Chi 12.000 tỷ đồng đào tạo 9.000 tiến sĩ: Ai phải chịu trách nhiệm chất lượng?

Bộ GD&ĐT vừa ra mắt dự thảo đề án nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục ĐH cung cấp đề nghị đổi mới cơ bản, toàn

Bộ GD&ĐT yêu cầu báo cáo nhanh vụ giáo viên bị phụ huynh đánh nhập viện
ĐH Quốc tế TP.HCM sẽ kiểm tra năng lực vào tháng 5
Đào tạo 9.000 tiến sĩ: ĐBQH lo ngại tư tưởng phát triển nóng về số lượng
Bộ GD&ĐT vừa ra mắt dự thảo đề án nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục ĐH cung cấp đề nghị đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục và đào tạo GĐ 2018 – 2025 và tầm nhìn 2030 để lấy ý kiến đã đi vào hoạt động.

Một trong các vấn đề được dư luận quan tâm trong đề án này làchi phí thực hiện Đề án chuẩn bị 12.000 tỷ đồng để nâng tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ lên 35% (dao động 9000 tiến sĩ).

Trong thời gian vừa qua dư luận đã nóng lên có các tranh luận về “tiến sĩ giấy”, “lạm phát” tiến sĩ, thạc sĩ. Vậy có thực sự cần thiết phải chi 12.000 tỷ đồng để đào tạo dao động 9000 tiến sĩ trong bối cảnh giai đoạn này?

Dự kiến chi 12.000 tỷ đồng để đào tạo dao động 9000 tiến sĩ (ảnh minh họa)

Liên quan đến vấn đề này, PV báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cộng GS.TS Đặng Quốc Bảo – nguyên hiệu trưởng Học viện Quản lý Giáo dục.

PV: Xin GS cho biết quan điểm của ông về dự án dùng 12.000 tỷ đồng để đào tạo dao động 9000 tiến sĩ trong bối cảnh giai đoạn này?

GS.TS Đặng Quốc Bảo: Về chủ trương, tôi hoàn toàn ủng hộ dự án này của Bộ GD&ĐT. Thành thực mà nói, số lượng giảng viên có trình độ cao vẫn còn thiếu so có nhu cầu phát triển giai đoạn này của chúng ta. Đặc biệt, so có 1 số nước khác trên địa cầu như Philipin hay Thái Lan thì lượng cán bộ có trình độ của ta thua xa họ.

Vấn đề là chúng ta có khả năng đào tạo ra tiến sĩ thực hay lại “tiến sĩ giấy”? Thời gian qua chúng ta không lạ gì có các câu chuyện “tiến sĩ giấy” rồi lạm phát tiến sĩ. Đó là câu chuyện không hay ho gì. Nếu lần này chúng ta tiếp tục đào tạo ra 9.000 “tiến sĩ giấy” nữa thì đấy quả là điều đáng lo ngại.

PV: Nếu đấy là chủ trương tốt thì theo GS nên thực hiện thế nào để chúng ta không rơi vào hiện trạng đào tạotheo kiểu hình thức?

GS.TS Đặng Quốc Bảo: Chủ trương thì tốt nhưng vấn đề là thực hiện thế nào để có lại hiệu quả thực sự đấy cũng là câu chuyện phải bàn kỹ. Tôi nghĩ rằng, các người được chọn đi học phải học thật và quá trình đào tạo phải có lại kết quả thật. Chúng ta đấyn nhận kéo dài thời gian thậm chí là tốn kém các vấn đề là tiến sĩ phải có trình độ thực sự.

Lần này chúng ta hãy mạnh tay và kiên quyết đào tạo thế hệ có thể thực hiện công cuộc đổi mới chứ đừng vì “nể nang” để rồi kéo theo cả 1 hệ lụy lớn.

Chúng ta cần có 1 đội ngũ người thầy tinh hoa cho đổi mới chứ không phải người thầy có nhiều bằng cấp nhưng lại không làm được gì. Nếu nhìn lại quá khứ thì chúng ta sẽ thấy các người thầy của các năm 60 về trước, họ không có học vị tiến sĩ nhưng lại đào tạo ra biết bao thế hệ danh tiếng làm nên tên tuổi cho đất nước có thể kể đến thế hệ các học sinh của ĐH Tổng hợp. Vấn đề quan trọng là các người thầy có hết tâm huyết và trí lực vì học sinh.

Tôi muốn nhắc lại 1 câu chuyện hơi buồn là vì nguyên nhân gì mà có các đề tài như “hành vi nịnh trong tiếng Việt” hay “nghệ thuật chữ trên bìa sách” mà vẫn trở thành đề tài tìm hiểu tiến sĩ? Nói để thấy rằng, câu chuyện ở đấy là cả người đi học và đơn vị đào tạo phải cực kỳ nghiêm túc và có trách nhiệm chứ chẳng thể đào tạo 1 cách ồ ạt được.

PV: Với dự án này chuẩn bị sẽ chi ra 12.000 tỷ đồng, có thể thấy đấy là con số không hề nhỏ. Ai sẽ phải chịu trách nhiệm cóchất lượng của 9.000 tiến sĩ thưa PGS?

GS.TS Đặng Quốc Bảo: Tất nhiên, Bộ GD&ĐT phải là người chịu trách nhiệm quản lý quá trình thực hiện đề án cũng như chất lượng của 9.000 tiến sĩ sau khi đào tạo. 12.000 tỷ không phải con số nhỏ, bởi thế, Bộ GD&ĐT phải cực kỳ thận trọng có dự án này để không đi vào vết xe đổ theo kiểu đào tạo có nặng tính hình thức trước đấy.

Trong quá trình thực hiện đề án, sẽ có cơ chế giám sát: Giám sát giải đáp, giám sát hỗ trợ và giám sát phản biện và giám sát kiểm tra…để chắc chắn đề án thực hiện công khai, minh bạch và có hiệu quả.

Xin cảm ơn GS về cuộc trò chuyện!

Hiện nay, tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ công tác ở các cơ sở giáo dục đại học còn thấp, chưa hợp lý về cơ cấu độ tuổi và chưa cân đối giữa các ngành đào tạo. Tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ còn thấp so có 1 số quốc gia trong khu vực.

Nghiên cứu khoa học là 1 nhiệm vụ trọng tâm của giảng viên. Theo báo cáo của các cơ sở giáo dục đại học, hàng năm giảng viên đều thực hiện nhiệm vụ này. Số lượng công trình tìm hiểu tuy nhiều nhưng chất lượng chưa cao. Số lượng công trình tìm hiểu được ứng dụng vào thực tiễn còn hạn chế.

Nhiều giảng viên còn hạn chế về năng lực tổ chức và hợp tác tìm hiểu khoa học. Việc tạo điều kiện cho giảng viên phát huy năng lực tìm hiểu khoa học (về chi phí, cơ sở vật chất và thiết bị) còn hạn chế. Số lượng nhóm tìm hiểu mạnh ở các cơ sở giáo dục đại học chưa nhiều và cũng chưa được đầu tư tương xứng.

Trên phương diện hội nhập quốc tế về tìm hiểu khoa học, số lượng các ra mắt quốc tế trên các tạp chí thuộc danh mục ISI và Scopus của Việt Nam còn hạn chế. Tại 1 số cơ sở giáo dục đại học, trong nhiều năm học, không có công trình, bài báo ra mắt quốc tế. Trong đợt xét công nhận GS, PGS năm 2015, chỉ có 3/28 hội đồng ngành mà 100% tân GS, PGS có ra mắt quốc tế (vật lý, toán học và CNTT), có 10/28 hội đồng ngành không có ra mắt quốc tế.

Vì thế, đề án này sẽ tập trung vào hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học đạt được mục tiêu nâng cao năng lực đội ngũ GV&CBQL theo chiến lược phát triển và đề nghị đào tạo chất lượng cao của cơ sở, trong đấy phấn đấu đến năm 2025 nâng tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ lên 35% (dao động 9000 tiến sĩ).

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-cho-thue-nha/