Chàng trai vàng của các kỳ Olympic Vật lý

Chàng trai vàng của các kỳ Olympic Vật lý

. Sự sắp xếp thời gian của Nam cũng rất khoa học, đảm bảo vừa học và tự học nâng cao, vừa học Ngoại ngữ mà vẫn có thời gian tham gia các hoạt động khá

Lần thứ 2 Việt Nam đạt huy chương trong cuộc thi tay nghề thế giới
Mốc thời gian quan trọng sau khi có điểm thi THPT quốc gia 2018 thí sinh cần nhớ
Sách “bắt lỗi” GS. Nguyễn Lân: Tranh biện không có nghĩa là nhục mạ, “bút chiến”
. Sự sắp xếp thời gian của Nam cũng rất khoa học, đảm bảo vừa học và tự học nâng cao, vừa học Ngoại ngữ mà vẫn có thời gian tham gia các hoạt động khác”, thầy Quang nói. Cuốn sách “nằm lòng” của Nam về lý thuyết Vật lý là đại cương đại học về Vật lý – cuốn T. V vì mang đến kiến thức lý thuyết đầy đủ, dễ hiểu. Thi vào cấp 3, Vũ Thanh Trung Nam đỗ thủ khoa trường chuyên Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), á khoa chuyên Đại học Sư phạm, nhưng em quyết định vào lớp Lý của THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam để tiếp tục theo đuổi đam mê. Hai năm học lớp 10-11 vừa qua, em được trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam trao học bổng Odon Vallet cho 2 học sinh xuất sắc nhất mỗi lớp chuyên tự nhiên. Chia sẻ về phương pháp học tập Vật lý, Vũ Thanh Trung Nam cho biết, tự học là hiệu quả nhất

Có kinh nghiệm từ những lần thi trước, cộng thêm có một năm được các thầy rèn giũa, mùa Olympic này, Nam làm bài tự tin hơn. Đề thực hành được em đánh giá là khá dễ. Tuy nhiên, bài lý thuyết lại thuộc loại khó nhất trong các đề thi em đã xem. Miệt mài làm hết thời gian, Nam vẫn bị sót một đoạn ngắn chưa kịp đọc tới. Thi xong, nghe các bạn nói, em xuýt xoa tiếc vì đó là phần khá dễ. 
Chàng trai dáng cao gầy, giọng nói trầm cho biết, từ lớp 6 đã có hứng thú với Vật lý . “Đọc một bài của môn học này, em có cảm hứng hơn nhiều bài Toán hay các môn học khác. Em thích tìm hiểu các hiện tượng tự nhiên, có khả năng tiếp thu nhanh, dễ dàng kiến thức Vật lý“, Nam chia sẻ. 
Thi vào cấp 3, Vũ Thanh Trung Nam đỗ thủ khoa trường chuyên Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), á khoa chuyên Đại học Sư phạm, nhưng em quyết định vào lớp Lý của THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam để tiếp tục theo đuổi đam mê.
Với lòng đam mê, sự dìu dắt của các thầy cô, Nam khiến bố mẹ, nhà trường tự hào khi liên tiếp giành giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Olympic Vật lý châu lục, quốc tế. Hai năm học lớp 10-11 vừa qua, em được trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam trao học bổng Odon Vallet cho 2 học sinh xuất sắc nhất mỗi lớp chuyên tự nhiên. 
Chia sẻ về phương pháp học tập Vật lý, Vũ Thanh Trung Nam cho biết, tự học là hiệu quả nhất. Ngoài thời gian trên lớp, mỗi ngày em dành hơn 3 giờ để đọc và làm bài tập môn học yêu thích tại nhà. Nhằm tiết kiệm thời gian, Nam giải ngắn gọn bài rồi đi đến kết quả chính xác. Những bài tập sau 15 phút không giải được, em sẽ xem đáp án và tìm hiểu vấn đề thật kỹ rồi rút kinh nghiệm, tích luỹ kiến thức. 
Hình 1: Chàng trai vàng của các kỳ Olympic Vật lý

Hình 1: Chàng trai vàng của các kỳ Olympic Vật lý

Trước khi làm các bài tập, Nam luôn luôn đọc thật kỹ lý thuyết. Theo em, muốn học Vật lý tốt, trước hết nên mua sách lý thuyết về đọc. Ở trên lớp thầy cô thường dạy ít lý thuyết nên làm bài tập nào, các bạn chỉ biết bài đấy thôi chứ không hiểu chuyên sâu. Cuốn sách “nằm lòng” của Nam về lý thuyết Vật lý là đại cương đại học về Vật lý – cuốn T.F.I.E.V vì mang đến kiến thức lý thuyết đầy đủ, dễ hiểu.

Hình 2: Chàng trai vàng của các kỳ Olympic Vật lý

Hình 2: Chàng trai vàng của các kỳ Olympic Vật lý


Bàn học của em có rất nhiều bằng khen, huy chương và quà lưu niệm mỗi chuyến thi đấu Vật lý châu lục, quốc tế. Ảnh: Quỳnh Trang. 
Đánh giá về học sinh Trung Nam, tiến sĩ Đinh Trần Phương, giáo viên dạy đội tuyển Vật lý lớp 12 của THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, cho biết từ lớp 10 Nam đã thể hiện khả năng học tập, tư duy vượt trội. Tổ trưởng Vật lý nhà trường, người đã trực tiếp dìu dắt Nam suốt 3 năm cấp 3 thi học sinh giỏi, thầy Nguyễn Xuân Quang, cũng đánh giá em “có giác quan nhạy bén về Vật lý”.
“Những vấn đề khó và trừu tượng của Vật lý luôn được Nam tìm hiểu tường tận từ gốc rễ. Sự sắp xếp thời gian của Nam cũng rất khoa học, đảm bảo vừa học và tự học nâng cao, vừa học Ngoại ngữ mà vẫn có thời gian tham gia các hoạt động khác”, thầy Quang nói. Giáo viên này rất ấn tượng về học sinh Vũ Thanh Trung Nam, đặc biệt là sự nghiêm túc, chính xác. Chưa bao giờ em đi học muộn hoặc thay đổi chỗ ngồi trong lớp. 
Chị Đặng Thị Thuỷ Chung (45 tuổi), mẹ của Nam cho biết, cũng chưa bao giờ phải nhắc nhở con học tập mà ngược lại phải giục con nghỉ ngơi trong những hôm thức đêm làm bài. Bố làm kinh doanh, mẹ là nhân viên nhà ăn của khách sạn, anh trai theo chuyên Tin, việc học Vật lý ở nhà của Nam thời cấp 3 ít có sự hỗ trợ từ gia đình.
Chia sẻ về ước mơ, Trung Nam cho biết đã gửi hồ sơ xin học bổng của Đại học Quốc gia Singapore. Mong muốn của em là được học các ngành có tính ứng dụng cao như: khoa học vật liệu, điện học lượng tử… để sau này sáng chế ra những vật có ích cho con người, xã hội.
Quỳnh Trang