thế nào, hậu phân phối hàng ra sao để họ có thể mua thêm nhà cho con cái, ra mắt người thân bạn bè vào mua.

Đối có MIKGroup, chúng tôi sẽ đặc trưng chú trọng vào khâu này, vì nếu không sau này bạn sẽ không quay trở lại mua nhà của MIKGroup nữa. Hiện nhiều doanh nghiệp đều làm khá tốt khâu hậu phân phối hàng. MIKGroup cũng đã thấy được vấn đề này từ lâu nên một vài dự án khi bàn giao nhà đều kết hợp có bạn để họ nhận thấy thực sự hài lòng có sản phẩm mình mua, phân khúc tới đấy sẽ là thuộc về bạn vì họ quá nhiều chọn lọc, cộng có đấy, bạn giờ không đặt nặng vấn đề về giá, thay vào đấy là chất lượng dự án, dịch vụ chăm sóc…

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!